หากพูดถึงเกมที่กำลังเป็นกระแสอยู่ ณ ตอนนี้คงนี้ไม่พ้น Hogwarts Legacy เกมที่ได้รับแรงบันดาลใจและมีเค้าโครงจากภาพยนตร์ชื่อดังอย่าง Harry Potter ที่กำลังจะวางขายในต้นเดือนนหน้านี้ แต่ก็กลับมีเรื่องช็อตฟีลอยู่ไม่น้อยเพราะ Forum ดังแห่งวงการเกมอย่าง ResetEra กลับแบนเรื่องราวที่เกี่ยวกับ Hogwarts Legacy เสียอย่างนั้น

โดยทาง ResetEra ให้เหตุผลว่าเป็นเพราะเกมนี้เป็นเกมที่มีเรื่องราวมาจากจักรวาลเดียวกันกับ Harry Potter นิยายชื่อดังของ J. K. Rowling ผู้ที่ยึดมั่นว่า “ผู้หญิงข้ามเพศไม่ถือว่าเป็นผู้หญิงจริง และไม่ควรได้รับสิทธิเท่าเทียมกับผู้หญิงที่มีเพศสภาพเป็นหญิงแท้ตั้งแต่กำเนิด” ทำให้เธอถูกมองว่ามีทันศคติเหยียดเพศ และถูกมองว่าผลักดันกฎหมายต่อต้านกลุ่มเพศทางเลือกมาโดยตลอด โดยใช้ชื่อเสียงของ Harry Potter มาเป็นตัวช่วย นั่นคือสาเหตุสำคัญที่ทำให้ ResetEra เลือกที่แบน Topic และการโปรโมตเกม Hogwart Legacy ทั้งหมด

ส่วนทางด้าน Warner Bros. ผู้จัดจำหน่ายเกม Hogwarts Legacy ก่อนหน้านี้ก็เคยออกมายืนยันเองแล้วว่า J. K. Rowling ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับการสร้างเกมของพวกเขาเลย และตัวผู้พัฒนาเองก็ประกาศแล้วว่าในดราม่าของ J. K. Rowling นั้นเขาจะวางตัวเป็นกลางก็ตาม แต่ด้วยชื่อเสียงของนิยายต้นฉบับของ J. K. Rowling ที่ทีมงานใช้อ้างอิงก็คงไม่แปลกใจนักที่จะถูกแบนและโดน “มาตรการคว่ำบาตร” จากผู้สนับสนุนแนวคิดนี้ แม้แฟนเกมส่วนใหญ่จะมองว่า 2 เรื่องนี้จะเป็นคนละเรื่องกันก็ตาม.

ที่มา :  Resetera , GameRant