อย่างไรก็ดี สำหรับการ “ดูแลบุตรหลาน” นั้น…กับพ่อแม่ผู้ปกครองที่สนใจ “หลักโหราศาสตร์” วันนี้ ณ ที่นี้ก็มี “คำพยากรณ์ดวงเด็ก-ดวงเด็กวัยรุ่น ปี 2566” โดย ซินแสภาณุวัฒน์ พันธุ์วิชาติกุล สถาบันศาสตร์แห่งชีวิตแห่งประเทศไทย มานำเสนอให้ลองพินิจพิจารณากัน…

ดวง “เด็กที่เกิดปีชวด” ที่อยู่ในรอบอายุ 3 ขวบ ย่างขึ้น 4 ขวบ ยังเป็นวัยที่ต้องอยู่ในการดูแลอย่างดีจากคุณพ่อคุณแม่ จึงไม่ค่อยมีปัญหาอะไรให้ต้องเป็นห่วงมากนัก เพียงแต่จะขี้เล่นซุกซน ไม่ค่อยอยู่นิ่ง จึงทำให้ต้องมีการใส่ใจดูแลให้ใกล้ชิด ซึ่งรอบอายุของเด็กผู้ชาย เป็นช่วงวัยที่ยังอยู่ในเคราะห์มาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ต้องระมัดระวังให้มากในเรื่องของปัญหาสุขภาพ ที่เกิดจากอุบัติเหตุจากการพลัดตกหกล้ม หรือจากการเจ็บไข้ได้ป่วย ที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้อยู่เสมอ ส่วนเด็กผู้หญิงนั้น รอบอายุยังดีอยู่ ไม่มีเคราะห์อะไร จึงไม่ค่อยมีเรื่องอะไรให้ต้องเป็นห่วง แต่ก็อย่าปล่อยปละละเลย เพราะปีนี้ก็เป็นปีที่ไม่เกื้อหนุน

ส่วนที่อยู่ในรอบอายุ 15 ปี ย่างขึ้น 16 ปีนั้น เป็นช่วงวัยที่กำลังคึกคะนอง ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ห้ามปล่อยปละละเลย ต้องใส่ใจดูแลในทุกด้านให้มาก โดยรอบอายุของผู้หญิงในช่วงต้นปีนี้ยังอยู่ในเคราะห์ ต้องรอให้ผ่านวันเกิดไป 100 วัน แล้วทุกอย่างจึงจะดีขึ้นเรื่อย ๆ สำหรับผู้ชายเมื่อย่างเข้าสู่วันเกิด รอบอายุก็จะเริ่มเข้าเคราะห์ ทำให้สมาธิในการเล่าเรียนระยะนี้มักจะไม่ดี ไม่ค่อยใส่ใจ ไม่มีความกระตือรือร้น และมักจะมีเพื่อนฝูงเข้ามาวุ่นวายในวงจรชีวิต จนอาจจะทำให้ออกนอกลู่นอกทางได้ และการเดินทางไม่ว่าจะไปท่องเที่ยว หรือทัศนศึกษา ก็ควรระวังเรื่องของอุบัติเหตุให้มาก ๆ

ดวง “เด็กที่เกิดปีฉลู” ที่อยู่ในรอบอายุ 2 ขวบ ย่างขึ้น 3 ขวบ ยังเป็นวัยเด็กเล็กที่ต้องดูแลเอาใจใส่ประคบประหงมเป็นอย่างดีจากบุพการี แต่ก็จะไม่ค่อยมีปัญหาอะไรให้น่าเป็นห่วงมากนัก เพียงแต่เด็กผู้หญิงที่รอบอายุยังอยู่ในเคราะห์ ก็อาจจะส่งผลทำให้สุขภาพไม่ค่อยดี หรืออาจจะมีอาการงอแงอยู่บ้าง ส่วนเด็กผู้ชายในปีนี้ รอบอายุก็จะย่างเข้าเคราะห์ จึงต้องระวังปัญหาสุขภาพ ที่มักจะเกิดการเจ็บไข้ได้ป่วย หรือเกิดอุบัติเหตุจากการพลัดตกหกล้มโดยคาดไม่ถึง

