ที่ศูนย์ดำรงธรรมหมู่บ้าน หมู่ที่ 4 ต.ดอนกระเบื้อง อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี นายรังสี จังธนสมบัติ ประธานวิสาหกิจชุมชนไทยเฮิร์บพลัส พร้อมด้วย นายอดุลย์ นิมิตรนิวัฒน์ กำนันตำบลดอนกระเบื้อง และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ร่วมมอบชาชงสมุนไพรประกอบด้วย กระชายขาว ฟ้าทะลายโจร และชากัญชา ให้กับชาวบ้านในพื้นที่ สำหรับนำไปบริโภคในครัวเรือน ตามโครงการสมุนไพรปันสุขร่วมใจต้านโควิด-19 นอกจากนั้นยังได้ติดตั้งชุดชาชงสมุนไพรไว้ที่ รพ.สต.ดอนกระเบื้อง เพื่อให้ประชาชนเข้ามารับประทานได้ฟรี อันเป็นการช่วยลดค่าใช้จ่าย

นายรังสี ประธานวิสาหกิจชุมชนไทยเฮิร์บพลัส เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมาสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยค่อนข้างวิกฤติ การเข้าถึงวัคซีนของประชาชนยังไม่ทั่วถึง ประชาชนส่วนหนึ่งจึงหันมาใช้ภูมิปัญญาพื้นบ้าน พึ่งพาวิถีดั้งเดิม โดยบริโภคสมุนไพรเป็นอาหารเสริมภูมิคุ้มกัน ส่งผลทำให้ราคาซื้อขายสมุนไพรหลายชนิดขยับสูงขึ้น โดยเฉพาะกระชายและฟ้าทะลายโจรในฐานะกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกและแปรรูปผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร ทั้งจากกระชายขาว ฟ้าทะลายโจร กัญชง และกัญชา ซึ่งได้รับอนุญาตอย่างถูกต้องตามกฎหมาย มีความตั้งใจที่จะช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ให้สามารถเข้าถึงสมุนไพร เพื่อใช้สร้างภูมิคุ้มกันตนเอง จึงได้นำตู้สมุนไพรปันสุขออกแจกจ่ายให้กับพื้นที่ต่างๆ ของ จ.ราชบุรี และตั้งเป้าไว้ว่าจะติดตั้งให้ได้ทั่วประเทศ

นายอดุลย์ กำนันตำบลดอนกระเบื้อง เปิดเผยว่า เนื่องจาก ต.ดอนกระเบื้อง อ.บ้านโป่ง และใกล้เคียง เป็นพื้นที่ที่มีโรงงานอุตสาหกรรมทั้งขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่อยู่หลายแห่ง ทำให้มีแรงงานที่เป็นชาวบ้านในพื้นที่รวมไปถึงประชากรแฝง และแรงงานข้ามชาติเป็นจำนวนมาก แม้ว่าที่ผ่านมา เจ้าหน้าฝ่ายปกครอง และหน่วยงานสาธารณสุข จะรณรงค์สร้างความเข้าใจ รวมไปถึงใช้มาตรการควบคุม และป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ด้วยความเข้มงวด ทว่าก็ยังมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตู้สมุนไพรปันสุขจึงเป็นอีกหนทางหนึ่งที่จะช่วยให้ชาวบ้านได้เข้าถึงการสร้างภูมิคุ้มกันตนเองที่เกิดจากความเอื้อเฟื้อ และเกื้อกูลกันในช่วงยามที่ทุกคนกำลังเผชิญกับความทุกข์ยาก