และทาง “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ก็มีข้อมูลความเชื่อกรณี “ฤกษ์วันขอพรพระจันทร์-ฤกษ์วันขอเงินพระจันทร์” มานำเสนอ… โดยเริ่มดูกันที่ “ฤกษ์วันขอพรพระจันทร์” เป็นตอนแรก ซึ่งฤกษ์พระจันทร์ในส่วนนี้ยึดโยง “วันปุรณมี-วันจันทร์เพ็ญ” ที่เชื่อกันแต่โบราณว่าเป็น “วันขอพรพระจันทร์” และ “เหมาะจะประกอบพิธีทำน้ำมนต์” เหมาะใช้เป็น “วันขลังสร้างสิริมงคลแก่ชีวิต” และก็เช่นเคย…ข้อมูลนี้เปิดเผยมาโดย อ.ภิญโญ พงศ์เจริญนายกสมาคมโหราศาสตร์นานาชาติ…

ฤกษ์ที่เชื่อว่า ’ขลัง“ กรณี “ขอพรจันทร์”

“ฤกษ์วันปุรณมี ปี 2566” ที่ “มี 13 ฤกษ์”

ทั้งนี้ อ.ภิญโญ สะท้อนผ่าน “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ไว้ว่า… ดาวบริวารของดาวโลกที่คนไทยเรียก “ดวงจันทร์-พระจันทร์” หรือที่ฝรั่งเรียกว่า “มูน (Moon)” นั้น นอกจากเรื่องราวในทางดาราศาสตร์แล้ว ในทางโหราศาสตร์ ความเชื่อ ประเพณี ก็มีเรื่องราวมากมาย อย่างเช่น… การมีวันไหว้พระจันทร์ตามแบบจีน การที่ในทางโหราศาสตร์มีการใช้ดวงจันทร์เพื่อประกอบการทำนายทายทักต่าง ๆ ตลอดจนมีความเชื่อเรื่อง “ขอเงินพระจันทร์”และรวมถึง “ขอพรพระจันทร์” ที่ก็เป็น “ความเชื่อแต่โบราณกาล”

ข้อมูลอย่างกว้าง ๆ ในทางโหราศาสตร์ ตามที่ทางโหรได้มีการระบุไว้นั้น… “ดวงจันทร์” ครองราศีกรกฎ ธาตุน้ำ เพศหญิง โดยจัดว่า “เป็นดาวศุภเคราะห์” ที่แสดงถึงความสวยงาม มีเสน่ห์ทางเพศ ความใฝ่ฝันทะเยอทะยาน ประณีตบรรจง ตลอดจนด้านศิลปะ วรรณกรรม กิจกรรมทางน้ำ และยังมีความหมายแทนบุคคลชั้นสูงฝ่ายหญิง ขณะเดียวกันดวงจันทร์ยังบ่งชี้ถึงลักษณะต่าง ๆ เช่น หน้ากลม ผิวขาว รูปร่างสมบูรณ์ หรือบ่งชี้ถึงอารมณ์อ่อนไหว จินตนาการสูง ชอบกวีนิพนธ์ มีความละเอียด ฯลฯ

ขณะที่ตามแบบจีน “พระจันทร์” นั้นก็มีนัยคล้ายโหราศาสตร์ไทย โหราศาสตร์นานาชาติ อย่างเช่นที่ซินแสบางท่านได้สะท้อนไว้ คือ… ตามความเชื่อแบบจีน ดวงจันทร์เป็น “หยิน”  ก็ถือเป็นตัวแทนอิสตรี เพศแม่ ที่นุ่มนวล สง่างาม “สงบ-ร่มเย็น”

ในส่วนของ อ.ภิญโญ ก็ยังได้ให้ข้อมูลดวงจันทร์ในทางโหรในประเด็นต่าง ๆ ผ่าน “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ไว้อีก เช่น… “พระจันทร์-ดวงจันทร์” จะอยู่ตรงข้ามดวงอาทิตย์ซึ่งอาทิตย์ในโหราศาสตร์ชะตาเมืองสำแดงถึงความเป็นใหญ่ การบังคับบัญชาชั้นสูง ผู้นำประเทศ นายกรัฐมนตรี นักปกครอง นักบริหาร ข้าราชการ สมาชิกสภา ผู้มีอำนาจ ขณะที่ดวงจันทร์นั้นก็จะอีกแบบ…

และก็มี “ความเชื่อ” เรื่อง “ขอพรจันทร์”

กับ “ฤกษ์ขอพรจันทร์” นั้น จะยึดโยง “วันปุรณมี” หรือ “วันจันทร์เพ็ญ” หรือ “วันเกิดจุดจันทร์เพ็ญ” ซึ่งทาง อ.ภิญโญ ให้ข้อมูลแจกแจงไว้ว่า… วัน-เวลาปุรณมี เกิดจากการที่ดวงจันทร์นั้นมีการโคจรรอบโลก ในขณะที่โลกนั้นก็โคจรรอบดวงอาทิตย์ ซึ่งเมื่อมองจากโลกจะเห็นดวงจันทร์โคจรไล่ล่าดวงอาทิตย์ และเมื่อดวงจันทร์ไล่ล่าดวงอาทิตย์ได้ครึ่งทาง คือครึ่งจักรราศี ก็จะเกิดการเล็งดวงอาทิตย์ คือดวงจันทร์ทำมุม 180 องศากับดวงอาทิตย์ ในราศีตรงข้าม โดย… ทุก ๆ เดือน ณ จุดที่ดวงจันทร์ได้โคจรเข้าเล็งดวงอาทิตย์ในราศีตรงข้าม ตามตำแหน่งเส้นลองจิจูด ในเวลาใด…ณ เวลานั้นจะเรียกว่า ’ปุรณมี“