ส่วนที่รอบอายุ 14 ปี ย่างขึ้น 15 ปี สำหรับเด็กผู้ชายถือว่าจังหวะก้าวเดินชีวิตจะไปแบบเรื่อย ๆ จะไม่ค่อยมีเรื่องราวอะไรที่จะมาสร้างปัญหาให้เกิดความยุ่งยากวุ่นวาย ไม่ว่าจะเป็นการเรียนที่ยังคงมีผลการเรียนออกมาดี ขณะที่เพื่อนฝูงที่คบหาก็จะมีแต่เพื่อนดี ๆ เข้ามา จึงไม่มีอะไรให้เป็นห่วง แต่เด็กผู้หญิงที่รอบอายุย่างขึ้น 15 ปี ดวงชะตาปีนี้จะเริ่มย่างเข้าเคราะห์ ขอให้คุณพ่อคุณแม่ให้การใส่ใจดูแลติดตามผลการเรียน เพราะอาจจะมีเพื่อนฝูงมาชักจูงดึงให้ออกนอกลู่นอกทาง จนทำให้ขาดสมาธิในการเรียน ขาดความกระตือรือร้น ไม่ใส่ใจในการเรียนรู้ ส่งผลให้ผลการเรียนออกมาไม่ค่อยดีเท่าที่ควร

ดวง “เด็กที่เกิดปีขาล” ที่อยู่ในรอบอายุ 1 ขวบ ย่างขึ้น 2 ขวบนั้น ยังเป็นช่วงวัยที่มักจะอยู่ในการดูแลเอาใจใส่อย่างทะนุถนอมจากบุพการี แต่สำหรับเด็กผู้หญิงนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรให้การใส่ใจดูแลมาก ๆ สักหน่อย เพราะรอบอายุกำลังจะย่างเข้าเคราะห์ ต้องระวังปัญหาสุขภาพที่เกิดจากการเจ็บไข้ได้ป่วยแบบจุก ๆ จิก ๆ หรือเกิดจากอุบัติภัยที่คาดไม่ถึง

ส่วนที่รอบอายุ  13 ปี ย่างขึ้น 14 ปี จะเป็นช่วงวัยที่กำลังเรียนหนังสือ ซึ่งเด็กผู้หญิงที่เกิดปีขาล จังหวะนี้เป็นช่วงที่ดวงชะตาอยู่ในช่วงที่ดี ทำให้ไม่ค่อยมีเรื่องราวอะไรให้คุณพ่อคุณแม่ต้องเป็นห่วงเป็นใยมากนัก เพียงแต่กำลังอยู่ในช่วงวัยที่อยากรู้อยากเห็น ชอบการเรียนรู้ มองโลกในแง่ดี จึงอาจจะมีความซุกซนไปบ้าง แต่สำหรับเด็กผู้ชายนั้น ปีนี้รอบอายุยังอยู่ในเคราะห์มาอย่างต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา ทำให้คุณพ่อคุณแม่ต้องใส่ใจดูแลให้มากขึ้น เพราะช่วงนี้มักจะชอบเอาแต่ใจตัวเอง และต้องคอยดูแลเรื่องการคบเพื่อน เพราะอาจจะถูกชักจูงออกนอกลู่นอกทางได้ รวมทั้งควรต้องระวังเรื่องของปัญหาสุขภาพจากการเจ็บไข้ได้ป่วย และอุบัติเหตุจากการพลัดตกหกล้ม หรือถูกรถเฉี่ยวชน

ดวง “เด็กที่เกิดปีเถาะ” ที่อยู่ในรอบอายุ 12 ขวบ ย่างขึ้น 13 ปี ยังเป็นวัยที่มีความสุขสนุกสนาน และมักสนใจที่จะเรียนรู้สิ่งแปลกใหม่ โดยเด็กผู้หญิงนั้นเมื่อย่างเข้าสู่ปีนี้ ถือเป็นปีที่สมพงศ์กันกับเจ้าชะตา แต่ทว่ารอบอายุยังอยู่ในเคราะห์ ซึ่งเมื่อผ่านพ้นวันเกิดไปแล้ว 100 วัน ก็จะพ้นเคราะห์ ส่วนเด็กผู้ชายรอบอายุจะเริ่มย่างเข้าเคราะห์ ทำให้ต้องใส่ใจดูแลให้มากขึ้น จะทำอะไรหรือไปไหนมาไหนอย่าประมาท เพราะถึงแม้จะเป็นปีที่สมพงศ์กัน แต่ถ้าประมาทก็อาจจะเกิดอุบัติเหตุได้

