คงใกล้ “ยุบสภา” การเลือกตั้งใกล้เข้ามาแล้ว! ที่รู้สึกแบบนั้น เนื่องจากจับสัญญาณความเคลื่อนไหวของคุณชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ออกงานบ่อย ๆ ไปพูดที่โน่นที่นี่ให้เป็นข่าว

วันก่อน! คุณชวนพูดทำนองรัฐธรรมนูญปี 60 ฉบับปราบโกงว่าไร้ผล แนวโน้มทุจริตยังมากขึ้น เชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งหน้าการซื้อเสียงจะหนักขึ้น โดยเฉพาะภาคใต้มีหลายพรรคการเมืองไปรุมทึ้ง เหตุผลเพราะรายได้ลด และเงินเริ่มใช้ได้ผล

นอกจากนี้ยังไปพูดด้วยว่า มีรัฐบาลบางยุคสั่งห้ามซ่อมแซมถนนในภาคใต้ ถึงขนาดแกต้องไปขอร้องคุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม ในขณะนั้นให้ช่วยดูแลภาคใต้

ชวน"พอใจภาพรวมถกงบฯปี65 ไฟเขียวประชุมต่อ21ส.ค.จบเมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น |  เดลินิวส์

“พยัคฆ์น้อย” ฟังคุณชัชชาติพูดถึงเรื่องดังกล่าว ว่าคุณชวนคงแปลความหมายผิด! คือคุณชัชชาติบอกว่า “อาย” ที่เป็น รมว.คมนาคม แต่ดูแลปัญหาถนนทั่วประเทศไม่ทั่วถึง เนื่องจากมีปัญหาเหมือนกันหมด ไม่ได้เลือกปฏิบัติ แต่งบประมาณไม่พอ รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จึงต้องการทำโครงการ 2.2 ล้านล้านบาท เพื่อแก้ไขปัญหาการคมนาคมทั้งระบบ

ไม่ได้ “อาย” เพราะมีคนในรัฐบาลมาคอยกำกับงบประมาณ หรือสั่งการคุณชัชชาติไม่ให้ซ่อมแซมถนนในภาคใต้ ตรงนี้คุณชวนตีความหมายไปคนละแบบ!

เอาเป็นว่าเรื่องของคุณชวนทั้ง 2 ประเด็น คือ รัฐธรรมนูญปราบโกงไร้ผล และกรณีถนนภาคใต้ในบางยุคไม่ได้รับการซ่อมแซม “พยัคฆ์น้อย” ขอสรุปรวบยอดดังนี้

1.พรรคประชาธิปัตย์ ทิ้งคุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เพื่อกระโดดเกาะขบวนร่วมรัฐบาลกับคณะรัฐประหารมาเกือบ 4 ปี แต่เพิ่งรู้ว่ารัฐธรรมนูญที่คณะรัฐประหารใช้เครือข่ายร่างขึ้นมานั้น ปราบโกงไร้ผล แถมแนวโน้มทุจริตมากขึ้น ซึ่งคนไทยทราบมานานแล้ว หน่วยงานต่างประเทศก็จัดอันดับทุจริตคอร์รัปชั่นไทยหลังจากปี 57 ตกต่ำลงเรื่อย ๆ

2.คุณจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.พาณิชย์ และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ 2 ครั้ง กรณีทุจริตถุงมือยาง 2 พันล้านบาท โดยครั้งที่ 2 คุณจุรินทร์ได้รับความไว้วางใจในอันดับบ๊วย! ส่วนคดีถุงมือยางยังอยู่ใน ป.ป.ช.

3.คุณชวนน่าจะบอกพี่น้องชาวภาคใต้ ว่าสมัยรัฐบาลคุณอภิสิทธิ์ (2 ปีครึ่ง) สร้างถนน ซ่อมแซมถนนในภาคใต้ไปกี่กิโลเมตร แล้วรัฐบาล คสช. สร้างถนน ซ่อมแซมถนนในภาคใต้ไปกี่กิโลเมตร

จนมาถึงรัฐบาลปัจจุบัน พรรคภูมิใจไทยกำกับดูแลกระทรวงคมนาคม ช่วยสร้างถนน-สะพาน ซ่อมแซมถนนในภาคใต้ไปกี่กิโลเมตร

4.รู้สึกเห็นใจพรรคประชาธิปัตย์จริง ๆ เลือกตั้งคราวที่แล้ว ส.ส.ประชาธิปัตย์สูญพันธุ์ในกรุงเทพฯ ส่วนฐานที่มั่นในภาคใต้ก็โดนพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรคประชาชาติ เจาะทะลวงไปหลายเก้าอี้ แต่การเลือกตั้งเที่ยวหน้าจะมีพรรครวมไทยสร้างชาติ เพิ่มเข้ามาเป็นตัวหารในภาคใต้ด้วย

หรือคิดว่าถ้าพูดถึง “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์” หรือขยันท่องคาถาเรื่องทุจริตคดโกง แล้วพรรคประชาธิปัตย์จะได้จำนวน ส.ส.เพิ่มเข้ามา แต่ไม่ระวัง “อนุทิน-ภูมิใจไทย” ที่เจาะทะลวงรังภาคใต้ฐานที่มั่นสุดท้ายของประชาธิปัตย์ไปกี่จังหวัดแล้ว?

——————–
พยัคฆ์น้อย