เมื่อวันที่ 27 ม.ค. บริเวณจุดแจกอาหารใต้สะพานปิ่นเกล้า เขตพระนคร นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม. ตรวจเยี่ยมจุดประสานงานคนไร้บ้าน (จุด Drop in) โดยมี พลเอกนิพัทธ์ ทองเล็ก ที่ปรึกษาของผู้ว่าฯ กทม. นายธนิต ตันบัวคลี่ รอง ผอ.สำนักพัฒนาสังคม นายกฤษดา เพ็ชร์สีสัง ผู้ช่วย ผอ.เขตพระนคร พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมตรวจเยี่ยม
นายศานนท์ กล่าวว่า กิจกรรมวันนี้ได้รวบรวมเครือข่ายที่ทำเรื่องคนไร้บ้านหรือคนจนเมือง เช่น กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) มูลนิธิอิสระชน มูลนิธิกระจกเงา และภาคีเครือข่าย มาร่วมกันแก้ปัญหาคนไร้บ้าน และคนไร้บ้าน คือ สิ่งที่สะท้อนถึงระบบสวัสดิการที่มีปัญหา การแก้ปัญหาเรื่องนี้จึงไม่สามารถใช้วิธีเพียงแค่หาบ้านหรือจำกัดพื้นที่ได้ จึงต้องแก้ปัญหาที่ระบบสวัสดิการ หากป่วยหรือไม่มีสิทธิในการรักษา หรือไม่มีบัตรประชาชนต้องช่วยเหลือแก้ไขปัญหาในเรื่องทะเบียนได้
ขณะที่แนวโน้มของคนไร้บ้านหลังโควิด-19 จะมีมากขึ้นแม้บางคนมีบ้านแต่ก็ยังเป็นคนจนเมืองที่ยังไม่มีอาชีพ การจัดกิจกรรมดังกล่าวเป็นการช่วยให้พวกเขาหางานได้เร็วขึ้น และเริ่มพบว่าคนไร้บ้านหน้าใหม่มีจำนวนลดน้อยลง ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญแสดงให้เห็นว่า เราสามารถรีบแก้ปัญหาตั้งแต่เริ่มต้นได้รวดเร็ว โดยเดือนที่ผ่านมา มีคนไร้บ้านสมัครงานมากกว่า 100 คน บางส่วนก็ได้มีงานทำแล้ว ซึ่งจากข้อมูลพบว่า คนไร้บ้านริมราชดำเนินปัจจุบันส่วนมากลักษณะไปเช้า-เย็นกลับ
อย่างไรก็ตาม กรุงเทพมหานครขอความร่วมมือผู้มีจิตใจเป็นกุศลต้องการแจกอาหาร น้ำดื่ม และสิ่งของให้กับคนไร้บ้าน ให้แจกอาหารได้ตามจุดที่สำนักงานเขตพระนครกำหนด คือ จุดที่ 1 บริเวณใต้สะพานพระปิ่นเกล้า จุดที่ 2 บริเวณซอยสาเก ถนนอัษฎางค์ เพราะจะไม่ได้ช่วยเพียงแค่เรื่องอาหารอย่างเดียวแต่สามารถช่วยเรื่องการคืนสวัสดิการให้คนไร้บ้านได้ด้วยโดยในด้านมิติสุขภาพเรามี สปสช.ช่วยในเรื่องสิทธิการรักษา เพราะบางคนมีสิทธิอยู่ต่างจังหวัดสามารถโอนมารักษาได้เลย
ด้าน นางยุพดี ศิริสินสุข รองเลขาธิการ สปสช. กล่าวว่า สปสช.ช่วยทำการให้บริการรับตรวจสอบสิทธิการรักษาและหน่วยบริการที่รับส่งต่อ ซึ่งคนไร้บ้านหลายคนกังวลเรื่องสุขภาพที่ไม่รู้ว่าจะไปรับการรักษาได้ที่ไหน สปสช.ไม่ได้ช่วยเหลือเฉพาะผู้ที่มีบัตรทองเท่านั้นสามารถช่วยเรื่องรักษาพยาบาลได้ด้วย เพราะคนไร้บ้านจำนวนมากยังไม่มีสวัสดิการและไม่มีบัตรประจำตัวประชาชน เมื่อมีบัตรฯ แล้วสิทธิทุกสิ่งจะตามตัวมาและเมื่อเข้ารับการรักษาแล้วต้องไม่ถูกเรียกเก็บค่าบริการใดๆ ทั้งสิ้น
ทั้งนี้ กทม.ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตั้งจุด drop in เพื่อให้บริการทุกวันโดยเฉพาะทุกสันศุกร์จะมีบริการครบวงจร นอกจากนี้ ผู้ต้องการรับบริการสามารถโทรศัพท์ได้ที่สายด่วน สปสช. 1330 โดยไม่ต้องมาที่จุด Drop in ก็สามารถทำได้ โดยลำดับต่อไป กทม.จะพัฒนาเรื่องบ้านอิ่มใจ โดย กทม.จะเลือกพื้นที่ที่สามารถบริหารจัดการในการช่วยเหลือคนไร้บ้าน ให้เป็นจุดที่ดูแลได้ครบวงจร ช่วยคัดกรองและแก้ปัญหาคนไร้บ้านที่มีปัญหาในเบื้องต้น ก่อนที่พวกเขาเหล่านั้นจะกลายเป็นปัญหาที่ไม่สามารถแก้ไขได้
สำหรับจุดประสานงานคนไร้บ้าน (จุด Drop in) ดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อให้บริการสวัสดิการที่ครบวงจรในทุกด้านแก่คนไร้บ้าน ทั้งการเข้าถึงสิทธิสวัสดิการด้านต่าง ๆ ทั้งด้านสวัสดิการสังคม ด้านสุขภาพ ด้านการมีงานทำ ด้านสุขอนามัย ฯลฯ โดยบูรณาการจากภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชนให้บริการ ประกอบด้วย
ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งกรุงเทพมหานคร กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กรมกิจการผู้สูงอายุ กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวภาคกลาง สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เขต 13 กรุงเทพมหานคร สำนักพัฒนาสังคม กรุงเทพมหานคร สำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง ศูนย์บริการสาธารณสุข สถานีกาชาดที่ 2 (สุขุมาลอนามัย) กรุงเทพฯ สำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ สภากาชาดไทย ภาคประชาสังคมและภาคเอกชน
การให้บริการ ประกอบด้วย บริการแนะนำให้คำปรึกษา ด้านสิทธิสวัสดิการ บริการที่พักชั่วคราว บ้านมิตรไมตรีและบ้านปันสุข แนะนำสิทธิสวัสดิการสำหรับผู้สูงอายุ เพื่อให้เข้าถึงสิทธิที่พึงได้รับ แนะนำสิทธิสวัสดิการสำหรับผู้พิการ แนะนำการจดทะเบียนผู้พิการ บริการตัดผมฟรี บริการด้านการเข้าถึงสิทธิรักษาพยาบาล สปสช. รวมทั้งการให้คำแนะนำด้านการย้ายสิทธิการรักษา บริการให้คำแนะนำกรณีผู้มีปัญหาสถานะทางทะเบียนราษฎร์ และทำบัตรประจำตัวประชาชน บริการตรวจสุขภาพเบื้องต้น บริการตรวจคัดกรองโควิด บริการซัก-อบผ้าและห้องอาบน้ำ บริการจัดหางาน เป็นต้น.