นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า เที่ยวบินแรกที่เดินทางเข้ามาถึงภูเก็ต ในวันที่ 1 ก.ค.2564 คือ เที่ยวบิน EY 430 ของสายการบินเอทิฮัด แอร์เวย์ ซึ่งบินมาจากเมืองอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้ลงแตะพื้นท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต เวลา 11.09 น. ถือเป็นเที่ยวบินแรกที่นำนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนแล้วเข้าประเทศไทยโดยไม่ถูกกักตัว ตามโครงการภูเก็ต แซนด์บ๊อกซ์ ที่เริ่มต้นเป็นวันแรก  

สำหรับผู้โดยสารที่มาเที่ยวบินนี้ ได้ถือใบอนุญาตเดินทางเข้าประเทศ (COE) ตามโครงการภูเก็ต แซนด์บ๊อกซ์ มีจำนวน 24 คน โดยกลุ่มนี้เมื่อมาถึงจะถูกทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR จากนั้นจะขึ้นรถไปยังโรงแรม และต้องรออยู่ในห้องพัก หากผลตรวจออกมาเป็นลบหรือไม่ติดเชื้อ จึงจะออกมานอกห้องพักได้ และสามารถเดินทางไปได้ทั่วเกาะภูเก็ต อย่างไรก็ตาม ในเที่ยวบินนี้มีผู้โดยสาร 1คน ที่เข้าประเทศโดยถือ COE แบบเข้าพักในสถานกักตัวทางเลือก (ALQ) ซึ่งผู้โดยสารรายนี้จะต้องอยู่เฉพาะในห้องพักให้ครบ 14 วันก่อนจึงจะออกมาเที่ยวภูเก็ตได้ 

ทั้งนี้ในวันแรกของภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ มีนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วเดินทางมากับ 4 สายการบิน ได้แก่ เอทิฮัด, กาตาร์ แอร์เวย์ส, แอล อัล อิสราเอล แอร์ไลน์ และสิงคโปร์ แอร์ไลน์ รวมจำนวน 300 คน ซึ่งได้ COE ทั้งหมด 100% สามารถเข้าพักในโรงแรมที่ได้มาตรฐาน SHA PLUS แม้จำนวนนักท่องเที่ยวในวันแรกจะลดลงจากที่เคยประเมินไว้ เพราะออก COE ให้ไม่ทัน ทำให้นักท่องเที่ยวเลื่อนการเดินทางเข้าภูเก็ต แต่หลังจากนี้จะทยอยเข้ามามากขึ้น 

ส่วนวันที่ 2 ก.ค.นี้ สายการบินเอมิเรตส์ จะให้บริการเส้นทางดูไบ-ภูเก็ต ถึงภูเก็ตเวลา 12.30 น. ขณะที่วันที่ 3 ก.ค. การบินไทยจะให้บริการ จากต้นทาง-ภูเก็ต-กรุงเทพฯ มี 3 เส้นทาง ได้แก่ เส้นทางโคเปนเฮเกน-ภูเก็ต-กรุงเทพฯ ถึงภูเก็ตเวลา 06.25 น. เส้นทางแฟรงก์เฟิร์ต-ภูเก็ต-กรุงเทพฯ ถึงภูเก็ตเวลา 07.10 น. และเส้นทางปารีส-ภูเก็ต-กรุงเทพฯ ถึงภูเก็ตเวลา 07.55 น. ต่อด้วยวันที่ 4 ก.ค. การบินไทยให้บริการ 2 เส้นทาง ได้แก่ เส้นทางลอนดอน-ภูเก็ต-กรุงเทพฯ ถึงภูเก็ตเวลา 06.10 น. และเส้นทางซูริค-ภูเก็ต-กรุงเทพฯ ถึงภูเก็ตเวลา 07.45 น. 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวฯ กล่าวว่า สิ่งสำคัญคือต้องดูผลการเปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ในช่วง 15 วันแรกก่อนว่าเป็นอย่างไร พบการติดเชื้อกระเพื่อมสูงขึ้นในภูเก็ตหรือไม่ ซึ่งเป็นจุดที่เรากังวล ไม่ว่าจะเป็นเชื้อสายพันธุ์ไหนก็ตาม เพราะไม่สามารถทำนายได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในอนาคต หากสถานการณ์ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ดี ถึงจะเดินหน้าเปิดพื้นที่นำร่องอื่นๆ ต่อได้อย่างมั่นใจ โดยมีการกระจายวัคซีนเป็นตัวชี้วัดในการเปิดพื้นที่นำร่อง และขอย้ำอีกครั้งว่าไม่จำเป็นต้องเปิดทั้งจังหวัด แต่ละจังหวัดสามารถเลือกพื้นที่นำร่องที่มีความพร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวก่อนได้