ที่ติดหลังโทรศัพท์มือถือ” ชิ้นงานแฮนด์เมดของ “แนน-ชฎาภรณ์ ลูกแก้ว” ที่นำวัสดุ “เรซิ่น” มาสร้างสรรค์ทำเป็นผลิตภัณฑ์ พร้อมตกแต่งด้วย “ดอกไม้” ชนิดต่าง ๆ ที่มีสีสันสวยงาม ยิ่งทำให้ชิ้นงานมีความสวยงามมากขึ้น จนกลายเป็นชิ้นงานที่ได้รับความนิยมจากลูกค้า…ซึ่งวันนี้ทีมคอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูลมานำเสนอ

แนน-ชฎาภรณ์ เจ้าของร้าน “yyrstudiox” ผู้ที่ผลิตชิ้นงานที่ติดหลังโทรศัพท์มือถือจากวัสดุเรซิ่น และเพิ่มความสวยงามด้วยการนำดอกไม้หลากหลายชนิดที่มีสีสันสดใสสวยงามมาตกแต่ง นอกจากนั้นยังมีชิ้นงานที่ทำจากเรซิ่นอีกหลากหลาย ที่สร้างสรรค์ทำออกมาขาย โดยเจ้าตัวเล่าว่า…ปัจจุบันทำงานประจำอยู่ที่บริษัทชิปปิ้งส่งออกผลไม้ ส่วนชิ้นงานเรซิ่นทำขายเป็นอาชีพเสริมรายได้ โดยจุดเริ่มต้นของการทำชิ้นงานเรซิ่นขาย มาจากได้ดูคลิปการใช้เรซิ่นในการสตัฟฟ์ดอกหญ้าแดนดิไลออน ซึ่งพอได้ดูก็มีความรู้สึกว่าอยากทำดูบ้าง เพราะอยากเก็บดอกไม้ที่ชอบเอาไว้ให้อยู่นาน ๆ จึงเริ่มศึกษาหาข้อมูลขั้นตอนและวิธีการทำจากอินเทอร์เน็ต และก็เริ่มไปหาซื้ออุปกรณ์ที่จำเป็นในการทำชิ้นงานมาเตรียมไว้

หลังจากที่ได้ศึกษาวิธีการทำอยู่ได้ระยะหนึ่ง และมีอุปกรณ์การทำพร้อมแล้วก็เริ่มฝึกหัดทดลองทำ และหาแนวทางสไตล์ที่เป็นของตัวเอง โดยเริ่มจากลองทำที่รองแก้วเป็นชิ้นแรกก่อน ซึ่งด้วยความที่มีพื้นฐานในการจัดดอกไม้มานิดหน่อยเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว พอได้ลองทำชิ้นงานเรซิ่นที่ตกแต่งด้วยดอกไม้ก็รู้สึกชอบมากขึ้น เพราะสามารถนำดอกไม้ที่ชอบมาออกแบบทำเป็นสิ่งของที่ต้องการและใช้งานได้จริง หลังจากลองผิดลองถูกอยู่ประมาณ 3 เดือน ก็สามารถทำชิ้นงานออกมาได้สำเร็จตามที่ตัวเองต้องการ ซึ่งตอนแรกก็คิดว่าจะทำเก็บไว้ใช้เอง แต่พอเริ่มซื้ออุปกรณ์งบประมาณเริ่มบานปลาย และยังมีชิ้นงานอีกหลายแบบหลายอย่างที่อยากทำ เลยคิดว่าหากนำชิ้นงานที่ทำออกมาขายก็จะได้มีเงินมาซื้ออุปกรณ์เพิ่ม และมีรายได้เสริมอีกด้วย จึงได้นำชิ้นงานที่ทำมาถ่ายรูปลงขายไว้ในช่องทางอินสตาแกรม ซึ่งก็ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี

“ชิ้นงานที่ทำนั้น เป็นการนำเสนอความสวยงามและสีสันของดอกไม้นานาชนิด โดยเน้นการจัดวางองค์ประกอบที่ลงตัว มีดอกไม้หลัก ดอกไม้รอง และมีดอกไม้ที่ใช้ตกแต่งเสริม หรือลูกค้าต้องการใช้ดอกไม้ชนิดไหนก็สามารถสั่งหรือส่งมาให้ทางร้านทำก็ได้ และชิ้นงานที่ทำเป็นงานแฮนด์เมดที่ทำขึ้นด้วยมือทุกขั้นตอน เป็นการทำขึ้นชิ้นต่อชิ้น ทำให้ชิ้นงานที่ทำออกมาแต่ละชิ้นจะไม่เหมือนกัน ชิ้นงานแต่ละชิ้นจึงมีเอกลักษณ์มีความโดดเด่นไม่เหมือนใครแน่นอน“ แนนบอกถึงจุดเด่นที่เป็นเสน่ห์ทำให้ชิ้นงานที่ทำนั้นได้รับความนิยมจากลูกค้า

ทุนเบื้องต้น ใช้เงินลงทุนประมาณ 20,000 บาท ส่วนใหญ่เป็นค่าวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้

ทุนวัสดุ อยู่ที่ประมาณ 70% จากราคา ซึ่งราคาชิ้นงานเรซิ่นตกแต่งดอกไม้มีราคาตั้งแต่ 99-1,000 บาทขึ้นไป ราคาขึ้นอยู่กับประเภทและขนาดของชิ้นงาน รวมถึงชนิดของดอกไม้ที่ใช้ตกแต่งชิ้นงาน โดยสินค้าที่ร้านทำจะเน้นงานชิ้นเล็ก ๆ ซึ่งชิ้นงานที่ทำออกมานั้นมีหลากหลายชนิด อาทิ พวงกุญแจตัวอักษร, พวงกุญแจป้ายชื่อ, ที่คั่นหนังสือ, ที่รองแก้ว, แท่นไฟต่าง ๆ , สร้อยคอ, กำไร, ตุ้มหู และที่ติดหลังโทรศัพท์ (Griptok)

