สุริยคติกาล วันที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2566 ค.ศ. 2023 จันทรคติกาล ตรงกับวันจันทร์ แรม 10 ค่ำ เดือน 2 ปีขาล จัตวาศก จุลศักราช 1384 อาทิตย์อุทัย เวลา 06.45 น. เที่ยงจริง เวลา 12.28 น. อาทิตย์ตก เวลา 18.10 น. จันทร์ขึ้น เวลา 01.43 น.

วันนี้ เวลา 00.00-13.30 น. ดาวจันทร์เสวยสวาตินักษัตรฤกษ์ที่ 15 ประกอบด้วยเทวีแห่งฤกษ์ เทวี แปลว่า นางพญา หมายถึง สตรีผู้มีฐานะและตำแหน่งสูง เวลา 13.31-24.00 น. ดาวจันทรเสวยวิสาขานักษัตรฤกษ์ที่ 16 ประกอบด้วยเพชฌฆาตแห่งฤกษ์ เพชฌฆาต แปลว่า ผู้ฆ่า ทำการเพื่อให้สิ่งที่เข้ามาพ่ายแพ้ ข่มขวัญ น่ายำเกรง มีความขลังและศักดิ์ สิทธิ์ เวลา 00.00-24.00 น.-ห้ามทำการมงคลทิศที่เป็นมงคล-ตะวันตกเฉียงใต้ ทิศอัปมงคล-ตะวันออกเฉียงเหนือ สีประจำวัน-ขาว สีสิริมงคล-ดำ ม่วงแก่ เทา สีอัปมงคล-แดง แดงส้ม ราศีที่ดาวศรีสถิต-มังกร ราศีที่ดาวกาลีสถิต-มังกร

เกิดวันนี้ เด็กชาย มีปรีชาสามารถในทางศิลปะวิชาการต่าง ๆ เปิดเผย ร่าเริง ใจดี มีความสุขกายสบายใจ มีเสน่ห์ ชอบแต่งตัว ปราดเปรียวแคล่ว คล่องว่องไว มีญาติพึ่งพาอาศัยไม่ได้ แต่เป็นที่พึ่งของญาติ คบคนใกล้ชิดเสมือนญาติ เด็กหญิง รูปร่างหน้าตาดี มีคารมคมคาย จิตใจเข้มแข็ง จิตใจสูง มีความเฉลียวฉลาด ชอบการศึกษาหาความรู้ มีผู้ให้ความเมตตาเกื้อหนุน มีความเจริญรุ่งเรือง หลักฐานมั่นคง ครอบครัวมีความสุข

เกิดวันอาทิตย์ วันจรเป็นอายุ มีความสนใจเรื่องความเป็นอยู่สุขภาพอนามัยมากขึ้น ควรดูแลเอาใจใส่ความเป็นอยู่ของคนในครอบครัวให้ดี มีการฟื้นฟูสุขภาพอนามัย จะได้พบหมอดีและยาดีมารักษา คนรักเมตตาให้การสนับสนุนช่วยเหลือ จะได้ของเก่าโบราณวัตถุหรือสิ่งของมือสองที่ใช้แล้ว จะได้พบเพื่อนสนิท มีเรื่องจำเป็นต้องใช้เงิน ระวังมีการปะทะคารมกับคนใกล้ชิด

เกิดวันจันทร์ วันจรเป็นบริวาร จะมีบริวารแวดล้อม บริวารให้การสนับสนุนช่วยเหลือเป็นอย่างดี จะได้ของฝากของขวัญ ผู้ใหญ่ญาติพี่น้องจะเจ็บป่วย จะได้สิ่งของต้องตาต้องใจ การงานประสบความสำเร็จ การเงินสะพัด มีรายได้เข้ามาหลายทาง คนรักสามารถปรับความเข้าใจกันได้ จะมีคนต่างถิ่นต่างแดนเข้ามาคบหาสมาคมด้วย มีความกระตือรือร้นในการทำงาน

เกิดวันอังคาร วันจรเป็นกาลี จะมีปัญหาและอุปสรรคเข้ามาให้แก้ไข ควรระวังเรื่องจิตใจอารมณ์ความรู้สึก จะได้ศึกษาอบรมในระดับที่สูงขึ้น มีงานทำมากจนต้องหอบเอางานมาทำต่อที่บ้าน คิดมากเรื่องการเงิน มีเรื่องจำเป็นต้องใช้เงิน ระวังมีปัญหากับคนใกล้ชิด มีเรื่องการอบรมหาความรู้เพิ่มเติม ควรปรับความเข้าใจกับคนรอบข้างให้ดี

เกิดวันพุธ วันจรเป็นมนตรี จะมีผู้ใหญ่คอยให้การสนับสนุนช่วยเหลือ สามารถแก้ไขปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ ได้ จะเป็นที่รักใคร่ชอบพอของคนแวดล้อม มีโชคลาภผลประโยชน์ จะมีการซื้อขายซ่อมแซมหรือปรับปรุงเปลี่ยนแปลงบ้านเรือนที่อยู่อาศัยและยานพาหนะ จะได้ลาภเพราะมิตรสหาย ความรักจะสมหวัง บุตรบริวารจะมีการเดินทาง ระวังจะมีการปะทะคารมเรื่องความรักเพราะเหตุเล็กน้อย

เกิดวันพฤหัสบดี วันจรเป็นมูละ สนใจเรื่องการสร้างหลักฐานให้มั่นคง สิ่งของที่สูญหายหากค้นหาจะค้นพบและได้คืน มีความวิตกกังวลปัญหาเรื่องญาติพี่น้องและหลักทรัพย์ มีการปรับปรุงบ้านเรือนที่อยู่อาศัยให้ดีขึ้น จะได้ทรัพย์สินเงินทอง มีปัญหาเรื่องรัก ๆ ใคร่ ๆ การเงินมีช่องทางแจ่มใส จะได้เข้าร่วมพิธีสำคัญ มีโอกาสได้พบปะผู้คนมากมาย

เกิดวันศุกร์ วันจรเป็นเดช คนรอบข้างจะยำเกรง เคารพเชื่อถือ จะมีตำแหน่งทางสังคม มีความจำเป็นต้องรับภาระต่าง ๆ จนหนักอึ้งแทบแบกไม่ไหว มิตรสหายให้คุณ ปัญหาที่มีอยู่จะคลี่คลายไปเอง ระวังสิ่งของมีค่าจะตกหล่นสูญหาย ควรรับฟังความคิดเห็นของคนรอบข้างบ้าง มีความมานะอดทนแล้วจะมีความสำเร็จ

เกิดวันเสาร์ วันจรเป็นอุตสาหะ มีความขยันอดทน สามารถแก้ปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ ได้ คู่ครองเพศตรงข้ามเอาใจใส่ในชีวิตความเป็นอยู่ของเรา มีความวิตกกังวลด้วยเรื่องเก่า ๆ จะมีการเดินทาง การเจรจาประสบความสำเร็จ มีทรัพย์สินควรรักษาไว้ให้ดี ระวังการทะเลาะวิวาท การงานมีลู่ทางแจ่มใส จะได้รับมอบหมายให้ทำงานสำคัญ.