หลายคนอาจคิดว่า ความเป็นลูกพี่ลูกน้องกับ “แบมแบม GOT7” และเป็นเพื่อนซี้กับ “มินนี่ (G)I-DLE” ทำให้ยูทูบเบอร์อย่าง “แพร-แพรเพชร อุดมศาสตร์พร” เจ้าของช่อง “Hi Prae” ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 7 แสนคน เป็นความได้เปรียบที่มากกว่าคนอื่น ๆ แต่ความจริงแล้วเส้นทางที่เดินมาถึงจุดนี้ก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ

แพรเริ่มต้นจากความเป็นติ่งเกาหลี ติดซีรีส์ เป็นแฟนคลับนักร้องเกาหลีแบบเดียวกับวัยรุ่นทั่วไป แต่เธอไม่ได้หยุดไว้แค่การตามติดชีวิตศิลปินที่ชื่นชอบเท่านั้น แพรเลือกที่จะสอบเพื่อไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนที่เกาหลีใต้ และก็ทำสำเร็จโดยมีโอกาสได้ไปเรียนที่เมืองมกโพ เขตชอลลานัมโด เป็นเวลา 1 ปีช่วง ม.4 โดยไม่มีพื้นฐานภาษาเกาหลีใด ๆ เลย ก่อนจะกลับมาเรียน ม.5-6 ต่อที่ไทย พร้อม ๆ กับเรียนการแสดงและภาษาเกาหลีเพิ่มเติม เพราะเป้าหมายของแพรก็คือ ภาควิชาการละคร มหาวิทยาลัยดงกุก

“ตอนที่ไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน เหมือนไปตายเอาดาบหน้า เพราะไม่รู้ภาษาเกาหลีเลย ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก พอต้องไปเรียนที่เมืองมกโพตามครอบครัวโฮสต์ที่ตอบรับ วันแรกที่เข้าเรียนแพรแนะนำตัวเองเป็นภาษาเกาหลี แต่ครูก็ตอบกลับมาเป็นภาษาอังกฤษ จากนั้นก็ให้เพื่อนที่เรียนด้วยกันช่วยฝึกภาษาให้ พยายามอยู่กับเพื่อนคนเกาหลีตลอด ประมาณ 3 เดือนก็สื่อสารรู้เรื่อง”

ไม่ใช่แค่เมืองที่ไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนที่มีคนต่างชาติน้อย เมื่อสอบเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยดงกุกได้ แพรถือเป็นนักเรียนไทยคนแรกของคณะ โดยมีเพื่อนต่างชาติอีกแค่ 3 คน จากจีน ญี่ปุ่น และไต้หวัน

“ก่อนจะสอบการแสดงเราจะต้องสอบภาษาเกาหลีให้ผ่านระดับ 4 เหมือนกับการสอบ TOEIC จึงค่อยไปสอบการแสดง ตอนสอบก็เลือกบทจากซีรีส์เรื่อง My Love from the Star เพราะชอบจอนจีฮยอนอยู่แล้ว และเป็นรุ่นพี่ที่มหาวิทยาลัยนี้ด้วย ซึ่งจะมีทั้งบทที่เราเลือกเองและบทที่เป็นโจทย์ ตอนนั้นแพรยังไม่เข้าใจความหมายเท่าไหร่ แต่พยายามออกเสียงให้ชัด คิดว่ากรรมการน่าจะฟังการพูดแล้วใช้ได้ จึงทำให้มีโอกาสผ่านเข้ามาเรียน”

