อาจจะประเมินได้จากการให้คะแนนการคัน (Itching scores) ค่ะ scores 10 คันรุนแรงมาก (Extremely severe itching) สุนัขมีอาการคันอย่างรุนแรงต่อเนื่องตลอดเวลา โดยแสดงอาการเกา แทะหรือเลียทั่วร่างกายไม่หยุด scores 8 คันมาก (Severe itching) สุนัขแสดงอาการคันเกือบตลอดเวลา ทั้งในกลางวันและกลางคืน รวมถึงขณะกิน เล่น ออกกำลังกาย แม้ถูกเบี่ยงเบนด้วยความสนใจก็ยังแสดงอาการคัน scores 6 คันปานกลาง (Moderate itching)

สุนัขแสดงอาการคันเป็นช่วงๆ ทั้งในเวลากลางวันและกลางคืน แต่ไม่พบในขณะกิน เล่น ออกกำลังกาย และไม่แสดงอาการคันเมื่อถูกเบี่ยงเบนความสนใจ scores 4 คันเล็กน้อย (Mild itching) สุนัขแสดงอาการคันบ้าง พบได้เป็นครั้งคราวในช่วงเวลากลางคืน แต่ไม่พบขณะกิน เล่น และออกกำลังกาย และไม่แสดงอาการคันเมื่อถูกเบี่ยงเบนความสนใจ scores 2 คันน้อยมาก (Very mild itching) สุนัขเริ่มแสดงอาการคัน แต่อาจยังไม่พบความผิดปกติที่ผิวหนัง scores 0 สุนัขปกติ (Normal dog) สุนัขไม่แสดงอาการคัน

แต่เมื่อสัตว์เลี้ยงของเราเริ่มมีอาการคัน เราก็ควรจะหาสาเหตุของการคันที่เกิดขึ้น อาจจะเริ่มจากการสังเกตของเจ้าของหรือแนะนำให้ปรึกษาสัตวแพทย์เพื่อหาสาเหตุของการคันที่แท้จริง อะไรบ้างที่ทำให้เกิดอาการคัน

ภูมิแพ้ผิวหนัง (Allergic skin disease) แบ่งเป็น 4 ประเภทใหญ่ ๆ Atopy โรคผิวหนังแพ้ที่เกิดจากสารแพ้ที่ได้รับมาจากทางอากาศ Food allergy โรคผิวหนังแพ้ที่เกิดจากอาหารที่ได้รับ Insect allergies โรคผิวหนังแพ้ที่เกิดจากแมลง พบได้บ่อยที่สุดคือการแพ้น้ำลายหมัด (flea bites allergies) Contact allergy โรคผิวหนังแพ้ที่เกิดจากการสัมผัสสารที่ก่อการแพ้ โรคผิวหนังจากการติดปรสิต ไรขี้เรื้อนแห้ง(Scabies) ไรขี้เรื้อนเปียก (Demodectic mange) หมัด ไรขนกระต่าย (Cheyletiellosis) เหา (Lice) ไรในหู (Ear mite) เห็บ (Tick)

โรคผิวหนังที่เกิดจากการติดเชื้อ, แบคทีเรีย, เชื้อรา, เชื้อมาลาสซีเซีย ซึ่งการตรวจวินิจฉัยอาจจะต้องใช้วิธีตรวจทางการแพทย์เพื่อหาสาเหตุ ต้นเหตุของอาการคันและรักษาได้ถูกวิธี ดังนั้นหากเจ้าของสังเกตเห็นสุนัขหรือแมวมีอาการคัน อย่ารีรอที่จะพาไปพบสัตวแพทย์นะคะ

แต่หลัก ๆ ที่เจ้าของจะช่วยดูแลไม่ให้สุนัขเกิดอาการคันได้ คือการกำจัดเห็บหมัด อย่างสม่ำเสมอและมีประสิทธิภาพ อาบน้ำให้ถูกวิธีเลือกแชมพูที่เหมาะสมกับผิวหนัง (เรื่องนี้เคยลงรายละเอียดไว้ในบทความก่อนหน้าแล้วนะคะ) กินอาหารที่เหมาะสมเพื่อสุขภาพผิวหนังที่ดีของสุนัขและแมว.