คอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” ทาง “เดลินิวส์” เสาร์แรกของปี พ.ศ. 2566 นี้ ทางทีมงานเราจัดทำเป็นหน้าพิเศษเพื่อต้อนรับปีใหม่…โดยนำเสนอ ดวงอาชีพ” ในปีใหม่ “ปี พ.ศ. 2566” ซึ่งมีการนำเสนอเป็น 2 ส่วน เริ่มที่ “พื้นฐานเซ็งลี้ฮ่อ 12 นักษัตร” ตามหลักโหราศาสตร์แบบจีน โดยทาง ซินแสภาณุวัฒน์ พันธุ์วิชาติกุล และ อาจารย์สุวิมล พันธุ์วิชาติกุล แห่ง สถาบันศาสตร์แห่งชีวิตแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นผู้ทายทัก “ดวงอาชีพ” ให้กับท่านผู้อ่านผ่านคอลัมน์ “ดวง-ฮวงจุ้ย-โหงวเฮ้ง…เซ็งลี้ฮ่อ” หน้า “ช่องทางทำกิน” ใน “หนังสือพิมพ์เดลินิวส์” และทาง “เดลินิวส์ออนไลน์” มาอย่างต่อเนื่อง ได้ชี้แนะมาดังนี้…

ชาวปีนักษัตรชวด ผู้ที่เกิดปีนักษัตรชวด มีบุคลิกสง่างาม มีเสน่ห์ต่อผู้พบเห็น ช่างพูดช่างเจรจา ชอบเดินทาง รักอิสระ ชอบศึกษาหาความรู้ให้ทันสมัย มุ่งมั่นจริงจังในการทำงานให้สำเร็จ มีจินตนาการที่ดี รักการอ่านชอบการเขียน แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี มีลางสังหรณ์ที่แม่นยำ อาชีพที่เหมาะสมในปีใหม่ ได้แก่ นักแสดง นางแบบ นักร้อง ศิลปิน นักพูด พิธีกร แอร์โฮสเตส บริษัททัวร์หรือไกด์นำเที่ยว นักขาย นักจัดระบบ อาชีพที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ครูอาจารย์ นักการเงิน นักธุรกิจ นักวิเคราะห์ นักสำรวจ อสังหาริมทรัพย์ นักเขียน ทนายความ สถาปนิก ดีไซเนอร์ นักออกแบบสิ่งพิมพ์ นักพยากรณ์ จิตแพทย์

ชาวปีนักษัตรฉลู ผู้ที่เกิดปีนักษัตรฉลู มีความอดทน เป็นนักต่อสู้ ไม่ชอบเดินทาง ไม่ชอบเที่ยวเตร่ มีชีวิตสมถะเรียบง่าย เป็นผู้รักการให้ มีนิสัยเป็นห่วงเป็นใยผู้อื่น ชอบบริการคน มีความซื่อสัตย์ กตัญญู ยึดมั่นประเพณีเดิมจนบางครั้งออกจะหัวโบราณ ไม่ชอบเอาตัวเองไปเปรียบกับใคร ชอบทำงานที่เป็นระบบระเบียบ มีบุคลิกเคร่งขรึม อาชีพที่เหมาะสมในปีใหม่ ได้แก่ นักการเมือง นักสถิติ เกษตรกรรม ธุรกิจออนไลน์ ธุรกิจมินิมาร์ท อาชีพรักษาความปลอดภัย ตัวแทนฝ่ายขาย แพทย์พยาบาล นักจิตวิทยา งานโรงแรม รับราชการ-รัฐวิสาหกิจ ครูอาจารย์ บุคคลในวงการศาสนา เลขานุการ นักวิชาการ นักกีฬา บรรณารักษ์

