ผลงานลงจอให้แฟน ๆ ได้หายคิดถึงแล้ว สำหรับนางเอกสาวหน้าคม เกรซ-พัชร์สิตา อธิอนันตศักดิ์ กับผลงานล่าสุด “รักแท้แซ่บหลาย” ทางช่อง7 คอลัมน์ “ดาวต่างมุม” เลยไม่พลาด ชวนสาวเกรซมานั่งพูดคุย พร้อมอัพเดทสเตตัสหัวใจสีชมพูกับหนุ่ม อ้น-ณศรันย์ จุมพลวิวัฒน์ ที่น่ารักน่าอิจฉาสุด ๆ

ละครรักแท้แซ่บหลาย เพิ่งลงจอเลย?

“ตื่นเต้นเหมือนกันค่ะ เพราะเกรซห่างจากละครเรื่องล่าสุดที่ออกอากาศไปประมาณปีนึง ก่อนหน้านี้คือเรื่อง หุบพญาเสือแล้วเรื่องนี้ก็เหมือนเป็นคอมเมดี้ เรื่องแรกของเกรซด้วย เลยค่อนข้างจะลุ้นนิดนึง”

รีเมคที่เวอร์ชั่นเก่า ป๊อก-ปิยธิดา ทำไว้ดีเลย?

“เกรซเล่นละครรีเมคมาหลายเรื่องมาก นางสาวส้มหล่น ก็รีเมค หลงเงาจันทร์ก็รีเมค มาเรื่องนี้ก็รีเมคอีก เราเลยไม่ได้กดดันอะไร”

ความท้าทายของเกรซสำหรับเรื่องนี้คืออะไร?

“ความยากของเกรซคือปลาร้า เพราะเกรซไม่กินปลาร้า ตอนแรก ๆ ก็ไม่คุ้นกับกลิ่น จนตอนหลังเฉย ๆ แล้ว แต่ยังกินไม่ได้อยู่ดี แต่ทีมงานก็ช่วยเราหลายอย่าง บางทีมีใช้ปลาร้าจริงบ้าง แต่บางทีฉากเลอะ ๆ ก็ใช้ ไมโล โอวัลติน มาละลายกับปลา ส่วนความยากเรื่องบทบาท เกรซว่าบทนี้โตขึ้นจากหลายเรื่องที่ผ่านมา เพราะตัวละคร “ชมจันทร์” จะมีภาระหน้าที่ต้องส่งน้องเรียน ต้องเป็นผู้ปกครอง เลยต้องเล่นให้นิ่งขึ้น ต้องดุน้องด้วยเหตุผล ซึ่งในชีวิตจริง เกรซมีน้องชายนะคะ อายุห่างกับน้อง 3 ปี แต่จะดุเขาไม่ได้ ดุแล้วจะฟังบ้าง ไม่ฟังบ้าง (หัวเราะ) ตีกันตั้งแต่เด็ก”

รีวิว12 ปี ของเกรซ ในวงการบันเทิง?

“เป็นอะไรที่เราทำแล้วมีความสุข ส่งเสียเราเรียนตั้งแต่ ม.ปลาย ช่วง ม.5-ม.6  จนถึงมหาวิทยาลัย เกรซเริ่มจากงานเดินแบบ งานถ่ายแฟชั่นลงนิตยสาร ได้เงินก้อนแรกคือ 3 พันบาท เมื่อ 10 กว่าปีก่อนก็คือเยอะมากนะคะ รู้สึกว่าสบายเป็นเดือนเลย จนมาเล่นละครถึงได้ค่าตัวเยอะขึ้น เราเรียนรู้อะไรหลาย ๆ อย่างจากวงการนี้ ยกวงการบันเทิงเป็นครูหลาย ๆ ด้าน เหมือนเราได้มองการใช้ชีวิตของคนอื่นไปพร้อม ๆ กับการใช้ชีวิตของตัวเอง เราได้คำตอบจากวงการนี้เยอะมาก ๆ เมื่อก่อนเราอาจจะไม่กล้าคุย แต่เดี๋ยวนี้เรากล้า
ที่จะเปิดใจกับพี่ ๆ ผู้ใหญ่ในวงการ ทำให้เราได้มุมมองที่หลากหลายมากขึ้น เกรซไม่ค่อยมีเพื่อนวัยเดียวกันเลย เพราะกับน้อง ๆ หรือเพื่อน ๆ วัยเดียวกัน บางทีเราก็เข้าไม่ถึงเหมือนกันนะ”

