นายขจร พราวศรี อุปนายกสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า ทางสมาคมฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจ ดำเนินการประสานงานช่วยเหลืออย่างถึงที่สุดโดยเร่งด่วน กรณีนักมวยไทยสมัครเล่นทีมชาติไทย โวยว่าได้รับเงินรางวัลจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ไม่ครบ ในการไปแข่งขันศึกมวยไทยสมัครเล่นชิงแชมป์โลก ที่ยูเออี

โดย นายอนึ่ง คัฒมารศรี หรือ กัปปิตัน เพชรยินดีอะคาเดมี่ นักมวยไทยชื่อดัง ได้ออกมาสอบถามและขอความเห็นใจ อยากรู้ความชัดเจนกับเงินรางวัลของภาครัฐ ที่มอบให้นักกีฬาทีมชาติ จากการแข่งขันมวยไทยสมัครเล่น ชิงแชมป์โลก ที่เมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ เมื่อ 26 พ.ค. 2565 โดยหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ เหรียญทอง ต้องได้ 500,000 บาท แต่ได้รับเงินจริง 125,000 บาท และ กัปปิตัน ได้โพสต์ว่า “อยากไห้ผู้ใหญ่ชี้แจงหน่อยครับ ทำไมถึงได้แค่นี้ ไม่เหมือนก่อนไป แข่งขัน ที่ตั้งเอาไว้ครับ ไม่เห็นใจพวกผม ลดน้ำหนักแข่ง ถึง 5 รอบ กว่าจะได้เหรีญทอง”

เรื่องนี้อุปนายกสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นฯ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา กองทุนพัฒนาการกกีฬาแห่งชาติ จะโอนเงินรางวัลให้นักกีฬาโดยตรง ไม่ผ่านทางสมาคมมานานแล้ว ซึ่งในรายการนี้ นักมวยทีมชาติทุกคนที่ไปคว้าเหรียญรางวัล ได้เงินไม่ครบ ไม่ใช่เฉพาะ กัปปิตัน คนเดียวเท่านั้น จึงได้ขอความช่วยเหลือมาที่สมาคมฯ และทางสมาคมกีฬามวยไทยฯ รีบดำเนินการช่วยเหลือทันทีตั้งแต่ต้น โดยให้ทุกคนได้ทำหนังสือร้องเรียนมาที่สมาคม แล้วทางสมาคมจะรวบรวมหนังสือให้ครบ เพื่อรีบทำหนังสือประสานไปยังกองทุนพัฒนาการการกีฬาแห่ชาติทันที ให้ดำเนินการให้ถูกต้อง

อุปนายกสมาคมกีฬามวยไทยฯ กล่าวอีกว่า นักมวยไทยชุดนี้เป็นนักมวยทีมชาติ ภายใต้การรับรองของการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ที่ส่งไปแข่งขันโดย กกท. ออกค่าเดินทาง ที่พักและอาหารให้ ซึ่งการได้รับเงินรางวัลไม่ครบนั้น คงมาจากความเข้าใจผิด ที่กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติไปใช้ระเบียบเงินรางวัลใหม่ ที่ประกาศใช้เมื่อวันที่ 6 ก.ค. 2565 ที่เงินรางวัลลดลง ขณะที่ระเบียบเดิม เงินรางวัลกำหนดไว้เหรียญทองระดับนี้ ที่ 5 แสนบาท ซึ่งรายการนี้ นักกีฬาไปแข่งขันระหว่างวันที่ 26 พ.ค.-4 มิ.ย. 2565 จึงต้องอยู่ในระเบียบเดิม จะใช้ระเบียบใหม่ไม่ได้ ทางสมาคมกีฬามวยไทยฯ ได้ทำหนังสือชี้แจงไปยังกองทุนพัฒนาการกีฬาฯ แล้ว และจะรีบแจ้งให้นักกีฬาที่กำลังเดือดร้อน ได้รับทราบโดยเร็วที่สุด