ชาวปีนักษัตรขาล ผู้ที่เกิดปีนักษัตรขาล เป็นคนมีความเป็นผู้นำ กล้าแสดงออก กล้าหาญเด็ดเดี่ยว ชอบเข้าสังคม รู้จักทำตัวให้โดดเด่น รักอิสระ เป็นเจ้านายตัวเอง ชอบการแข่งขัน รักการต่อสู้ มีนํ้าใจเป็นนักกีฬา จิตใจเมตตา รักความยุติธรรม มีนิสัยกล้าได้กล้าเสีย รักการผจญภัย อาชีพที่เหมาะสมในปีใหม่ ได้แก่ ทหารหน่วยรบ ตำรวจสายปราบปราม นักข่าว นักวิจารณ์ นักร้อง นักแสดง พิธีกร โบรกเกอร์ เจ้าของธุรกิจ นักการเมือง นักการปกครอง นักกีฬา อาชีพโค้ช นักการตลาดผู้พิพากษา จิตแพทย์ งานในวงการศาสนา สตั๊นต์แมน นักผจญเพลิง นักสำรวจ นักบิน

ชาวปีนักษัตรเถาะ ผู้ที่เกิดปีนักษัตรเถาะ มีนํ้าเสียงนุ่มนวลพูดจาน่าฟัง พูดโน้มน้าวจิตใจคนเก่ง มีจิตวิทยาในการต่อรอง มีคุณธรรมประจำใจ จิตใจดี มีจินตนาการที่ดี ลางสังหรณ์แม่นยำ มีสัญชาตญาณที่รับรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงได้รวดเร็ว มีพรสวรรค์ด้านศิลปะ อาชีพที่เหมาะสมในปีใหม่ ได้แก่ นักธุรกิจ นักจัดรายการวิทยุ นักพากย์ นักพูด พิธีกร งานเพื่อสังคม จิตแพทย์ รับราชการ งานดูแลเด็กและคนชรา นักเขียน ผู้กำกับการแสดงหรืองานวงการบันเทิง แพทย์ นักวิเคราะห์หุ้น หมอดู ค้าขายออนไลน์ จิตรกร ดีไซเนอร์ สถาปนิก ธุรกิจความสวยความงาม นักจัดต้นไม้ นักการทูต นายหน้า นักขาย

ชาวปีนักษัตรมะโรง ผู้ที่เกิดปีนักษัตรมะโรง ชอบช่วยเหลือคนที่ด้อยโอกาส ชอบศึกษาค้นคว้าความรู้ใหม่ ๆ รักการถ่ายทอดความรู้ให้ผู้อื่น มีจิตวิทยาในการเจรจา รักความถูกต้อง มีความเชื่อมั่นในตัวเองสูง มีความรู้ความสามารถ มีประสาทสัมผัสพิเศษทำให้คาดเดาเหตุการณ์ล่วงหน้าได้ดี อาชีพที่เหมาะสมในปีใหม่ ได้แก่ แพทย์ พยาบาล ทหาร นักสังคมสงเคราะห์ ครูอาจารย์ วิทยากร พิธีกร นักพูด นักการตลาด นักการทูต ตัวแทนฝ่ายขาย นักร้อง นักแสดง ธุรกิจบริการออนไลน์ ผู้พิพากษา นักวิเคราะห์ไอที นักการปกครอง นักรัฐศาสตร์ โหร จิตแพทย์ นักวิเคราะห์การเงิน นักสืบ นักมายากล

ชาวปีนักษัตรมะเส็ง ผู้ที่เกิดปีนักษัตรมะเส็ง ชอบเข้าไปพัวพันเกี่ยวข้องกับผู้อื่น มีความอ่อนโยน อ่อนไหวทางอารมณ์ มีสุนทรียะทางศิลปะ คาดเดาเหตุการณ์ล่วงหน้าได้แม่นยำ อ่านจิตใจคนได้ลึกซึ้ง เก่งในการวิเคราะห์วางแผนกลยุทธ์ มีจินตนาการที่หลากหลาย ผูกโยงเรื่องราวต่าง ๆ ได้ดี อาชีพที่เหมาะสมในปีใหม่ ได้แก่ นักสืบ ตำรวจสายสืบสวน นักข่าว สายลับ นักวิจารณ์ นักร้อง นักแสดง อาชีพเสริมสวย ธุรกิจเครื่องสำอางและเสื้อผ้า จิตรกร นักจิตวิทยา นักพยากรณ์ ทนายความ ที่ปรึกษาด้าน การวางแผน นักการธนาคาร นักวางแผน การตลาด ธุรกิจออนไลน์ นักตรวจสอบบัญชี นักเขียน พิธีกร ออแกไนเซอร์

