นอกจากด้านธุรกิจการงาน…ที่ก็ยึดโยงด้านทรัพย์สินเงินทอง กับการจะเข้าสู่ปีใหม่แบบจีน “ตรุษจีน” ที่ปี 2566 นี้ วันตรุษจีนตรงกับวันอาทิตย์ที่ 22 ม.ค. ในโอกาสนี้ ด้าน “สุขภาพ” ก็มีการพูดถึงกันมาก… สุขภาพกับตรุษจีนนั้น พูดถึงกันมากทั้งในการอวยพรต่อกัน และทั้งการคาดหวังว่าตนเองจะมีสุขภาพที่ดี ซึ่งวันนี้ทาง “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ก็มีข้อมูลเชิง “ดวง” ด้านนี้ โดย ซินแสภาณุวัฒน์ พันธุ์วิชาติกุล สถาบันศาสตร์แห่งชีวิตแห่งประเทศไทย มานำเสนอ…

วันนี้มาดูข้อมูล “ดวงด้านสุขภาพ” สำหรับ “ผู้ที่เกิดในปีนักษัตรต่าง ๆ”… “12 นักษัตร” ปีนี้ “ใครระวัง?-ใครฟิต?”

ดวงด้านสุขภาพ “ผู้ที่เกิดปีชวด” ทาง ซินแสภาณุวัฒน์ ชี้ว่า ชาวปีชวดทุกรอบอายุ ควรใส่ใจดูแลเรื่องสุขภาพให้มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง สุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจมีเกณฑ์ไม่ผ่องใสนัก หากเจ็บไข้ได้ป่วยก็อย่าปล่อยปละละเลย ควรหาหมอตรวจรักษาให้ละเอียด และการเดินทางไม่ว่าใกล้ไกล ก็ควรต้องระวังเรื่องอุบัติภัยไว้บ้าง

ดวงด้านสุขภาพ “ผู้ที่เกิดปีฉลู” ปีนี้สุขภาพชาวปีฉลูจะดีมากขึ้นกว่าช่วงปีที่ผ่านมา จะมีความสุขกายสบายใจมากขึ้น ไม่ค่อยมีปัญหาอะไรให้ต้องห่วงใยกังวลใจมากจนเกินไปนัก และการที่จะเดินทางขึ้นเหนือล่องใต้ไปไหนมาไหน ก็มักจะมีความปลอดภัย ถึงจุดหมายปลายทางโดยไร้ความกังวล แต่ก็อย่าตั้งตนบนความประมาท

ดวงด้านสุขภาพ “ผู้ที่เกิดปีขาล” ชาวปีขาล โดยส่วนใหญ่แล้วในปีนี้สุขภาพก็ยังคงมีความสดชื่นแจ่มใส ถ้าเจ็บไข้ได้ป่วยเรื้อรังจากช่วงปีที่ผ่านมา ก็มักจะมีอาการที่ดีขึ้น มักจะหายวันหายคืน แต่ก็ต้องระวังการลุยทำงาน หรือเที่ยวเตร่สังสรรค์ หากหักโหมจะทำให้ร่างกายทรุดโทรมได้ ส่วนการเดินทางก็มักจะราบรื่น แต่ก็อย่าประมาท

ดวงด้านสุขภาพ “ผู้ที่เกิดปีเถาะ” ปีนี้ชาวปีเถาะควรใช้ช่วงที่ดวงชะตายังดีอยู่ หาเวลาใส่ใจดูแลสุขภาพให้มากขึ้นกว่าปกติ ถ้าร่างกายเคยย่ำแย่ เครียด ก็จะค่อย ๆ ดีขึ้น การเดินทางพักผ่อนหย่อนใจ ถ้าไม่ประมาทไม่ว่าจะใกล้หรือไกล ก็มักจะปลอดโปร่งไร้ความกังวล แต่กับคนที่รอบอายุยังอยู่ในเคราะห์ ต้องระวังอาหารการกินให้ดี ๆ

ดวงด้านสุขภาพ “ผู้ที่เกิดปีมะโรง” ชาวปีมะโรงเรื่องสุขภาพปีนี้ ควรระมัดระวังโรคภัยไข้เจ็บ ทั้งที่ใหญ่ ๆ หรืออาการเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่จะมาทำให้ 3 วันดี 4 วันไข้ได้ และก็ต้องระวังอุบัติภัยที่ไม่ทันตั้งตัว ที่อาจจะเกิดขึ้นโดยความประมาท หรือโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ การเดินทางต้องระวังให้ดี มิฉะนั้นอาจจะกลายเป็นมังกรขาเดี้ยงได้

