สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เมื่อวันที่ 22 ส.ค. ว่า นายกรัฐมนตรีเซบาสเตียน คัวร์ซ ผู้นำออสเตรีย กล่าวเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เกี่ยวกับสถานการณ์ในอัฟกานิสถาน ซึ่งประชาชนจำนวนมหาศาลพยายามเดินทางออกนอกประเทศ เพื่อลี้ภัยจากกลุ่มตาลีบันซึ่งยึดครองกรุงคาบูลได้สำเร็จ เมื่อช่วงกลางเดือนนี้ ว่าเขาคัดค้านการที่ออสเตรีย "ต้องยอมรับผู้อพยพเพิ่มเติมอีก" โดยอย่างน้อยที่สุด เรื่องแบบนี้ต้องไม่เกินขึ้น ตราบใดที่เขายังดำรงตำแหน่งผู้นำรัฐบาล และมองว่า ชาวอัฟกันซึ่งต้องการอพยพ ควรได้รับความช่วยเหลือจากประเทศร่วมภูมิภาคมากกว่า
ทั้งนี้ ย้อนกลับไปเมื่อช่วงวิกฤติผู้อพยพทางทะเลและทางบก หลั่งไหลข้ามพรมแดนเข้าสู่ทวีปยุโรป ระหว่างปี 2558-2559 ออสเตรียรับให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ผู้อพยพเหล่านี้ คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1% ของประชากรในออสเตรีย ซึ่งปัจจุบันมีประมาณ 9 ล้านคน จากจำนวนดังกล่าวเป็นผู้อพยพชาวอัฟกันมากกว่า 40,000 คน มากเป็นอันดับ 2 รองจากเยอรมนี ซึ่งรับดูแลผู้อพยพอัฟกัน 148,000 คน
ขณะเดียวกัน ออสเตรียเป็น 1 ใน 6 ประเทศของทวีปยุโรป ซึ่งไม่เป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ ( นาโต ) ร่วมกับไซปรัส ฟินแลนด์ สวีเดน มอลตา และไอร์แลนด์ แม้ยอมเข้าร่วมภารกิจด้านความมั่นคงในอัฟกานิสถานกับนาโต แต่กองทัพออสเตรียส่งทหารไปเพียง 16 นาย และปฏิบัติภารกิจสนับสนุนแนวหลัง นั่นคือการฝึกฝนทางยุทธวิธีให้แก่กองทัพอัฟกานิสถาน.

เครดิตภาพ : AP