เมื่อเวลา 08.35 น. วันที่ 17 ม.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแล อสมท. กล่าวถึงกรณีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ตรวจสอบทุรกรรมทางการเงินกองสลากพลัสไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งกองสลากพลัสได้มีการซื้อโฆษณาผ่านทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 9 อสมท. ว่าเรื่องนี้ได้มีการหารือกับผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ดังกล่าวแล้วเมื่อวันที่ 16 ม.ค. ที่ผ่านมา ให้ไปพิจารณาภายหลังจากเกิดคดีความกับกองสลากพลัส ซึ่งการโฆษณาเป็นหน้าที่ของ กสทช. ส่วนการโฆษณาในสถานีโทรทัศน์ดังกล่าว ได้สั่งการให้ผู้บริหารดูว่าสามารถ ดำเนินการต่อไปได้หรือไม่และทุกอย่างจะต้องเป็นไปตามกฎหมาย และในเร็ววันนี้จะมีการรายงานมายังตนเอง

เมื่อถามว่าจะต้องมีการระงับสัญญาทันทีที่ทำไว้กับสถานีโทรทัศน์ดังกล่าวหรือไม่นั้น นายธนากร กล่าวว่า ให้เป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย เพราะในสัญญาหากไม่ทำตามอาจจะมีการฟ้องร้องกลับได้ ดังนั้น จึงจะต้องมีการพิจารณากฎหมายอย่างรอบคอบ

นายธนกรยังให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์ทางการเมืองช่วงปลายสมัยรัฐบาลว่า ตนเคยย้ำตลอดมาโดยตลอด พร้อมกับมีข้อมูลอยู่ว่าจะมีการยุบสภา หลังหลังปิดสมัยประชุมในวันที่ 28 ก.พ.นี้ อย่างแน่นอน ดังนั้นกลไกการยุบสภาจะเกิดขึ้นหลังจากนั้น เพื่อเปิดโอกาสให้ส.ส.ได้ย้ายพรรค ส่วนสถานการณ์ทางการเมืองในวันนี้บรรยากาศคึกคัก แต่อยากให้เป็นการเมืองรูปแบบใหม่ ไม่อยากให้ใช้วาทกรรมตอบโต้กันไปมา ซึ่งเป็นการเมืองที่ไม่สร้างสรรค์ ควรจะนำเสนอนโยบายแข่งกันมากกว่า 

ทั้งนี้ ยืนยันว่าไม่ได้มีการดูฤกษ์ยามวันยุบสภาตามที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านระบุ แต่เห็นว่าฤกษ์งามยามดีเป็นความเชื่อของคนไทย ฝ่ายค้านอาจจะดูมาเช่นเดียวกับฝ่ายรัฐบาล แต่ส่วนตัวได้ไปไหว้พระที่หลวงพระบาง ประเทศลาว เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และได้มีการขอพรให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม และครอบครัวนายกฯ มีความสุข กลับมาทำหน้าที่นายกฯ อีกครั้งหนึ่ง ดังนั้น ไม่ควรจะหยิบยกประเด็นดังกล่าวมาดิสเครดิตกัน.