เป้าหมายในวงการบันเทิงหลังจากนี้?

“จริง ๆ แนวทางในวงการบันเทิงของเกรซก็ยังคงต้องไปต่อ จนกว่าจะหมดสัญญาค่อยมาคุยกันอีกที เกรซ อยู่กับช่อง 7 มาแล้ว 5 ปี แล้วก็เพิ่งต่อสัญญาไปอีก 5 ปี ตอนนี้ก็เหลืออีกประมาณ 4 ปีค่ะ (ยิ้ม)”

งานจิตอาสาไม่ขาด?

“ตอนนี้น้อยลงเยอะมากค่ะ ยังไม่ได้ทิ้ง มีโอกาสก็ยังหาเวลาทำอยู่ อย่างปีนี้มีแพลนว่าจะขึ้นไป จ.เชียงใหม่  ไปแจกอุปกรณ์การเรียน และทำอาหารให้น้อง ๆ ในถิ่นทุรกันดาร เพราะเกรซเกิดปีระกา เป็นปีชง 100% เราเลยอยากทำบุญกับเด็ก ๆ แล้วแต่ละปี เราจะมีเป้าหมายการทำบุญที่แตกต่างกันไปในแต่ละปี มีปีนึงที่เราไปออกเคสกับมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งแล้วเราอินมากเลย อีกปีนึงไปเรียนเกี่ยวกับการกู้ชีพเพิ่มขึ้น อีกปีนึงทำข้าวแจกตามหัวลำโพง หรือ สวนลุม ซึ่งแต่ละปีเราก็จะมีแพชชั่นที่แตกต่างกันไป”

เราเป็นคนเชื่อเรื่องปีชง?

“เชื่อค่ะ เพราะตอนอายุ 25 ปี เป็นช่วงเบญจเพส ซึ่งส่วนมากก็มักจะไม่ดี แล้วเกรซก็ไปดูดวง แต่เขาบอกว่าตอนเบญจเพสเกรซจะดี แล้วก็ดีจริง ๆ ดีทุกอย่างเลย งาน เงิน ความรัก สุขภาพ ดีหมดทุกเรื่อง หลังจากนั้นปีไหนที่เราชง เราก็ต้องมานั่งดูแล้วว่ามันดีหรือไม่ดี ซึ่งระกาปีนี้ชง 100 เปอร์เซ็นต์ ก็ไม่น่าจะดี แต่เกรซว่าก็มีวิธีแก้ชงที่หลากหลาย ขึ้นอยู่กับความสบายใจของเรา ก็ทำบุญไปเรื่อย ๆ”

อัพเดทสเตตัสหัวใจ?

“ตอนนี้ไม่โสดแล้ว (ยิ้ม) ก่อนหน้านี้มีช่วงโสด แล้วคนจะเข้าใจว่าเราโสดแป๊บเดียว แต่จริง ๆ เราโสดนานแล้ว แต่ไม่เห็นความจำเป็นของการออกมาบอก แต่ผู้จัดการเกรซ ก็บอกว่าถ้าพูดไปแล้วจะเป็นการเซฟคนใหม่ที่จะเข้ามาในชีวิตเธอนะ ซึ่งก็จริงนะ  ที่ผ่านมาเกรซไม่ได้เข็ดกับความรัก เราเชื่อว่ารักครั้งใหม่ต้องดีกว่ารักครั้งเก่า ไม่งั้นคงไม่มีใครมีแฟนใหม่หรอก บางครั้งคนอาจจะมองว่าเร็ว แต่คนใหม่อาจจะเป็นคู่ชีวิตก็ได้ เพราะฉะนั้นใครจะมองยังไงตรงนี้ เกรซว่าต่างคนต่างความคิด ไม่เป็นไร”

จุดเริ่มต้นความรักกับ อ้น-ณศรันย์?

