ไม่มี ชนาธิป สรงกระสินธ์, ไม่มี สุภโชค สารชาติ, พิธิวัตต์ สุขจิตธรรมกุล, ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์ ฯลฯ ก็ไม่มีปัญหากับแชมป์อาเซียนสมัย 7

ขุนพลไม่เต็มคาราเบล แต่ทีมชาติไทยได้ชดเชยด้วยเวลาซ้อมที่มากขึ้น ถึง 2 สัปดาห์ (แม้จะน้อยกว่าทีมอื่นก็ยังมาก) และกับเกมอุ่นเครื่องให้ลองทีม

เส้นทางสู่แชมป์ อาจไม่ได้มาแบบพระเอกตลอดทางเหมือนหนก่อน เกมเยือนไม่ชนะเลย(ยกเว้นเกมกับ บรูไน ที่มาเลเซีย) แต่การเล่นที่สิงคโปร์ที่เดียว กับแบบเหย้า-เยือน ความยากมันต่างกันเยอะ แม้แต่ชุดเกรียงไกร ปี 2014 ก็บุกแพ้ มาเลเซีย, ปี 2016 บุกแพ้ อินโดนีเซีย

เวลาแห่งความชื่นใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ได้ชนะ เวียดนาม ในนัดชิงชนะเลิศ แหม มันสะใจ ก็สนุกกันให้สุดเหวี่ยง

บอลไทยสำเร็จทีนึง ประเด็นไต่ฟ้าคว้าดาวฟุตบอลโลกก็ตามมา ยิ่งหนนี้ โควตาเยอะ ตั้ง 8 ทีม กับอีกทีมไปลุ้นเพลย์ออฟ

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ยืนยันอีกครั้งว่า “เอานะ” เพราะพูดตั้งแต่เริ่มเข้ามาทำทีมชายแล้ว ถ้าไม่ลุยซิ่แปลก

นักข่าวถาม มาโน โพลกิง ก็ตอบตามตำรา เป็นไปได้ แต่ต้องเตรียมให้ดี

โม้หรือเปล่า…แหม คนจะด่าก็ด่ากันไป หายใจยังด่า จริงๆ เค้าก็ไม่ได้บอกว่า ได้ไปชัวร์ๆ แต่บอกว่าจะพยายาม มันก็ถูกแล้วรึเปล่า

จะให้บอกว่า โอ๊ย ไม่ได้หรอก รอแชมป์ซีเกมส์ แชมป์อาเซียนดีกว่า…เหร่อะ

และก็เป็นช่วงเวลาที่ดีที่จะพูด ที่จะจุดระเบิดกระแส ในช่วงที่กระแสเด้งขึ้น

คัดบอลโลก 2026 ของไทย จะเริ่ม เดือน พ.ย.นี้แล้ว ในรอบ 2 กลุ่มละ 4 ทีม คัด 2 ทีม เข้ารอบ 3 ที่ถือเป็นรอบแตกหัก หนนี้เพิ่มจาก 12 ทีม เป็น 18 ทีม แบ่ง 3 กลุ่ม กลุ่มละ 6 ทีม จะได้ไปหรือไม่ไปว่ากันที่รอบนี้

อย่างที่ว่า หนนี้คัด 8 ทีมกว่า แต่มันก็ยังยากมหายาก

ขาประจำ จองแน่ ญี่ปุ่น, อิหร่าน, เกาหลีใต้, ออสเตรเลีย, ซาอุฯ ไหนจะ กาตาร์, ยูเออี, อุซเบฯ ที่เหลือไปฟัดกัน โดยปัจจุบัน ไทย อยู่ที่ 21 เอเชีย สู้เขาได้ไหม

ยากมากๆ แต่ไม่มีใครเขาห้ามฝัน อย่างน้อยจงคิดไว้ว่า โอกาสมันเปิดกว้างขึ้น หรือจะบอกว่า “ยากน้อยลง” ก็ได้

ถึงคว้าฝันไม่ได้ อย่างน้อยก็ขอให้อยู่บนเส้นทางนานๆ ได้ลุ้นนานๆ ไม่ใช่เปิดมาปุ๊บ ตกรอบ เลิกปั๊บลิเกเก็บโรง แบบล่าสุด ที่ชวดเข้ารอบ 12 ทีมสุดท้าย ดูเวียดนามตาปริบๆ

อย่างน้อยมีแมตช์เตะกับยักษ์เอเชียเรื่อยๆ ไม่ใช่พอฟีฟ่าเดย์ที ไปหาทีมแรงกิ้งต่ำกว่า บางทีมต้องเปิดกูเกิลดูว่า ชื่อนี้ มันอยู่ตรงไหนของโลก

จะอยู่บนเส้นทางนั้นให้นานที่สุด ต้องพยายามให้มากที่สุด

คำว่าพยายาม ณ ที่นี้คงไม่ใช่สร้างนักเตะ เพราะไม่ทันแล้ว แต่คือทำให้ศักยภาพที่เรามี จากนักเตะที่เรามี ถูกเค้นออกมาแปรเปลี่ยนเป็นผลงานให้มากที่สุด

เคลียร์โปรแกรม วางคิวเตะบอลภายในเพื่อทีมชาติให้เนี้ยบ สมาคมบอลฯ เอาจริง สโมสรต้องช่วย อย่าคิดแต่ว่าจะเอาเปรียบ เสียเปรียบ

เตรียมพร้อมให้ดี ทุ่มกำลังที่มี

แม้ปลายทางไม่ได้อย่างฝัน แต่ก็ขออยู่กับมันให้นานๆก็ยังดี.

*** วุฒินล ***