ส่วนที่อยู่ในรอบอายุ 24 ปี ย่างขึ้น 25 ปี ยังคงมีความสุขกายสบายใจ ไม่ว่าจะทำงานแล้ว หรือยังเรียนหนังสืออยู่ ก็จะไม่ค่อยมีความเครียดความกังวลอะไร ซึ่งเด็กสาวปีเถาะปีนี้เป็นช่วงที่รอบอายุกำลังจะย่างเข้าเคราะห์ แต่เนื่องจากได้มาเจอปีเถาะที่สมพงศ์กัน ทำให้ถึงแม้จะมีปัญหาก็ไม่หนักหนาสาหัสมากจนเกินไปนัก อีกทั้งเกณฑ์ดวงชะตาในปีนี้มีโอกาสที่จะปรับเปลี่ยนโยกย้ายที่อยู่ที่ทำงานที่ดีขึ้น รวมทั้งมักมีเพื่อนฝูงในวงการใหม่ ๆ เข้ามาทำความรู้จักคบหาด้วย ซึ่งส่วนใหญ่จะนำพาไปด้านที่ดี และคนที่มีเพื่อนที่ไม่ค่อยดีในช่วงที่ผ่านมา เพื่อนเหล่านี้ก็จะค่อย ๆ ห่างหายไป ไม่มาใกล้ชิดสนิทสนมเหมือนเดิม ทำให้ผู้ปกครองสบายอกสบายใจมากขึ้น แต่ด้วยความที่เป็นวัยเบญจเพสพอดี ก็ขอให้อย่าประมาทในทุกเรื่อง

Group of kids friends arm around sitting together

ดวง “เด็กที่เกิดปีมะโรง” ที่อยู่ในรอบอายุ 11 ขวบ ย่างขึ้น 12 ขวบ ถือเป็นวัยที่กำลังเรียนหนังสือ รอบอายุก็ไม่ได้อยู่ในเคราะห์ จึงไม่ค่อยมีปัญหาอะไรให้ต้องเป็นห่วง จะยังคงมีสมาธิในการเรียน ผลการเรียนก็มักจะทำได้ดี จนทำให้เป็นที่ชื่นอกชื่นใจของคุณพ่อคุณแม่ อีกทั้งยังเป็นที่รักของเพื่อน ทำให้ไปไหนมาไหนก็จะได้รับความสะดวกปลอดภัย อย่างไรก็ตาม สำหรับเด็กผู้หญิงรอบอายุกำลังจะเริ่มย่างเข้าเคราะห์ ทำให้มักจะไม่ค่อยใส่ใจเรื่องการเรียน เนื่องจากจะมีเรื่องเข้ามากวนใจให้ขาดสมาธิ และสุขภาพก็มักจะมีการงอแง นอกจากนั้น ในการเดินทางก็ต้องระวังเรื่องของอุบัติภัยไว้ให้มาก ๆ

ส่วนที่รอบอายุ 23 ปี ย่างขึ้น 24 ปี เด็กสาวที่จะเรียนต่อไปในระดับที่สูงขึ้น ก็จะเป็นช่วงที่ดี ไม่มีปัญหาอุปสรรคอะไร สามารถเรียนต่อได้ดั่งใจนึก และถ้าอยากทำงานหรือภารกิจอะไรก็มักจะผ่านไปได้ด้วยดี ทั้งยังเป็นช่วงที่มักจะมีเพื่อนใหม่ ๆ ที่ดีเข้ามารู้จักคบหา และช่วยชักนำไปสู่เส้นทางเดินของชีวิตที่จะดีต่อไปในอนาคต แต่กับเด็กหนุ่มปีนี้รอบอายุยังอยู่ในเคราะห์มาต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา ทำให้มักเกิดอุปสรรค และการเรียนยังไม่ได้ดั่งใจเท่าที่ควร ต้องพยายามมากขึ้น หรือถ้าทำงานประจำอยู่ เมื่อได้ผ่านวันเกิดปีนี้ไปแล้ว 100 วัน ก็จะมีการเปลี่ยนแปลงเรื่องของที่ทำงาน หรือที่อยู่ที่อาศัย ที่ดีขึ้นกว่าเดิม

