โดยที่อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยก็ “ลุ้น” ให้สถานการณ์ฟื้นกลับมาคึกคักขึ้น ซึ่งหลาย ๆ ธุรกิจเกี่ยวเนื่องต่างก็พากัน “ลุ้น” เช่นกัน โดยเฉพาะธุรกิจที่เคย “อู้ฟู่-เฟื่องฟู” จากการมี “ทัวร์จีน” มาไทยจำนวนมาก ที่รวมถึง “ธุรกิจให้เช่าชุดไทย” ที่ซบเซามานานเกือบ 3 ปี จากที่ก่อนจะมีโควิด “คนจีนเคยฟีเวอร์ชุดไทย” ถึงขั้นมีพ่อค้าจีนหัวใส Copy ชุดไทยขายในจีน รวมถึงมีชุดไทยขายในตลาดออนไลน์ของจีนด้วย…

“ชุดไทย” นั้น “มีต่างชาติชอบไม่น้อย”

“นักท่องเที่ยวจีน” ที่มาไทย “เสาะหา”

ที่ “คลั่งไคล้การใส่ชุดไทย” นั้น “มีอื้อ”

ทั้งนี้ เกี่ยวกับกระแสนิยม “ชุดไทย” ในหมู่คนจีน ที่ช่วงก่อนมีโควิด-19 ระบาดนั้นคนจีนให้ความนิยม “เช่าชุดไทย-ซื้อชุดไทย” ไปสวมใส่ “เพื่อถ่ายรูป” กันมาก มาวันนี้ หลังจากจีนเปิดประเทศ-ไทยเปิดรับจีนเข้าไทย “ชุดไทยจะกลับมาฮิตอีกหรือไม่??” กับปุจฉาเรื่องนี้ “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ได้สอบถามกับผู้ประกอบการธุรกิจเช่าชุดไทย อย่าง แตงกวาภัทราภรณ์ รัตนชาติ กับ โฟม-ชนิตา พลอยวิจิตร สองสาวเจ้าของร้านเช่าชุดไทยชื่อ“Sense Of Thai” ให้ช่วยสะท้อนเรื่องนี้…

แตงกวา และ โฟม สองสาวเจ้าของร้านเช่าชุดไทย สะท้อนโดยเริ่มจากเล่าย้อนจุดเริ่มต้นธุรกิจนี้ของทั้งคู่ว่า… ทั้งคู่เป็นเพื่อนกัน และได้ไปศึกษาที่ญี่ปุ่น จึงมีโอกาสได้ไปท่องเที่ยวเมืองต่าง ๆ ของญี่ปุ่น และเกาหลี ทำให้เห็นธุรกิจบริการเช่าชุดยูกาตะ ชุดกิโมโน และชุดฮันบก ให้นักท่องเที่ยวใส่ถ่ายรูป ซึ่งนอกจากสร้างรายได้ให้ผู้ประกอบการแล้ว ยังเป็นการอนุรักษ์และเผยแพร่วัฒนธรรมการแต่งกายด้วย ทั้งคู่จึงตัดสินใจที่จะทำธุรกิจด้านนี้ที่เมืองไทยบ้าง …นี่เป็นจุดเริ่มต้นธุรกิจนี้ของสองสาวคู่นี้ ซึ่งเมื่อเปิดธุรกิจให้ต่างชาติเช่าชุดไทยก็ไปได้ดี แต่ขณะที่กำลังไปได้สวยก็เกิดโควิด-19 จนธุรกิจที่กำลังเติบโตต้องสะดุดลง

“ก่อนมีโควิดธุรกิจกำลังไปได้สวยเลย แต่ พอโควิดมา วันที่ไทยปิดประเทศ เครียดมาก บุ๊คกิ้งที่เข้ามาถูกแคนเซิลหมด รายได้เป็นศูนย์ ก็ปรึกษากันว่าจะทำยังไงต่อ เพราะทาร์เกตเราเป็นต่างชาติเป็นหลัก สุดท้ายก็สรุปว่าจะหันมาเจาะตลาดคนไทยแทน ซึ่งโชคดีที่มีน้อง ๆ หลายคนช่วย จึงทำให้รอดมาได้ถึงวันนี้” …สองสาวเล่า “วิกฤติธุรกิจ” เพราะโควิด

หลังจำเป็นต้องพลิกกลยุทธ์ สองสาวเล่าว่า… ตอนที่กำลังแย่ ๆ โชคดีที่มีลูกค้าประจำหลายคน ซึ่งเป็นนักศึกษา และบางคนก็เป็นเน็ตไอดอลชื่อดังในโลกโซเชียล อาสาเข้ามาช่วยโปรโมทร้านให้ ประกอบกับช่วงที่ล็อกดาวน์คนไทยหันมาเที่ยววัดไทยมากขึ้น เพราะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติน้อยลง ทำให้หลายคนอยากที่จะใส่ชุดไทยถ่ายภาพกับวัดไทยและสถานที่สำคัญของเมืองไทยเก็บเอาไว้ดู หรือเอาไว้โพสต์ลงโซเชียลบ้าง จนทำให้เกิดเป็นกระแสฮิตในกลุ่มคนไทย ส่งผลให้ธุรกิจที่กำลังซวนเซพอจะตั้งหลักได้อีกครั้ง ยิ่งระยะหลังคนไทยนิยมใส่ชุดไทยไปงานต่าง ๆ มากขึ้น ธุรกิจของพวกเธอก็เลยได้อานิสงส์ด้วย

