เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ผมอายุ 70 ปี มีโรคประจำตัวคือเบาหวาน เป็นมาตั้งแต่อายุ 68 ปี ที่ผ่านมาได้รับการรักษาด้วยการกินยาควบคุมน้ำตาลอยู่ ระดับน้ำตาลตอนเช้าที่เจาะเป็นประจำทุกวันไม่เกิน 140 สุขภาพทางเพศก็สามารถร่วมเพศกับแฟนได้บ้างอาทิตย์หนึ่งก็ 1-2 ครั้ง การแข็งตัวก็ดีบ้างไม่ดีบ้าง แต่ก็พอเอาตัวรอดได้ เมื่อ 5 ปีที่แล้ว เคยได้รับการตรวจร่างกายจากแพทย์ผลตรวจออกมาว่า เป็นต่อมลูกหมากโต หมอบอกว่าอาการที่เป็นอยู่ควรได้รับการผ่าตัดเพื่อขูดต่อมลูกหมากออก แต่ก็กลัวว่าถ้าผ่าตัดต่อมลูกหมากออกแล้ว การแข็งตัวของอวัยวะเพศจะไม่เต็มที่ จึงยังไม่ตัดสินใจที่จะผ่าตามคำแนะนำของแพทย์ โดยกินยาไปก่อน แต่อาการก็ไม่ดีขึ้นเท่าที่ควร จึงอยากมาขอคำแนะนำจากคุณหมอโอว่า ควรจะทำอย่างไรดี

ด้วยความนับถือ
บัญชา 70

ตอบ บัญชา 70

ปัญหาของชายวัย 70 ปี คือมีปัญหาของภาวะต่อมลูกหมากโตและหมอได้แนะนำให้ทำการผ่าตัดแต่เนื่องจากคนไข้เกรงว่า เมื่อผ่าแล้วจะมีอาการอีดี จึงขอกินยาไปก่อนแต่อาการก็ไม่ดีขึ้น การรักษาต่อมลูกหมากโตโดยการผ่าตัดต่อมลูกหมากด้วยการขูดต่อมลูกหมากออก เป็นวิธีการผ่าตัดที่ได้รับความนิยมมานานหลายสิบปีแล้ว แม้ว่าการผ่าตัดต่อมลูกหมากจะมีผลทำให้เกิดอาการอีดี แต่อาการอีดีดังกล่าวสามารถฟื้นฟูได้ ด้วยการเข้ารับการฟื้นฟูเฉพาะด้านการแข็งตัวโดยตรง

การรักษาอาการอีดีหลังจากผ่าตัดต่อมลูกหมากนั้นมีหลายวิธีด้วยกัน อย่างเช่นทดลองยากินกลุ่มพีดีอี 5 ไอ ซึ่งเป็นวิธีที่เริ่มต้น แต่เพื่อความปลอดภัยต้องแน่ใจว่าไม่มีการกินยากลุ่มไนเตรตรักษาโรคหัวใจร่วมด้วย การใช้ยากระตุ้นอวัยวะเพศก็เป็นอีกทางเลือกที่นิยมในการฟื้นฟูอาการอีดีในกลุ่มที่มีปัญหาเกี่ยวกับต่อมลูกหมาก และที่สำคัญกลุ่มเบาหวานเรื้อรัง ซึ่งอาจจะกินยากลุ่มพีดีอี 5ไอ แล้วไม่ได้ผลเท่าที่ควร การบริหารกล้ามเนื้อเพศเป็นประจำก็เป็นวิธีร่วมเพื่อให้เกิดการแข็งตัวของอวัยวะเพศได้ดีและปลอดภัยที่สุดได้ผลดีโดยไม่ต้องกินยา

เมื่อทราบอย่างนี้แล้ว ก็ไม่ควรจะวิตกกังวลจนเกินเหตุ กับอาการอีดีที่อาจจะตามมาหลังผ่าตัด เมื่อแพทย์พิจารณาแล้วว่าอาการป่วยเกี่ยวกับต่อมลูกหมากโตต้องได้รับการผ่าตัด ก็ควรรับการรักษาตามแพทย์พิจารณาจะเป็นการรักษาที่ดีที่สุด อาการอีดีก็ฟื้นฟูตามอาการที่เป็นต่อไป แม้จะแข็งตัวได้บ้าง แต่สุขภาพร่างกายอ่อนแอก็ไม่มีความสุขทั้งทางเพศและการใช้ชีวิตประจำวันอยู่ดี โรคทุกโรคที่เป็น ต้องได้รับการรักษาควบคู่กันไป จิตใจก็ไม่เครียด ทางเพศตอบสนองเช่นวัยหนุ่มอีกครั้ง ชีวิตคู่ก็จะกลับเป็นหนุ่มสาวอีกครั้งอย่างนึกไม่ถึง.