นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงกรณีการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติผ่านโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ว่า จากการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติตั้งแต่วันที่ 1 – 3 ก.ค.นี้ แม้ในช่วงแรกจะพบว่ามีปัญหาในขั้นตอนการอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาบริเวณสนามบินภูเก็ต จนเกิดความล่าช้าทำให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาใช้เวลาอยู่ในสนามบินนาน ล่าสุดทุกหน่วยงานได้เข้าไปเร่งแก้ไขปัญหาแล้ว เพื่อให้นักท่องเที่ยวใช้เวลาอยู่ในสนามบินน้อยที่สุด

“ในวันแรกที่เปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ พบว่า ขั้นตอนในสนามบินใช้เวลานาน แต่ตอนนี้ได้แก้ปัญหาโดยเพิ่มเจ้าหน้าที่ประจำจุดต่าง ๆ แต่ก็ยังกังวลเหมือนกันว่า หากเข้ามาจำนวนหลาย ๆ เที่ยวบินพร้อมกันก็อาจล่าช้าได้ ดังนั้นจึงมอบหมายให้หน่วยงานต่าง ๆ ช่วยกันดูแลและหาทางแก้ปัญหาเอาไว้ล่วงหน้าด้วย ซึ่งเรื่องนี้ก็เข้าใจได้เพราะวันแรก ๆ มีอะไรต้องปรับกันอยู่บ้าง แต่จากนี้ไปก็คงเข้าที่เข้าทาง โดยอยากให้ใช้เวลาในสนามบินไม่เกิน 1 ชั่วโมงเท่านั้น”

ทั้งนี้จาการรายงานข้อมูลเที่ยวบินที่นำนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศ 2 วัน คือวันที่ 1-2 ก.ค.ที่ผ่านมา พบว่ามีจำนวนผู้โดยสารรวมแล้วเกือบ 900 คน ทั้งหมดมีผลการตรวจการหาเชื้อโควิด-19 เป็น Not Detected หรือไม่มีการติดเชื้อโควิดทั้งหมด และสามารถเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตได้ ล่าสุดในวันที่ 3 ก.ค.ที่ผ่านมา ก็มีเที่ยวบินของการบินไทย เที่ยวบินแรกที่นำนักท่องเที่ยวจากยุโรปบินตรงมาถึงภูเก็ต คือ เที่ยวบินที่ TG 923 เส้นทางแฟรงก์เฟิร์ต-ภูเก็ต ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของประเทศไทย และจากนี้จะมีอีกหลายเที่ยวบินทยอยเข้ามาที่ภูเก็ต

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ยังต้องเป้าหมายจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะเดินทางเข้ามาในภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ในช่วงเดือนก.ค.-ก.ย.นี้ จำนวน 1 แสนคน สร้างรายได้ 8,900 ล้านบาท และทั้งปีน่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติรวมทุกช่องทางได้เดินทางเข้ามาในประเทศไทย 3-4 ล้านคน ส่วนปีหน้าก็น่าจะเพิ่มขึ้น หลังจากประเทศจีนเปิดให้ประชาชนเดินทางออกมาเที่ยวนอกประเทศได้