ควรจะสร้างสรรค์สิ่งที่เป็นมงคลในวันที่เกิดปุรณมี เพราะเป็นวันมงคล ซึ่งแต่โบราณกาลก็จะมีการประกอบพิธีกรรมเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต และมีการตั้งจิตอธิษฐานขอพรต่าง ๆ อันเป็นมงคลจากพระจันทร์”…

และสำหรับวัน-เวลาที่จะมีการเกิด “ปุรณมี” ใน ’ปี พ.ศ. 2566“ นี้ ทาง อ.ภิญโญ เปิดเผยมาว่า… “มี 13 ครั้ง” ดังต่อไปนี้คือ… วันที่ 7 ม.ค. เวลา 05.42 น., วันที่ 6 ก.พ. เวลา 01.15 น., วันที่ 7 มี.ค. เวลา 19.43 น., วันที่ 6 เม.ย. เวลา 11.32 น., วันที่ 6 พ.ค. เวลา 00.18 น. (เกิดจันทรุปราคาเงามัว มองเห็นในไทย), วันที่ 4 มิ.ย. เวลา 10.18 น., วันที่ 3 ก.ค. เวลา 18.03 น., วันที่ 2 ส.ค. เวลา 01.05 น., วันที่ 31 ส.ค. เวลา 08.29 น., วันที่ 29 ก.ย. เวลา 16.28 น., วันที่ 29 ต.ค. เวลา 02.49 น. (เกิดจันทรุปราคาบางส่วน มองเห็นในไทย), วันที่ 27 พ.ย. เวลา 15.35 น. และวันที่ 27 ธ.ค. เวลา 07.04 น.

นายกสมาคมโหราศาสตร์นานาชาติบอกไว้ว่า… แต่ละปีจะมี “ฤกษ์ขอพรพระจันทร์” 12 ครั้ง หรือบางปีอาจมี 13 ครั้ง ซึ่งก็มีมติเอกฉันท์ไว้แต่อดีตว่าเพ็ญเดือน 12 คืนลอยกระทงเป็นช่วงคืนวัน “ศักดิ์สิทธิ์” ที่สุดสำหรับ “ทำน้ำมนต์” แต่หากไม่สามารถจะทำในคืนวันเพ็ญเดือน 12 ก็ใช้คืนเพ็ญเดือนอื่น ๆ เป็นวันทำน้ำมนต์ได้ โดยยึดตามวันที่มีการ “เกิดจุดจันทร์เพ็ญ” ที่อาจตรงหรือไม่ตรงกับ 15 ค่ำก็ได้ ซึ่งกรณีอาจตรงหรือไม่ตรงกับ 15 ค่ำก็ได้นี้จะรวมถึงการ “เกิดจุดจันทร์ดับ” ที่จะมีการนำเสนอในตอนต่อไปด้วย โดย อ.ภิญโญ บอกไว้ด้วยว่า… เพ็ญมาฆะ เพ็ญวิสาขะ เพ็ญอาสาฬหะ ก็ทำพิธีทำน้ำมนต์ได้ศักดิ์สิทธิ์เช่นกัน

ทั้งนี้การทำพิธี’ทำน้ำมนต์-ขอพรพระจันทร์“ นั้น…เริ่มจากตั้งพิธีในที่โล่งก่อนเที่ยงคืนวันที่เกิดจุดจันทร์เพ็ญ หันหน้าทิศตะวันออก จุดเทียนขาวที่ปากภาชนะทำน้ำมนต์ให้น้ำตาเทียนหยดในน้ำ ท่องคาถา “ปุณณจันโท วิชานันเต วิสุทธิสาวโก วโร พุทโธ สัมธัมมรังสี มุนโน มัตถเกสุกังฯ” กำกับ 9 จบ และ สวดพระปริตร ’อภยปริตร“ ด้วยยิ่งดี แล้วก็รอจนเงาดวงจันทร์ลอยมาปรากฏในน้ำในภาชนะทำน้ำมนต์ชัดเจน ซึ่งควบคู่กับการ “ทำน้ำมนต์จันทร์เพ็ญ” ใช้อาบหรือประพรม ในบัดเดี๋ยวนั้นก็ให้ “ตั้งจิตอธิษฐานขอพรมงคลจากพระจันทร์” โดยเชื่อกันว่าพิธี 2 ส่วนนี้จะ เป็นเมตตามหานิยม มีชัยมงคล ได้สิริมงคล

แต่ “มีเคล็ดขลัง” ที่ “ห้ามละเลย!!” คือ…

“ต้องคิดดี-ทำดี” ด้วย!!…“จึงจะขลัง” …

ตอนต่อไปมาดู “ฤกษ์ขอเงินจันทร์” …