นายรุ่งโรจน์ โฉมรักษ์ นายกเทศมนตรีตำบลเปือย อำเภอลืออำนาจ จังหวัดอำนาจเจริญ เปิดเผยว่า สถานการณ์โรคโควิด-19 ที่กำลังระบาดรุนแรงมากในจังหวัดภาคอีสาน เนื่องจากผู้ป่วยในจังหวัดกลุ่มเสี่ยงทยอยกลับบ้านเกิด วิธีการรับมือ ระยะแรกก็ขาด ๆ เกิน ๆ บางตำบลที่มีคนป่วยเข้ามา ยังไม่กักตัว ยังเดินเหินออกจากบ้านไปมาหาญาติ ไปตลาดไปกินเลี้ยงงานต้อนรับ แต่ในส่วนของเทศบาลตำบลเปือย ได้ตั้งแผนงานรองรับไว้ตั้งแต่ระยะแรกที่มีการแพร่ระบาด โดยการนำของนายอำเภอลืออำนาจ ระยะแรกที่ระบาดและระยะสองที่ระบาดเพิ่ม จำนวนประชากรในเขต 6 ตำบลของอำเภอลืออำนาจ ไม่มีรายชื่อผู้ป่วยแม้แต่คนเดียว ด้วยความร่วมมือของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม. ผู้นำชุมชน ประชาชน ร่วมกันเฝ้าระวัง โดยหากมีผู้ใดเข้ามาในชุมชน จะถูกนำตัวไปพบ เจ้าหน้าที่ รพ.สต. และแพทย์ทันที เริ่มคัดกรองหลาย ๆ ชั้นจนได้ข้อมูลรอบด้าน จึงพากลับบ้านได้

นายกเทศมนตรีตำบลเปือย กล่าวเพิ่มเติมว่า การประสานขอความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน จะทำให้การทำงานประสบผลสำเร็จ การเปิดให้ผู้นำชุมชน สมาชิกสภาเทศบาล และกำนัน สารวัตรกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้เสนอแนะการแก้ปัญหาแต่ละเคส จะช่วยเติมพลังให้คนพบปัญหาอยากเข้าแก้ไขจริงจัง เมื่อเทศบาลตำบลเปือย เปิดศูนย์รายงานผลการเข้า-ออกของคณะบุคคล การไปมาของคนแต่ละวันมีจำนวนเท่าไหร่ ใครบ้าง แล้วจัดเข้าหมวดอาการรุนแรง อาการปานกลาง ไม่แสดงอาการ อย่างเป็นระบบ สามารถตรวจสอบเช็กได้ ช่วยให้ จนท.หรือ คนทำงาน สามารถทำงานได้สะดวก เป็นวิธีการทำงานอย่างชาวบ้าน ๆ อีกวิธีหนึ่ง ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ นายทวีป บุตรโพธิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ และ นายธนูศักดิ์ เสมอภาค นายอำเภอลืออำนาจ พร้อมคณะได้เดินทางมามอบธงฟ้าประกาศยกย่องตำบลเปือยอำเภอลืออำนาจ เป็นหมู่บ้านปลอดภัยไร้โรคโควิด-19 โดยมีกำนันและผู้ใหญ่บ้านในเขตตำบลเปือยรวม 13 หมู่บ้าน เดินทางมารับมอบธงประกาศเกียรติคุณดังกล่าว ถือเป็นชุมชนต้นแบบที่ให้ความร่วมมือ ป้องกันโควิด-19 ได้ในชุมชนขณะนี้

นายรุ่งโรจน์ กล่าวอีกว่า สำหรับ ตำบลเปือย มีทั้งหมด 13 หมู่บ้าน ประชากรประมาณ 8 พันคน ส่วนมากประกอบอาชีพทำนาทำสวน ที่ทำการประมงจะอยู่ในเขตชุมชนริมลำเชบก โดยเมื่อประมาณปี 2552 สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) ได้ยกย่องชุมชนเปือย เป็นตำบลแรกภาคอีสานที่ประชาชนรวมตัวกันมีมติผ่านร่าง ”ธรรมนูญสุขภาพตำบลเปือย” ซึ่งข้อกำหนดแบ่งเป็นหลายหมวดที่มีทั้งข้อห้ามมิให้กระทำ เช่น ห้ามเล่นการพนัน ห้ามดื่มสุราในเขตวัด อื่น ๆ และข้อกำหนดให้กระทำ เช่น ให้ทุกครัวเรือนกวาดเก็บขยะของตนเอง ให้ทุกครัวเรือนป้องกันโรคภัยชนิดต่าง ๆ ที่จะเกิดในชุมชน หากมีหรือเกิดขึ้นต้องให้ความร่วมมือกับทางราชการทันที.