ชาวปีนักษัตรมะเมีย ผู้ที่เกิดปีนักษัตรมะเมีย ไม่ชอบให้ใครมาควบคุม ไม่ชอบอยู่ในกรอบ รักอิสระ มีจินตนาการที่ดี ชอบการบริการ ชอบพบปะประสานงานกับผู้คน ไม่ชอบงานอยู่กับที่ มีวาทศิลป์ในการพูดโน้มน้าวคนได้ดี มีความเข้มแข็งลุยได้ไม่รู้จักเหนื่อย มีบุคลิกสง่างาม ชอบแต่งตัวให้ดูดีทันสมัยอยู่เสมอ มีรสนิยมสูง ชอบการออกงานสังคมที่หรูหรา อาชีพที่เหมาะสมในปีใหม่ ได้แก่ นักเขียน ช่างเทคนิค สถาปนิก นักออกแบบ กราฟิก ดีไซเนอร์ ร้านขายทอง นักธุรกิจ นักการตลาด ธุรกิจออนไลน์ เลขานุการ พนักงานบริการฝ่ายต้อนรับ นักกีฬา ทหาร นักสำรวจ นักขาย นักการทูต นักการเมือง นักจิตวิทยา พิธีกร นักแสดง สจ๊วต-แอร์โฮสเตส นักธุรกิจ นักการเงินการธนาคาร ตัวแทนประกันชีวิต

ชาวปีนักษัตรมะแม ผู้ที่เกิดปีนักษัตรมะแม มีจิตใจโอบอ้อมอารี ชอบช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส มีอารมณ์ศิลปิน มีจินตนาการสูง มีความคิดละเอียดอ่อน มีความรัดกุมรอบคอบในการวางแผน ชอบการบริการ มีศิลปะการพูดโน้มน้าวใจผู้อื่นที่ดี อาชีพที่เหมาะสมในปีใหม่ ได้แก่ ครูอาจารย์ นักสังคมสงเคราะห์ แพทย์ พยาบาล นักบวช นักร้อง นักดนตรี จิตรกร นักแสดง นักเขียน นักแต่งเพลง ธุรกิจออนไลน์ เลขานุการ นักวิจัย นักการเงิน ประชาสัมพันธ์ งานด้านโรงแรม ร้านอาหาร อาชีพรักษาความปลอดภัย นักกฎหมาย มัณฑนากร ดูแลธุรกิจครอบครัว นักการเมือง นักจิตวิทยา นักการทูต อาชีพขายประกัน นักเขียนบท

ชาวปีนักษัตรวอก ผู้ที่เกิดปีนักษัตรวอก มีความเฉลียวฉลาดทันคน ชอบเรียนรู้เรื่องราวที่ทันสมัยอยู่เสมอ ไม่ชอบอยู่นิ่ง มีนิสัยอยากรู้อยากเห็น ชอบวิ่งเต้นติดต่อคนหมู่มาก มีความสามารถในการประสานงาน ปรับตัวได้ดี เอาตัวรอดได้ดีจากปัญหาที่เกิดขึ้น อาชีพที่เหมาะสมในปีใหม่ ได้แก่ นักสืบ นักข่าว นักวิเคราะห์วิจารณ์ นักการทูต นักธุรกิจ นักการตลาด ธุรกิจด้านการท่องเที่ยว อาชีพนายหน้าที่ดิน นักประชาสัมพันธ์ นักขายตรง นักกฎหมาย งานบริการ ครูอาจารย์ นักการเมือง พิธีกร ธุรกิจออนไลน์ วิทยากร นักเสี่ยงโชค นักวิจัย นักประดิษฐ์ นักเขียน นักพยากรณ์ ผู้กำกับการแสดง นักมายากล

