เห็นหน้า “เจอราร์ด บัตเลอร์” สุดยอดดารานักบู๊จาก 300, London Has Fallen, Hunter Killer, Greenland ก็สามารถรับประกันความระห่ำของ “PLANE ดิ่งน่านฟ้า เดือดเกาะนรก” ได้เลย นอกจากจะแสดงนำแล้ว เขายังรับหน้าที่เป็นโปรดิวเซอร์ในภาพยนตร์เรื่องนี้อีกด้วย

“PLANE” ชื่อหนังก็บอกแบบตรงตัวเลยว่า เหตุการณ์สุดระทึกขวัญของภาพยนตร์เรื่องนี้ต้องเกิดขึ้นบนเครื่องบินแน่ ๆ ไม่มีทางเป็นรถหรือเรืออย่างแน่นอน ยิ่งชื่อไทยยิ่งบอกหมดจด “ดิ่งน่านฟ้า เดือดเกาะนรก” เหตุการณ์บู๊ระห่ำ หนีความตาย ย่อมต้องเกิดบนเครื่องบิน และบนเกาะ

ด้วยพล็อตเรื่องที่วางมาดี การจะทำให้สนุก มัน ระห่ำ จึงไม่ใช่เรื่องยาก เรื่องราวเริ่มต้นบนเที่ยวบินช่วงปีใหม่ที่มีผู้โดยสารแค่ 14 คน ซึ่งพนักงานทุกคนโดยเฉพาะกัปตันอย่าง โบรดี้ ทอร์เรนซ์ (รับบทโดย เจอราร์ด บัตเลอร์) ที่อยากจะรีบทำงานให้เสร็จ ๆ เพื่อไปฉลองช่วงเวลาพิเศษคืนข้ามปีกับครอบครัว แต่เที่ยวบินนี้ดูจะไม่ราบรื่นอย่างที่คิด นอกเหนือจากมีเจ้าหน้าที่รัฐมาขอนำตัวผู้ร้ายคดีฆาตกรรม (รับบทโดย ไมค์ โคลเตอร์) เดินทางไปด้วย สภาพอากาศยังมีพายุรุนแรงรอคอยอยู่บนน่านฟ้า และเพื่อการประหยัดเงินแค่ไม่กี่บาท กัปตันโบรดี้ถูกสั่งจากเจ้าหน้าที่สายการบินผู้โง่เขลาที่มีส่วนรับผิดชอบเลือกเส้นทางการบิน ได้สั่งให้เขาขับเครื่องบินฝ่าพายุร้าย พร้อมความมั่นใจแบบผิด ๆ ว่า ปลอดภัยแน่ กว่าจะบินไปถึงพายุก็เลยผ่านไปแล้ว แต่ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นคือ เจอพายุจัง ๆ และซ้ำร้ายที่สุดคือถูกฟ้าผ่าใส่เครื่อง ส่งผลให้ระบบไฟฟ้าทุกอย่างบนเครื่องบินหยุดทำงาน กัปตันโบรดี้จึงต้องรับภาระหนักที่สุดในชีวิต กับการนำผู้โดยสารและลูกเรือ รวมทั้งตัวเอง มีชีวิตรอดให้ได้ เขาไม่มีทางเลือกเพราะระบบนำบินขัดข้อง แถมมีพายุโหมกระหน่ำจนมองแทบไม่เห็นทาง กัปตันโบรดี้พาเครื่องบินร่อนลงที่เกาะแห่งหนึ่งได้อย่างสุดยอดฝีมือ เหตุการณ์เหมือนจะคลี่คลาย แค่รอทีมช่วยเหลือมารับทุกคนกลับไป ทว่า เกาะที่เครื่องบินร่อนลง ดันกลายเป็นเกาะนรกของพวกกบฏแบ่งแยกดินแดน ที่ต้องการจับกัปตัน ลูกเรือ และผู้โดยสารทุกคนเป็นตัวประกันเพื่อเรียกเงินค่าไถ่ กัปตันโบรดี้จึงต้องร่วมมือกับนักโทษคดีฆาตกรรม ช่วยทุกคนเอาตัวรอดจากกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนให้จงได้

จุดแข็งของ PLANE ดิ่งน่านฟ้า เดือดเกาะนรก

เจอราร์ด บัตเลอร์ กับ ไมค์ โคลเตอร์ แสดงเป็นคู่หูบู๊ระห่ำได้น่าประทับใจ เคมีของทั้งคู่เข้ากันดี ทำให้อาจได้เห็นทั้งคู่บู๊ร่วมกันอีกในหนังเรื่องอื่นก็เป็นได้

หนังมีความระทึกขวัญที่แท้ทรู ฉากบินเสี่ยงตายเอาชีวิตรอดทำได้ดีมาก ทั้งตอนต้นเรื่องและตอนไคลแมกซ์ ไม่ยืดเยื้อ ดูสมจริง ไม่ได้มีปาฏิหาริย์มหัศจรรย์อะไร เรียบง่ายแต่ทรงพลัง

ส่วนบทบู๊ก็สนุกสะใจคนดู ระดับ เจอราร์ด บัตเลอร์ จาก 300 บทบู๊ด้วยมือด้วยเท้ามันส์แน่นอน ขณะที่บทดวลปืน เขาผ่านหนังอย่าง London Has Fallen มาแล้ว สาดกระสุนกระจายไม่มีปัญหา

นักแสดงส่วนใหญ่ทำได้ดี แต่ละคนมีบทเด่นสามารถแย่งซีนทำผลงานได้น่าประทับใจ

จุดอ่อนของ PLANE ดิ่งน่านฟ้า เดือดเกาะนรก

พล็อตหนังเดิม ๆ ไม่มีอะไรแปลกใหม่หรือน่าประหลาดใจ หนังเล่าเรื่องเป็นเส้นตรงไม่มีอะไรซับซ้อนซ่อนเงื่อน อาจพื้น ๆ ธรรมดาเกินไปสำหรับบางคน และ เจอราร์ด บัตเลอร์ ก็เริ่มแก่แล้ว (53 ปี) บทบู๊แอ๊คชั่นก็เริ่มดร็อปลงไปตามวัย

4/5
หนังสนุก ตื่นเต้น ระทึกขวัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่กลัวเครื่องบิน รับรองดูไป มือเหงื่อแตกเปียกชุมแน่นอน ใครที่กำลังมองหาหนังดูง่าย ๆ สนุกตื่นเต้น โปรดักชั่นดี ดูแล้วต้องลุ้นจนเหนื่อย จนเหงื่อแตก “PLANE ดิ่งน่านฟ้า เดือดเกาะนรก” ไม่ทำให้ผิดหวังแน่นอน

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : หมีเช
ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : สหมงคลฟิล์ม