“จริง ๆ เราถ่ายละครด้วยกัน แต่ตอนนั้นเราไม่ได้คุยกันเลยนะคะ พอละครปิดกล้องไปแล้ว ถึงจะได้คุย เขาถึงจะทักมา ซึ่งเพื่อน ๆ ก็จะเป็นคนที่รู้เขา รู้เรา รู้จักกันหมด”

อะไรทำให้เรายอมเปิดใจ?

“เขาเป็นคนอ่อนโยนมาก เป็นคนใจเย็น ส่วนเกรซเป็นคนใจร้อน เลยจูนกันได้เร็ว เกรซด่าเขา เขายังยิ้มได้อยู่เลย แล้วเขาก็หัวเราะ เราก็เบาลง เพราะเขายอม เกรซพูดกับเขาก่อนเลยว่าเราเป็นคนเอาแต่ใจมากนะ ถ้าเกรซมีเวลาหยุด 3 วัน แล้วอยากจะไปเลี้ยงช้างที่เชียงใหม่เกรซก็ไปเลยนะ ที่ผ่านมาเกรซทำแบบนี้ได้ตลอด จริง ๆ เมื่อก่อนเกรซไปไหนมาไหนคนเดียวไม่ได้เลย จนกระทั่งอายุ 29 ปี เราโสด เพิ่งได้ใช้ชีวิตจริง ๆ อีกครั้ง เลยมีมุมมองชีวิตเพิ่มขึ้นมาอีกเยอะมาก จากเมื่อก่อนที่เราต้องไปไหนมาไหนกับแฟนอยู่ในกรอบ แต่กับพี่อ้นจะไม่ยอม จะบอกว่ารอพี่ก่อน ไม่ยอมให้ไปคนเดียว”

มุมมองความรักเปลี่ยนไปเยอะไหม?

“โตขึ้นเยอะมากเลยค่ะ ใจเย็นลง อะไรที่ไม่เคยคิดว่าจะทำได้ก็ได้ (ยิ้ม)”

มีแพลนไหมว่ากี่ปีจะแต่งดี?

“แพลนแต่งเลยเหรอ (หัวเราะ) ก็มีคุยบ้าง แต่ก็ยังไม่ได้จริงจังขนาดนั้น แต่เราก็มีคุยเรื่องทำธุรกิจกัน อยากทำร้านกาแฟที่เชียงใหม่ เพราะพี่อ้นเป็นคนเชียงใหม่ด้วย ก็เป็นทำเลที่น่าลงทุน”

สุดท้ายให้ฝากถึงแฟน ๆ ที่ติดตามผลงานเกรซมาตลอด?

“เกรซจะมีแก๊งหลังห้องที่คอยซัพพอร์ตเราแบบไม่ออกปากออกเสียง แต่ก็คอยสนับสนุนอยู่ห่าง ๆ อย่างห่วง ๆ เจอกันก็จะซึ้งใจตลอด ต้องขอบคุณทุกคนที่ชื่นชอบ และเสพผลงานของเรา เกรซจะพัฒนาตัวเองไปเรื่อย ๆ แล้วก็ฝากละคร “รักแท้แซ่บหลาย” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 18.45 น. เบาสมอง โจ๊ะ ๆ แน่นอนค่ะ (ยิ้ม)”.

นฤมล แซ่แต้ : เรื่อง