สำหรับ “ค่าบริการ” นั้น สองสาวบอกว่า… คิดเรทราคาเดียวกันทั้งคนไทยและต่างชาติ โดย เริ่มต้นที่ 600-900 บาท ซึ่งจากประสบการณ์ที่อยู่ในธุรกิจนี้มาหลายปี พบว่าสไตล์ความชื่นชอบของลูกค้าแต่ละเชื้อชาติจะต่างกัน เช่น… คนไทยเองจะชอบชุดไทยที่มีสีพีช สีชมพูอ่อน หรือสีที่คนผิวสองสีใส่แล้วดูสวยหวาน เป็นต้น นักท่องเที่ยวจากเวียดนามจะเน้นชุดไทยสีสันฉูดฉาดตัดกัน อย่างแดงตัดเขียว เป็นต้น ส่วน นักท่องเที่ยวจีน รวมถึงฮ่องกง จะชอบสีขาวฟ้า สีพาสเทล

ร้านของทั้งคู่เปิดให้บริการตั้งแต่ 10 โมงเช้า ถึง 6 โมงเย็นของทุกวัน ไม่มีวันหยุด โดยถึงแม้ร้านจะไม่รับจองชุด แต่ลูกค้าทุกคนที่มาจะมีชุดไทยให้สวมใส่แน่นอน เพียงแต่ชุดที่มีจะตรงกับใจของลูกค้าหรือไม่ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง และนอกจาก “บริการให้เช่าชุดไทย” แล้ว ธุรกิจของทั้งคู่ก็ยังมีบริการถ่ายภาพเป็นบริการเสริมให้ลูกค้าที่มาใช้บริการด้วย แต่ต้องจองคิวถ่ายภาพไว้ก่อนล่วงหน้า ส่วนการให้บริการเช่าชุดไทยนั้นทั้งคู่บอกว่า… ปกติแล้วก็จะไม่ค่อยได้รับลูกค้าที่เป็นกรุ๊ปทัวร์ใหญ่ ๆ มักจะรับเป็นกรุ๊ปเล็ก ๆ ซึ่งการเช่าชุดไทยนั้นจะต้องใช้เวลาในการเลือก และร้านก็ต้องช่วยลูกค้าให้สวมชุดไทยได้ถูกต้องด้วย

“แม้บริการจะเป็นชุดเช่า แต่ก็จะไม่มีการนำมาวนให้เช่าซ้ำทันที เพราะเมื่อลูกค้าส่งคืนชุดแล้ว ก็จะรีบส่งไปซักก่อนทันที เพื่ออนามัยและความสะอาดที่ลูกค้าจะได้รับ” …ทางเจ้าของร้านเช่าชุดไทยระบุ ซึ่งแน่นอนว่ายิ่งยุคโควิดเรื่องนี้ยิ่งสำคัญ

ทั้งนี้ กับการที่ “ประเทศไทยได้เปิดรับนักท่องเที่ยวจีนอีกครั้ง” กรณีนี้  “จะส่งผลดีแค่ไหนอย่างไรกับธุรกิจให้เช่าชุดไทย??” เรื่องนี้ทาง แตงกวา และ โฟม บอกว่า… ที่แน่ ๆ คือตอนนี้ที่ร้านตั้งรับพร้อมมาก ซึ่งหลังจากตลาดใหญ่อย่างจีนมีการเปิดประเทศแล้ว ก็น่าจะทำให้มีลูกค้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งก็มีหลายคนบอกทางร้านมาว่า…ดูรีวิวร้านมานานแล้ว ตั้งแต่ช่วงโควิดยังระบาดหนัก พอจีนเปิดประเทศปุ๊บก็ตั้งใจว่าจะมาเช่าชุดไทยที่ร้าน ก็เชื่อว่าจากนี้บรรยากาศจะคึกคักขึ้น ซึ่งขณะนี้ก็มีลูกค้าต่างชาติมาแทนลูกค้าคนไทยเกือบ 100%  โดยเป็นนักท่องเที่ยวโซนเอเชียเป็นหลัก ที่ก็รวมถึง จีน

“ช่วงนี้เหมือนนักท่องเที่ยวโซนเอเชียจะชื่นชอบชุดไทยมาก เพราะเขาแต่งชุดไทยถ่ายรูปกับวัดไทยไปลงโซเชียลเขาได้ฟีดแบ็กดี ก็เลยปากต่อปาก ทำให้หลายคนอยากทำตามบ้าง ก็เลยทำให้ธุรกิจนี้ได้อานิสงส์อีกครั้ง” …สองสาวคู่เดิมระบุ

ก็รอดู “นักท่องเที่ยวจีนฟีเวอร์ชุดไทย?”

รอดู “กระแสคลั่งไคล้จะฟื้นแค่ไหน?”

ลุ้น? “พลังซอฟต์พาวเวอร์ชุดไทย?”.