ดวง “เด็กที่เกิดปีมะเส็ง” ที่อยู่ในรอบอายุ 10 ขวบ ย่างขึ้น 11 ขวบ ก็ต้องขอแสดงความยินดีกับคุณพ่อคุณแม่ของเด็กผู้ชายที่อยู่ในช่วงวัยนี้ ที่สามารถประคองนาวาชีวิตลูกให้ผ่านช่วงที่ไม่ดีในปี 2565 มาได้ และยิ่งถ้าหากไม่มีการเจ็บเนื้อเจ็บตัว ก็ต้องถือว่าทั้งเก่งและเฮงแล้ว ซึ่งในปีนี้รอบอายุเด็กผู้ชายไม่ได้เข้าเคราะห์ แต่ก็ยังควรให้ความใส่ใจดูแลในเรื่องความปลอดภัยจากอุบัติเหตุเล็ก ๆ น้อย ๆ เนื่องจากซุกซน เพราะยังเป็นวัยที่รักความสนุกสนาน ร่าเริง ซุกซน ไม่ค่อยชอบอยู่นิ่ง

ส่วนที่รอบอายุ 22 ปี ย่างขึ้น 23 ปี เป็นวัยเด็กหนุ่มเด็กสาวที่เป็นผู้ใหญ่มากขึ้น และอยู่ในวัยที่กำลังเรียนรู้โลกกว้าง ทำให้มีอารมณ์สนุกสนานกับการเรียนรู้สิ่งแปลกใหม่นอกเหนือจากวิชาความรู้ และจะมีเพื่อนฝูงใหม่ ๆ ที่ดีเข้ามาในวงจรชีวิต แต่ทั้งเด็กผู้หญิงและผู้ชายนั้น ปีนี้รอบอายุก็ยังอยู่ในเคราะห์ จึงเป็นช่วงที่มักมีการพลิกผันเปลี่ยนแปลงจังหวะชีวิต หรือจะมีโอกาสถูกชักชวนไปในทิศทางต่าง ๆ ทั้งดีและไม่ดี จึงควรระวังเรื่องการคบเพื่อนคบคนให้ดี และอย่าใจอ่อนชิงสุกก่อนห่าม

ดวง “เด็กที่เกิดปีมะเมีย” ที่รอบอายุ 9 ขวบ ย่างขึ้น 10 ขวบ ดวงชะตายังคงดีอยู่ จึงยังไม่ค่อยมีปัญหาอะไรให้น่าเป็นห่วงมากนัก ไม่ว่าจะเป็นสุขภาพหรือการเรียน ยังทำให้คุณพ่อคุณแม่ชื่นอกชื่นใจได้ดี แต่เด็กผู้ชายปีนี้ก็ถือเป็นปีที่ไม่เกื้อหนุนดวงชะตา และรอบอายุก็ยังอยู่ในเคราะห์ จึงควรใส่ใจการเรียนเพราะสมาธิไม่ค่อยดี มักจะขาดความกระตือรือร้น ขี้เกียจมากขึ้น มักจะติดเพื่อน หรืออาจไปสนใจเรื่องอื่น ๆ รอบตัวมากกว่าการเรียน ขณะที่การเดินทางก็ต้องระวังอุบัติภัยให้มาก

ส่วนที่รอบอายุ 21 ปี ย่างขึ้น 22 ปี สำหรับผู้ชายดวงดีไม่มีปัญหา และจะเริ่มมีความคิดเป็นของตัวเอง รู้จักรับผิดชอบมากขึ้น และเริ่มมองคนรอบตัวที่เข้ามาสู่วงจรชีวิตด้วยเหตุผลมากกว่าอารมณ์ แต่สำหรับผู้หญิงที่รอบอายุเริ่มย่างเข้าเคราะห์ จะทำให้อาจมีเพื่อนฝูงที่ไม่ค่อยดีเข้ามาชักจูงให้ออกนอกลู่นอกทาง อีกทั้งการเดินทางปีนี้ต้องระวังอุบัติภัยไว้ด้วย