ชาวปีนักษัตรระกา ผู้ที่เกิดปีนักษัตรระกา มักจะมีไอเดียสร้างสรรค์สิ่งแปลกใหม่อยู่เสมอ มีโลกทัศน์กว้างไกล มีความนำสมัย ชอบแต่งตัวให้ดูทันสมัยนำแฟชั่น รักสวยรักงาม ชอบการแสดงออก พร้อมจะกระโจนสู่แสงสีเสียง มีอารมณ์ศิลปินในตัวเองสูง มีนิสัยรอบคอบ พิถีพิถัน ช่างพิจารณา มีนิสัยละเอียด ชอบพิจารณาในทุกสิ่งที่ได้ทำลงไป อาชีพที่เหมาะสมในปีใหม่ ได้แก่ งานเกี่ยวกับไอที เทคโนโลยี โปรแกรมเมอร์ สถาปนิก นักออกแบบตกแต่ง กราฟิก ดีไซเนอร์ อาชีพตัดเย็บเสื้อผ้า ธุรกิจอัญมณี ธุรกิจเสื้อผ้า
ธุรกิจออนไลน์ นักบัญชี นักตรวจสอบ

ชาวปีนักษัตรจอ ผู้ที่เกิดปีนักษัตรจอ เป็นผู้ที่ยึดมั่นในหลักการความถูกต้อง รักความยุติธรรม ชอบพูดจาตรงประเด็น ชอบช่วยเหลือผู้อื่น มีความระแวดระวังพินิจพิเคราะห์อย่างละเอียดถี่ถ้วน มีความอดทนขยันขันแข็ง มีความมานะพยายาม อาชีพที่เหมาะสมในปีใหม่ ได้แก่ ผู้พิพากษา นักวิจารณ์ ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย แพทย์ พยาบาล ครูอาจารย์ ช่างเสริมสวย พนักงานบริการ นวดแผนไทย พนักงานขับรถ นักสังคมสงเคราะห์ ทหาร ตำรวจ นักการเมือง อาชีพรักษาความปลอดภัย สถาปนิก นักสถิติ ผู้ตรวจสอบบัญชี ธุรกิจมินิมาร์ท งานด้านการท่องเที่ยว บริษัทรับเหมาก่อสร้าง อาชีพเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์

ชาวปีนักษัตรกุน ผู้ที่เกิดปีนักษัตรกุน มีอุปนิสัยชอบการกินเป็นชีวิตจิตใจ มีความเชี่ยวชาญการปรุงอาหาร ชอบเปลี่ยนแปลงบรรยากาศ รักการตกแต่ง รู้จักซ่อมแซมแก้ไขอุปกรณ์ต่าง ๆ รักงานด้านช่าง มีพรสวรรค์เรียนรู้รวดเร็ว มีทักษะการออกแบบที่ดี ทันสมัย รักงานบริการ ชอบช่วยเหลือผู้อื่น อาชีพที่เหมาะสมในปีใหม่ ได้แก่ พ่อครัวแม่ครัว นักชิม ธุรกิจผลิตอาหาร ร้านอาหาร นักโภชนาการ สถาปนิก วิศวกร มัณฑนากร รับเหมาก่อสร้าง ช่างฝีมือ ธุรกิจตกแต่งสวน ช่างเทคนิค นักออกแบบ โปรแกรมเมอร์ ดีไซเนอร์ ช่างตัดเย็บเสื้อผ้า ศัลยแพทย์ นักธุรกิจ งานโรงแรม นักกฎหมาย ล่าม ดูแลธุรกิจครอบครัว

…ทั้งนี้ ที่แจกแจงมาก็เป็น “พื้นฐานเซ็งลี้ฮ่อ 12 นักษัตร” ที่ทาง ซินแสภาณุวัฒน์-อาจารย์สุวิมล พันธุ์วิชาติกุล แห่ง สถาบันศาสตร์แห่งชีวิตแห่งประเทศไทย ได้ชี้แนะมา ซึ่งแฟน ๆ “ช่องทางทำกิน” ก็ลองพินิจพิจารณากันดู อย่างไรก็ดี ไม่ว่าจะเกิดปีนักษัตรใด แล้วทำอาชีพการงานอะไร ขอเพียงตั้งใจ ขยัน อดทน ไม่ประมาท ก็ย่อมจะมีโอกาส “เซ็งลี้ฮ่อ” ได้.

…ทีมช่องทางทำกิน : รายงาน…