สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 21 ส.ค.ว่าพล.ต.วิลเลียม เทย์เลอร์ รองผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการส่วนภูมิภาค ของสำนักงานคณะเสนาธิการทหารร่วมสหรัฐ กล่าวเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ว่าตลอดสัปดาห์ล่าสุด กองทัพสหรัฐอพยพประชาชนออกจากอัฟกานิสถานแล้วมากกว่า 17,000 คน ในจำนวนนี้ประมาณ 2,500 คน เป็นชาวอเมริกัน และเฉพาะเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เครื่องบินทหารและเที่ยวบินเช่าเหมาลำของสหรัฐอพยพประชาชนออกจากอัฟกานิสถานแล้ว 3,800 คน
ทหารอเมริกันและพันธมิตรช่วยเหลือเด็กชายคนหนึ่ง ระหว่างการอพยพที่ท่าอากาศยานนานาชาติฮามิด คาร์ไซ ในกรุงคาบูล
ขณะที่พล.ร.ต.จอห์น เคอร์บีย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ กล่าวว่า ภารกิจครั้งนี้เป็นการแข่งขันกับ "ข้อจำกัดด้านเวลาและพื้นที่" และกล่าวถึงสถานการณ์ด้านความมั่นคงในกรุงคาบูลว่า "เปราะบางและเปลี่ยนแปลงเร็ว" ทั้งนี้ สหรัฐจะอพยพประชาชนออกจากอัฟกานิสถาน "ให้ได้มากที่สุดภายในเวลาที่จำกัด" โดยเฉพาะชาวอเมริกันซึ่งจะได้รับการอพยพ "ครบทุกคน"
ในอีกด้านหนึ่ง เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างแหล่งข่าว ว่ากระทรวงคมนาคมของสหรัฐมีหนังสือแจ้งไปยังสายการบินหลายแห่ง ให้เตรียมความพร้อมสนับสนุนภารกิจด้านความมั่นคง ด้วยการเข้าร่วมปฏิบัติการอพยพประชาชนออกจากอัฟกานิสถาน
ทั้งนี้ ยังไม่มีความชัดเจน ว่าการอพยพที่ท่าอากาศยานนานาชาติคาบูลจะสิ้นสุดเมื่อใด แต่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ว่าหากภารกิจ "ยังไม่เสร็จสิ้น" การประจำการของกองทัพสหรัฐในอัฟกานิสถานอาจนานกว่า "เส้นตาย" คือวันที่ 31 ส.ค.นี้.

เครดิตภาพ : AP