ดวง “เด็กที่เกิดปีมะเเม” ที่รอบอายุ 8 ขวบ ย่างขึ้น 9 ขวบ ในปีนี้จะมีดวงชะตาที่มีทั้งดีและไม่ดีคละเคล้ากันไป เนื่องจากได้มาเจอกับปีนักษัตรเถาะที่สมพงศ์กัน ซึ่งรอบอายุของเด็กผู้หญิงจะพ้นเคราะห์หลังผ่านพ้นวันเกิดไป 100 วันแล้ว แต่เด็กผู้ชายรอบอายุกำลังจะย่างเข้าเคราะห์ เมื่อย่างเข้าสู่วันเกิด จนเมื่อผ่านพ้นวันเกิดในปี 2567 ไปแล้ว 100 วัน ดวงชะตาก็ถึงจะก้าวพ้นเคราะห์ ดังนั้น ในปี 2566 นี้ ต้องขอให้ผู้ปกครองเพิ่มความใส่ใจดูแลให้มากขึ้น เพราะสุขภาพอาจจะมีการงอแง เกิดการเจ็บไข้ได้ป่วยขึ้นง่าย ๆ และควรระวังอุบัติเหตุที่เกิดจากการพลัดตกหกล้ม การถูกรถเฉี่ยวชน ซึ่งถ้ามีการหมั่นไปทำบุญทำทานสะเดาะเคราะห์ และรู้จักทำอะไรด้วยความระมัดระวัง ก็อาจคลาดแคล้วโดยไม่มีปัญหาใด ๆ เลยก็ได้

ส่วนที่รอบอายุ 20 ปี ย่างขึ้น 21 ปี ถ้ากำลังเรียนหนังสือ จะอยู่ในช่วงที่มีสมาธิในการเรียนดี จนมีผลการเรียนเป็นที่ยอมรับและชื่นชมของครูบาอาจารย์และบุพการีได้ และมักจะมีเพื่อนฝูงใหม่ ๆ ที่ดีเข้ามาในวงจรชีวิต อีกทั้งจะมีโอกาสได้เดินทางทั้งใกล้ไกล ทั้งภายในและภายนอกประเทศ ทำให้มีประสบการณ์ชีวิตแปลกใหม่ที่ช่วยส่งเสริมโลกทัศน์ให้กว้างไกล

ดวง “เด็กที่เกิดปีวอก” ที่รอบอายุ 7 ขวบ ย่างขึ้น 8 ขวบ เป็นช่วงที่กำลังน่ารักน่าชัง รู้จักออดอ้อนประจบประแจง  แต่ก็จะมีความดื้อรั้นซุกซนอยู่ด้วย อีกทั้งเป็นช่วงวัยที่กำลังชอบทำตามอย่างเพื่อน ๆ วัยเดียวกัน แต่ก็ไม่ค่อยมีเรื่องอะไรให้ต้องเป็นห่วง เพราะรอบอายุไม่ได้อยู่ในเคราะห์ แต่เด็กหญิงแม้จะผ่านปีชงมาแล้ว รอบอายุก็จะเริ่มย่างเข้าเคราะห์ จึงยังคงต้องใส่ใจดูแล อย่าปล่อยปละละเลย ส่วนการเรียนไม่ต้องกวดขันมากนัก ปล่อยให้ค่อย ๆ ปรับตัวแล้วปีต่อไปจะดีขึ้น

ส่วนที่รอบอายุ 19 ปี ย่างขึ้น 20 ปี เป็นวัยที่เป็นผู้ใหญ่มากขึ้น ซึ่งสำหรับผู้หญิงดวงชะตาจะดีขึ้น ทำให้มีความสบายอกสบายใจ เพราะไม่ค่อยมีเรื่องราวอะไรเข้ามาทำให้ต้องวิตกกังวล ผลการเรียนมักออกมาดี และมักจะมีเพื่อนที่ดี ๆ เข้ามาทำความรู้จักคบหาด้วย ขณะที่ผู้ชายปีวอกปีนี้ ดวงชะตายังคงอยู่ในเคราะห์ต่อเนื่องจากปีชงที่ผ่านมา ทำให้มักจะมีเรื่องเข้ามาสร้างปัญหาจนทำให้เกิดความเครียด หรือต้องแก้ไขไม่ได้หยุดหย่อนจนสับสนวุ่นวายทั้งกายใจ ทั้งเรื่องการเรียนกับเพื่อนต่างเพศ ส่วนเรื่องการงานในอนาคตนั้น ขอให้ทำใจให้นิ่ง ๆ เพราะปีต่อไปจะเกิดการพลิกผันในด้านที่ดีขึ้น

