สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 23 ส.ค.ว่ากระทรวงสาธารณสุขของฟิลิปปินส์ประกาศเมื่อวันจันทร์ ว่าคณะกรรมการอาหารและยาแห่งชาติขึ้นทะเบียนอนุมัติเป็นกรณีฉุกเฉิน ให้กับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับวัคซีนรุ่นล่าสุดจากตระกูลสปุตนิก คือ "สปุตนิก ไลท์" ( Sputnik Light ) พัฒนาโดยสถาบันกามาเลยา ซึ่งเป็นศูนย์วิจัยด้านโรคติดต่อและจุลชีววิทยาแห่งชาติของรัสเซีย เบื้องต้นรัฐบาลฟิลิปปินส์สั่งซื้อ 10 ล้านโด๊ส
ทั้งนี้ วัคซีนสปุตนิก ไลท์ พัฒนาโดยใช้เทคโนโลยีไวรัล เวกเตอร์ เช่นเดียวกับวัคซีนรุ่นแรก คือสปุตนิก วี แต่แตกต่างกันตรงที่ วัคซีนสปุตนิก วี ต้องฉีดสองเข็ม เว้นระยะเวลาห่างกัน 21 วัน และเก็บรักษาที่อุณหภูมิระหว่าง -18 ถึง -20 องศาเซลเซียส ในขณะที่วัคซีน สปุตนิก ไลท์ สามารถเก็บรักษาได้ที่อุณหภูมิระหว่าง 2-8 องศาเซลเซียส จึงสะดวกต่อการขนส่งมากกว่า และฉีดเพียงเข็มเดียว
สำหรับวัคซีนสปุตนิก วี ผ่านการขึ้นทะเบียนเป็นกรณีฉุกเฉินในรัสเซีย เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา และฟิลิปปินส์เป็นประเทศแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งให้การรับรองวัคซีนตัวนี้ เป็นวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เพื่อใช้งานในประเทศเป็นรายการที่ 9 แล้ว ต่อจาก "ไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค" "แอสเตราเซเนกา/ออกซฟอร์ด" "ซิโนแวค" "สปุตนิก วี" "จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน" "โควาซิน" "โมเดอร์นา" และ "ซิโนฟาร์ม".

เครดิตภาพ : REUTERS