วัสดุอุปกรณ์ ประกอบด้วย…นํ้ายาอีพ็อกซี่ เรซิ่น, ยูวีเรซิ่น, อ่างผสมนํ้ายาเรซิ่น, ดอกไม้แห้งชนิดต่าง ๆ, แม่พิมพ์ (สำหรับทำชิ้นงานต่าง ๆ ), เครื่องอบ, กระดาษทราย, เทปใส, ไฟแช็ก เป็นต้น

ขั้นตอนการทำ…ที่ติดหลังโทรศัพท์เรซิ่น+ดอกไม้

เริ่มจากเมื่อมีลูกค้าสั่งทำชิ้นงาน ก็ให้ทำการพูดคุยสอบถามข้อมูลกับลูกค้าก่อนว่า ลูกค้าต้องการใช้ดอกไม้ชนิดไหนสีอะไร หลังจากที่พูดคุยรายละเอียดจากลูกค้าและเข้าใจตรงกันแล้ว ก็เริ่มลงมือทำชิ้นงานตามความต้องการของลูกค้าได้ทันที เริ่มจากนำแม่พิมพ์ที่ติดหลังโทรศัพท์มาทำความสะอาด เอาฝุ่นที่ติดอยู่ออกให้หมด

ขั้นตอนต่อไปก็เริ่มทำการผสมนํ้ายาอีพ็อกซี่เรซิ่น โดยนำนํ้ายาเรซิ่นเทผสมใส่ลงไปในอ่างผสม ใช้อัตราส่วน 2 : 1 ตามสูตร ส่วนปริมาณที่ใช้ก็ตามความต้องการขึ้นอยู่กับขนาดของชิ้นงานที่จะทำ จากนั้นทำการคนนํ้ายาเรซิ่นเบา ๆ เพื่อทำให้เกิดฟองน้อยที่สุด ใช้เวลาประมาณ 2-3 นาที พอส่วนผสมเข้าเป็นเนื้อเดียวกันก็ให้ใช้ไฟแช็กเป่าไล่ฟองอากาศออกจนหมด เสร็จแล้วก็เทเรซิ่นลงแม่พิมพ์เป็นพื้นสำหรับวางดอกไม้ก่อน จากนั้นนำดอกไม้แห้งที่เตรียมมาวางลงบนเรซิ่นจัดแต่งตามแบบที่ต้องการ เสร็จแล้วก็พักทิ้งไว้ 3-4 ชั่วโมง

จากนั้นก็ทำการผสมเรซิ่นอีกครั้ง และเทลงแม่พิมพ์อีกครั้งเป็นชั้นที่ 2 เสร็จแล้วก็พักทิ้งไว้ประมาณ 1 วัน จนเรซิ่นแห้งสนิทดีแล้วก็ให้แกะชิ้นงานออกจากแม่พิมพ์ จากนั้นใช้กระดาษทรายขัดบริเวณขอบเพื่อทำการลบคม และขัดด้านหน้าให้เรียบ จากนั้นนำยูวีเรซิ่นมาเทเคลือบด้านหน้าอีกครั้งเพื่อให้ชิ้นงานมีความแวววาว เทเรซิ่นเคลือบเสร็จแล้วก็นำชิ้นงานไปเข้าเครื่องอบ ทำการอบชิ้นงานจนแห้งสนิท จากนั้นก็ใช้ยูวีเรซิ่นทาที่ฐานของชิ้นงานที่ติดหลังโทรศัพท์ (Griptok) อีกครั้ง และนำมาติดกับชิ้นงานแล้วนำเข้าเครื่องอบอีกครั้ง จนชิ้นงานแห้งสนิทก็นำออกจากเครื่องอบ เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการทำพร้อมส่งให้ลูกค้าได้ทันที

“ชิ้นงานฝีมือประเภทนี้เป็นงานที่ทำไม่ยาก คนที่สนใจแม้ไม่มีพื้นฐานก็สามารถฝึกหัดทำได้ แค่ต้องอาศัยความอดทน ใจเย็น ในการทำให้มากเพื่อให้ชิ้นงานออกมาสวยงาม และที่สำคัญต้องมีไอเดียการออกแบบ“…นี่เป็นคำแนะนำจากเจ้าของชิ้นงานที่น่าพิจารณา และน่านำไปปรับใช้สำหรับคนที่สนใจงานฝีมือประเภทนี้

สนใจงาน “ที่ติดหลังโทรศัพท์เรซิ่นตกแต่งดอกไม้” รวมถึงชิ้นงานเรซิ่น+ดอกไม้ ประเภทอื่น ๆ ของ แนน-ชฎาภรณ์ สามารถเข้าไปติดตามดูและสั่งออร์เดอร์ได้ทาง เฟซบุ๊ก : yyrstudiox หรือทางอินสตาแกรม : yyrstudiox หรือทาง shopee : ชื่อร้าน yyrstudiox…นี่ก็เป็นอีกหนึ่งชิ้นงานฝีมืองานไอเดียที่นำเทคนิคการเคลือบเรซิ่น และนำดอกไม้ที่มีสีสันสวยงามมาตกแต่ง จนกลายเป็นชิ้นงานที่ได้รับความสนใจ และยังสามารถใช้เป็น “ช่องทางทำกิน” สร้างรายได้ให้กับผู้ที่มีไอเดียคิดออกแบบทำชิ้นงานประเภทนี้ได้เป็นอย่างดี

บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์ : รายงาน