ดวง “เด็กที่เกิดปีระกา” ที่อยู่ในรอบอายุ 6 ขวบ ย่างขึ้น 7 ขวบ มักจะเกิดอาการงอแงอยู่ตลอดเวลา ซึ่งถ้าเข้าโรงเรียนแล้ว คุณพ่อคุณแม่ก็ต้องทำใจปล่อยให้เด็กได้รู้จักปรับตัว และสำหรับเด็กบางคนอาจจะรู้สึกสนุกสนาน จากการที่ได้รู้จักเพื่อนใหม่ ๆ และสนุกสนานกับการที่ได้เรียนรู้เรื่องราวใหม่ ๆ ที่อยู่รอบตัวมากขึ้น แต่เด็กชายนั้นปีนี้ได้มาเจอปีเถาะที่ชงกัน และรอบอายุก็อยู่ในเคราะห์ จึงควรต้องใส่ใจดูแลสุขภาพ ทั้งจากอุบัติเหตุหรือโรคภัยไข้เจ็บ ส่วนเด็กผู้หญิงรอบอายุไม่ได้เข้าเคราะห์ แต่ในเมื่อเป็นปีที่ชงกัน จึงยังคงต้องระมัดระวังไว้เช่นเดียวกัน ก็จะเป็นการดีที่สุด

ส่วนที่รอบอายุ 18 ปี ย่างขึ้น 19 ปี สำหรับผู้หญิงยังคงมีเคราะห์ต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา และจะหนักมากขึ้นเรื่อย ๆ จนเมื่อผ่านวันเกิดไป 100 วัน ทุก ๆ อย่างก็จะเบาขึ้น ส่วนผู้ชาย นอกจากอายุจะเริ่มย่างเข้าเคราะห์แล้ว ยังเจอปีชงที่เป็นปรปักษ์กัน แถมธาตุก็ยังข่มทำลายกันอีก ทำให้มีเคราะห์หนัก จึงต้องระมัดระวังให้มากขึ้น อีกทั้งดวงชะตาปีนี้มักจะส่งผลให้มีเรื่องทำให้เกิดความเครียด จนไม่มีสมาธิในการเรียนการทำงาน อีกทั้งมักจะมีเพื่อนที่ไม่ค่อยดีเข้ามาใกล้ชิด และมักจะชักจูงเข้าไปสู่วังวนไม่เหมาะสม ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่จึงควรใส่ใจดูแลติดตามให้ดี โดยขอเตือนว่าอย่าให้ไปคล้อยตามใครง่าย ๆ และควรให้ระลึกเสมอว่า ไม่มีใครรักและปรารถนาดีเท่ากับคุณพ่อคุณแม่อีกแล้ว นอกจากนี้การเดินทางก็ควรระวังอุบัติภัยให้มาก

ดวง “เด็กที่เกิดปีจอ” ที่อยู่ในรอบอายุ 5 ขวบ ย่างขึ้น 6 ขวบ เป็นวัยที่กำลังซุกซนสนุกสนาน ช่างเจรจา ชอบการเรียนรู้ในสิ่งที่อยู่รอบตัว จึงไม่ค่อยอยู่นิ่ง ทำให้คุณพ่อคุณแม่ต้องใส่ใจดูแลให้มาก ๆ ซึ่งสำหรับเด็กหญิงนั้นรอบอายุยังอยู่ในเคราะห์มาต่อเนื่อง ส่วนเด็กชายรอบอายุในปีนี้จะเริ่มย่างเข้าเคราะห์ ต้องอย่าปล่อยให้คลาดสายตาไปนานนัก และควรระวังการถูกล่อลวง หรืออาจจะมีปัญหาสุขภาพ หรือเกิดอุบัติเหตุจากความซุกซน จนพลัดตกหกล้มหรือถูกรถเฉี่ยวชนได้