ดวงด้านสุขภาพ “ผู้ที่เกิดปีมะเส็ง” ปีนี้ชาวปีมะเส็งก็ยังควรต้องใส่ใจดูแลตัวเองให้มากต่อเนื่องจากช่วงปีที่ผ่านมา เพราะว่า ทั้งร่างกายและจิตใจมักจะเกิดความตึงเครียด จึงไม่ควรจะประมาทเด็ดขาด มีอะไรผิดปกติทางร่างกายและจิตใจ ก็ควรให้หมอตรวจเช็กอย่างละเอียดจะดีที่สุด และปีนี้อุบัติภัยก็ยังมีโอกาสถามหาได้ตลอด

ดวงด้านสุขภาพ “ผู้ที่เกิดปีมะเมีย” ชาวปีมะเมียปีนี้ ควรระวังปัญหาความเครียด จากความหงุดหงิด ใจร้อน ที่อาจจะมีปัญหากระทบกระทั่งกับคนรอบตัวได้ง่าย ๆ ส่วนการจะเดินทางไปไหนมาไหน มักจะมีความปลอดโปร่งโล่งตลอดไร้ความวิตกกังวล ภัยร้ายก็ไม่ค่อยมีการเข้ามากล้ำกราย แต่ทั้งนี้ก็ไม่ควรตั้งตนอยู่บนความประมาท

ดวงด้านสุขภาพ “ผู้ที่เกิดปีมะแม” ปีนี้จะเป็นช่วงที่ชาวปีมะแมมักมีความสุข สดชื่นทั้งร่างกายและจิตใจ สุขภาพไม่ค่อยจะมีปัญหาอะไรน่าเป็นห่วงเป็นใยมากนัก คนที่เคยอ่อนแอก็จะมีการฟื้นตัวดีขึ้น หรือบางคนที่เคยออด ๆ แอด ๆ เล็ก ๆ น้อย ๆ ก็อาจจะหายเป็นปลิดทิ้งไปเลย การเดินทางถ้าไม่ประมาท ก็ไม่เสี่ยง จอดไม่ต้องแจว

ดวงด้านสุขภาพ “ผู้ที่เกิดปีวอก” ชาวปีวอกยังคงดีในเรื่องของสุขภาพในปีนี้ ยังคงไม่มีปัญหาสุขภาพอะไรที่หนัก ๆ มากวนใจ ให้เกิดความหงุดหงิดมากจนเกินไปนัก ถ้าดูแลตัวเองบ้างก็มักไม่ค่อยมีโรคภัยไข้เจ็บมาเบียดเบียน ส่วนการจะเดินทางไปไหนมาไหน ดูซ้ายดูขวา มองสูงมองต่ำให้ดี ก็จะมีความสะดวกปลอดภัยหายห่วง

ดวงด้านสุขภาพ “ผู้ที่เกิดปีระกา” ปีนี้เป็นปีเถาะที่ชงเป็นปรปักษ์กับชาวปีระกาโดยตรง สุขภาพกายมักเหน็ดเหนื่อย สุขภาพใจก็มักเกิดการน้อยอกน้อยใจ วิตกกังวล เครียด ก็ควรต้องมีการใส่ใจดูแลตัวเองให้มากขึ้น ถ้าร่างกายเกิดมีอะไรผิดปกติ ก็ควรตรวจเช็กโดยละเอียด และควรต้องระวังอุบัติเหตุ อุบัติภัยทั้งในบ้านและนอกบ้าน

ดวงด้านสุขภาพ “ผู้ที่เกิดปีจอ” ชาวปีจอปีนี้ สุขภาพมักจะยังคงมีความแข็งแรง พร้อมที่จะรับภาระที่ใหญ่ ๆ และหนัก ๆ ยังมีความพร้อมในการที่จะบุกตะลุย มักไม่ค่อยมีโรคภัยไข้เจ็บมาเบียดเบียนได้ง่าย ๆ แต่คนที่ชอบกินตามอารมณ์ ก็ต้องระวังโรคทางเดินอาหารไว้บ้าง ส่วนการเดินทางจะขึ้นรถลงเรือ ก็ควรดูซ้ายดูขวาให้ดี ๆ

ดวงด้านสุขภาพ “ผู้ที่เกิดปีกุน” ทาง ซินแสภาณุวัฒน์ พันธุ์วิชาติกุล ชี้ว่า ปีนี้ชาวปีกุนควรใส่ใจดูแลเรื่องสุขภาพไว้บ้าง เนื่องจากมีการลุยทำงานรับภาระที่หนัก ๆ ในช่วงปีที่ผ่านมา หากไม่ดูแลตัวเอง ก็อาจทำให้สุขภาพกายใจเกิดการอ่อนเพลียละเหี่ยใจ อาจส่งผลให้ต้องล้มหมอนนอนเสื่อได้ เดินทางก็อย่าประมาทเป็นดีที่สุด

นี่ก็เป็น “ดวงด้านสุขภาพ 12 นักษัตร”

โฟกัสรับตรุษจีน “ตามหลักโหรจีน”

ดู ๆ ไว้ระวังสุขภาพ…ก็น่าจะดี.