ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องจากเกิดคลัสเตอร์ในหมู่บ้าน 4 ศรี ตำบลศรีบุญเรือง อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู เมื่อวันที่ 13 ส.ค.ที่ผ่านมา จากผู้เดินทางมาจากจังหวัดกลุ่มเสี่ยง และร่วมงานศพ ส่งผลให้เกิดมีการแพร่เชื้อในงาน และลุกลามไปยังผู้มาร่วมงานจนเกิดคลัสเตอร์ ในหมู่บ้านชุมชน 4 ศรี ซึ่งมีบ้านเรือนของราษฏรอยู่ในเขตเทศบาลตำบลจอมทอง และ อบต.ศรีบุญเรือง ประกอบด้วยบ้านศรีบุญเรือง บ้านศรีนคร บ้านลาดกรุงศรี และบ้านศรีวิชัย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหนองบัวลำภู ร่วมกับสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 8 จ.อุดรธานี เร่งตรวจหาเชื้อผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ร่วม 700 คน ที่เข้าร่วมงานศพ ซึ่งอยู่ในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน 3 ศพ พบผู้ติดเชื้อและผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 49 ราย ในจำนวนนั้นมีพระสงฆ์ร่วมด้วย

หลังจากนั้น นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมด้วย นายวัชรินทร์ สุตลาวดี ปลัดจังหวัดหนองบัวลำภู และ นพ.สุรพงษ์ ผดุงเวียง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดหนองบัวลำภู ลงพื้นที่ประชุมร่วมกับอำเภอศรีบุญเรือง พร้อมสั่งการนำรถตรวจเก็บตัวอย่างเชื้อชีวนิรภัยลงพื้นที่ ตรวจหาเชื้อเชิงรุก พร้อมกันทั้ง 4 หมู่บ้านอย่างเร่งด่วน เพื่อควบคุมโรคให้อยู่ในวงจำกัด นำผู้ติดเชื้อและผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเข้ารับการรักษาพยาบาล อย่าให้เกิดการเสียชีวิต ดูแลผู้กักตัวเองสำหรับกลุ่มเสี่ยง จัดหาสถานที่เป็นศูนย์พักคอย โดยเฉพาะพนักงานลูกจ้างในหน่วยงานของรัฐ และโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่ รวมทั้งแม่ค้าในตลาดส่งเข้าสู่ระบบการเฝ้าระวังและรักษาให้หายภายในเวลา 14 วัน เพื่อสังเกตอาการและควบคุมโรคไม่ให้แพร่กระจายไปยังพื้นที่อื่นต่อไป

ล่าสุด อำเภอศรีบุญเรือง ผนึกกำลัง 3 ฝ่าย (ฝ่ายปกครอง สาธารณสุข และ อปท.) ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงภายใต้บันทึกความร่วมมือ 9 มาตรการ เพื่อควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 จัดตั้งด่านในชุมชน (ด่านประจำคุ้ม) การเดินทางเข้า-ออกนอกชุมชน จำกัดการเข้า-ออกนอกชุมชน เน้นการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ คือ สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง หลีกเหลี่ยงการอยู่ในชุมชนแออัด เว้นระยะห่าง ล้างมือ ตรวจเช็กอุณหภูมิร่างกายของตนเอง หากพบว่ามีประชาชนในหมู่บ้าน 4 ศรี ออกนอกพื้นที่ แล้วตรวจพบพบว่าบุคคลนั้นติดเชื้อโควิด-19 แล้วนำไปเชื้อไปแพร่สู่ชุมชนอื่น มีมาตรการดำเนินการขั้นเด็ดขาด สำหรับบุคคลที่มีความจำเป็นเดินทางออกนอกพื้นที่ (ทำงานประจำ) ต้องผ่านการตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 ให้ครบทุกคน.