ส่วนที่รอบอายุ 17 ปี ย่างขึ้น 18 ปี ที่ส่วนใหญ่ก็เป็นวัยที่กำลังเรียนหนังสืออยู่ สำหรับผู้ชายปีนี้รอบอายุก็ยังดี ไม่ได้เข้าเคราะห์แต่อย่างใด อีกทั้งเจอปีนักษัตรที่เกื้อหนุนกัน ส่งผลทำให้ผลการเรียนและสุขภาพยังคงดีอยู่ ทำให้ไม่ค่อยมีปัญหาอะไรให้น่าเป็นห่วง แต่สำหรับผู้หญิงเป็นช่วงที่รอบอายุกำลังย่างเข้าเคราะห์ การเรียนจึงต้องเพิ่มความมานะพยายาม มีความใส่ใจขยันขันแข็งให้มากขึ้น เพราะมักจะมีเพื่อนต่างเพศรุ่นเดียวกันเข้ามายุ่งวุ่นวายในวงจรชีวิต จนทำให้ขาดสมาธิในการเรียน ดังนั้น คุณพ่อคุณแม่ครูบาอาจารย์ต้องเพิ่มความใส่ใจในการดูแล เพราะเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อในการก้าวเดินไปสู่อนาคต

ดวง “เด็กที่เกิดปีกุน” ที่อยู่ในรอบอายุ 4 ขวบ ย่างขึ้น 5 ขวบ ในปีนี้ยังเป็นช่วงที่ดีเพราะเจอปีที่สมพงศ์กัน จึงไม่มีอะไรให้น่าเป็นห่วง เพียงแต่ว่าในช่วงวัยนี้เป็นช่วงที่กำลังซน ไม่ชอบอยู่นิ่ง กับชอบเรียนรู้และเลียนแบบ จึงอาจจะเริ่มดื้อมากขึ้น โดยเฉพาะเด็กผู้หญิงที่รอบอายุกำลังจะย่างเข้าเคราะห์ จะต้องระวังเรื่องสุขภาพ ไม่ว่าจากโรคภัยไข้เจ็บหรืออุบัติเหตุ

ส่วนที่รอบอายุ 16 ปี ย่างขึ้น 17 ปี สำหรับผู้หญิงปีนี้ผลการเรียนจะดีขึ้น เพราะเป็นช่วงที่มีสมาธิในการเรียนที่ดี ทำให้เป็นที่ชื่นชมของครูบาอาจารย์และคุณพ่อคุณแม่ และจะมีโอกาสได้เจอเพื่อนที่ดีซึ่งมักจะเข้ามาชักชวนไปในเรื่องที่ดีเป็นส่วนใหญ่ จึงไม่ค่อยมีเรื่องราวอะไรให้เป็นห่วง แต่สำหรับผู้ชายปีนี้อายุก็ยังอยู่ในเคราะห์ ส่งผลทำให้มักจะหงุดหงิดง่าย ขาดสมาธิการเรียน และควรระวังการถูกชักจูงไปสู่เส้นทางที่ไม่เหมาะสม กับต้องระวังอุบัติเหตุจากการเดินทาง จนเมื่อผ่านพ้นวันเกิดไปแล้ว 100 วัน จึงจะพ้นเคราะห์ หรืออุปสรรคปัญหาทุก ๆ อย่างที่อยู่รอบตัวก็จะค่อย ๆ คลี่คลายลงไปได้เองในที่สุด

…นี่ก็เป็น “คำทายทักชี้แนะต่อพ่อแม่ผู้ปกครอง” เกี่ยวกับ “ดวงเด็ก-ดวงเด็กวัยรุ่น 12 นักษัตร ในปี 2566” จากทาง ซินแสภาณุวัฒน์ พันธุ์วิชาติกุล สถาบันศาสตร์แห่งชีวิตแห่งประเทศไทย ก็นำมาเสนอต่อบรรดาท่าน ๆ ที่เป็นพ่อแม่ผู้ปกครองที่สนใจหลักโหราศาสตร์ ก็ลองพินิจพิจารณากันดู…เผื่อจะใช้เป็น คู่มือดูแลการดำเนินชีวิตของบุตรหลาน”…

โดย “อิงตามเกณฑ์ดวงชะตา”.

ทีมสกู๊ปเดลินิวส์ : รายงาน