ที่ห้องประชุมราชพฤกษ์ และ ห้องประชุมกันเกรา ของโรงแรมทองธารินทร์ อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ นายนราธร ศรประสิทธิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เป็นประธานการประชุมโครงการพัฒนาพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 โดยมีนักวิชาการ การโยธาจังหวัดสุรินทร์ กล่าวรายงานถึงการจัดประชุม ในการพัฒนาพื้นที่เขตอำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว และป้องกันน้ำท่วม โดยมีหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ผู้นำชุมชน และผู้แทนภาคประชาชนในเขตพื้นที่เป็นการประชุมครั้งที่ 2 เพื่อรับฟังข้อเสนอแนะ ความคิดเห็นต่อโครงการ การพัฒนาพื้นที่ในกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกฉียงเหนือตอนล่าง 1 ประกอบด้วย จังหวัดสุรินทร์ บุรีรัมย์ นครราชสีมา และ ชัยภูมิ

ในการประชุมรับฟังความคิดเห็น และข้อเสนอแนะจากผู้เข้ามาร่วมประชุมในครั้งนี้ ได้มีกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา เพื่อศึกษาความเหมาะสม และออกแบบรายละเอียด โครงการพัฒนาพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 ได้มาบรรยาย พร้อมฉายวินิทรรศน์ ในการออกแบบที่จะทำการพัฒนาพื้นที่ในเขตพื้นที่อำเภอเมือง ประกอบไปด้วย ห้วยระไซร์ ตำบลสวาย, เขาสวาย และ หมู่บ้านท่าสว่าง

ในส่วนของจังหวัดสุรินทร์ จะพัฒนาพื้นที่ ที่อ่างเก็บกักน้ำห้วยระไซร์ ตำบลสวาย “หมู่บ้านทอผ้าไหมเอเปค” หมู่บ้านท่าสว่าง ตำบลท่าสว่าง และเขาพนมสวาย ในเขตอำเภอเมืองจังหวัดสุรินทร์ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว และป้องกันน้ำท่วม โดยให้ผู้เข้าร่วมการประชุมดังกล่าวได้เสนอแนะ แสดงข้อคิดเห็นเพื่อนำไปพัฒนาในพื้นที่จะมีการพัฒนาต่อไป

ในการประชุมในครั้งนี้ เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทางโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสุรินทร์ ได้แบ่งเป็น 2 กลุ่ม 2 ห้องประชุม ประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ มีผู้เข้าร่วมประชุมประมาณ 80 คน.