สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 22 ส.ค.ว่ากระทรวงกลาโหมของสหรัฐออกแถลงการณ์ เมื่อวันอาทิตย์ ว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน มีคำสั่งฉุกเฉิน เรียกใช้เครื่องบินโดยสาร 18 ลำจากสายการบินในประเทศ เพื่อใช้สำหรับการอพยพผู้อพยพชาวอัฟกัน ให้ไปพักพิงชั่วคราวยัง "ประเทศปลอดภัย" เช่น เยอรมนี และกาตาร์ ก่อนเคลื่อนย้ายต่อไปยัง "ประเทศที่สาม" ซึ่ง "จะไม่ได้มีเพียงแต่สหรัฐ"
ทั้งนี้ เครื่องบินที่จะใช้งานทั้งหมด แบ่งเป็น 4 ลำจากยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส 3 ลำจากอเมริกัน แอร์ไลน์ส แอตลาส แอร์ เดลตา แอร์ไลน์ส และออมนี แอร์และอีกสองลำ จากฮาวายเอียน แอร์ไลน์ส ความเคลื่อนไหวดังกล่าวนับเป็นครั้งแรกในรอบหลายทศวรรษ ที่รัฐบาลวอชิงตันขอความสนับสนุนจากสายการบินพาณิชย์ ในการอพยพพลเรือนออกจากพื้นที่สงคราม นับตั้งแต่สงครามในอิรัก เมื่อปี 2546 และสงครามอ่าวเปอร์เซีย ระหว่างปี 2533-2534
ขณะที่ไบเดนกล่าวว่า นับตั้งแต่วันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา หรือ 1 วันก่อนกลุ่มตาลีบันเคลื่อนพลถึงกรุงคาบูล สหรัฐอพยพประชาชนแล้ว 28,000 คน รวมถึงนักการทูตอเมริกันทั้งหมด แม้ยังไม่มีความชัดเจนว่า ภารกิจอพยพจะดำเนินไปถึงเมื่อใด แต่ผู้นำสหรัฐส่งสัญญาณว่า "หากยังไม่เสร็จสิ้น" กองทัพสหรัฐอาจประจำการอยู่ในอัฟกานิสถาน หลังผ่านพ้นเส้นตายวันที่ 31 ส.ค.นี้ และย้ำว่า "ชาวอเมริกันทุกคนในอัฟกานิสถานจะได้กลับบ้าน".

เครดิตภาพ : AP