หลักสูตรการเรียนที่ยังเน้นหนักที่ละครเวที มีบทประพันธ์ของเช็คสเปียร์เป็นครู ทั้งยังต้องใช้การสื่อสารทั้งเสียงและท่าทางที่ต้องมากกว่าการแสดงในรูปแบบอื่น ๆ แม้จะยากตอนเรียนแต่กลับทำให้ได้เปรียบ เพราะแพรจะเชี่ยวชาญด้านการใช้เสียงเพื่อสื่อสาร รวมทั้งองค์ประกอบต่าง ๆ ของละครเวที จากการที่ร่วมแสดงในละครเวทีทุกเรื่อง เมื่อมาทำงานในวงการบันเทิงเกาหลีทั้งงานพิธีกรและการเป็นแขกรับเชิญ จึงทำให้รู้คิวรู้ว่าจะเข้าจะออกจากฉากตรงไหนอย่างไร แต่ก่อนที่แพรจะมีโอกาสได้เข้าไปสัมผัสวงการบันเทิงเกาหลี เธอก็เริ่มเปิดช่อง YouTube ของตัวเอง

“ช่วงอยู่ปี 3 เราทำกิจกรรมทุกอย่างในมหาวิทยาลัยจนหมดแล้ว แต่ยังรู้สึกเหมือนกบในกะลา อยากออกหาประสบการณ์จากภายนอกเพิ่มด้วย เพราะถ้าเราเรียนจบปริญญาตรีเหมือนเด็กเกาหลีก็จะเสียเปรียบ จะด้อยกว่าเพราะเป็นต่างชาติ แพรเลยหาวิธีสร้างโปรไฟล์ให้กับตัวเอง เพื่อจะได้หางานทำได้ง่ายขึ้น เลยตัดสินใจเปิดช่องของตัวเอง ตอนแรกใช้แค่มือถือเครื่องเดียวกับไม้เซลฟี่ ทั้งถ่าย ตัดต่อ แพรเป็นคนไม่ถนัดเรื่องคอมพิวเตอร์เลยอาศัยใช้แอปสำเร็จรูป แล้วมันก็ได้ผลมีรายการเริ่มมาติดต่อให้ไปออกวาไรตี้บ้างไปเป็นพิธีกรบ้างคล้าย ๆ กับที่จียอนทำอยู่ที่เมืองไทย”

ยูทูบเบอร์ก็เป็นแล้ว ทีวีก็ได้ออกแล้ว ซีรีส์เกาหลีก็เคยได้ร่วมแสดงแล้วในเรื่อง “So Not Worth It” ร่วมกับเพื่อนซี้ มินนี่ (G)I-DLE และ ยองแจ GOT7 รายการไทยอย่าง Beauty No.9 ก็เคยร่วมมาแล้ว แต่แพรยังมีเป้าหมายอีกก้าวคือการเป็นสะพานเชื่อมโยงสานสัมพันธ์ระหว่างไทย-เกาหลี และหากมีโอกาสก็อยากจะเล่นละครไทยด้วย เพราะการแสดงในภาษาแม่ย่อมเข้าใจบริบทต่าง ๆ ได้ดีกว่า พร้อมกับฝากถึงน้อง ๆ ว่า หากคิดจะทำอะไรให้ลงมือทำทันที ถ้าได้ลงมือทำแล้วก็จะหาเส้นทางไปต่อได้เอง

ปัจจุบันแพรย้ายมาอยู่สังกัดใหม่ Bond Corp. ที่มี โคฮีจง อดีตครูสอนเต้น AF เป็นผู้บริหาร โดยเริ่มพัฒนาช่อง Hi Prae ด้วยการถ่ายทำที่มีโปรดักชั่นแบบเดียวกับรายการทีวี ซึ่งเป็นเทรนด์ที่กำลังฮิตในเกาหลี โดยบอกว่าอยากจะนำเทรนด์นี้มาเป็นแนวทางใหม่ ๆ ให้กับยูทูบเบอร์ชาวไทยด้วยเช่นกัน

ชมภาพแฟชั่นสวยใสสไตล์เกาหลี-ไทย Hi Prae

ติดตามแพรได้ที่
Youtube : https://www.youtube.com/c/hiprae
ig : https://www.instagram.com/baboprae

เรื่อง-ภาพ : อธิชา ชื่นใจ, วุฒิ พิศาลจำเริญ