“สวัสดีปีใหม่ อย่าลืมความเป็นไทย เข้าหาผู้ใหญ่ กราบไหว้ท่านด้วยใจ…ปีใหม่ไม่ขอให้เจอสิ่งดีทุกอย่าง แต่ขอให้ทุกข์แล้วรับมือไหวก็พอ”

ในช่วงปีใหม่อย่างนี้ ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ไหนๆ โรงเรียนเอย บริษัทห้างร้านเอย หรือแม้กระทั่งหน่วยงานราชการก็ตาม ต้องมีการจัดงานปีใหม่ภายในกันแทบทั้งนั้น และสิ่งหนึ่งที่จะขาดไปไม่ได้เลยก็คือ “จับสลากของขวัญ” เพราะถ้าไม่มีจับของขวัญ รับรองงานกร่อยลงไปหน่อยแน่

ซึ่งเดี๋ยวนี้มันง่ายมากในการจะหาซื้อของขวัญ ไม่จำเป็นต้องไปเดินหาตามร้านกิฟต์ช็อปเหมือนสมัยก่อน เพียงแค่เปิดสมาร์ทโฟนก็เลือกสรร แล้วกดสั่งซื้อได้เลย มันง่ายดายและสะดวกสบายมาก

แต่จากการเก็บสถิติของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กลับพบว่า จำนวนสถิติคดีหลอกลวงซื้อขายสินค้าออนไลน์ หรือของขวัญออนไลน์จากระบบรับแจ้งความออนไลน์ ในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2565 มีจำนวนสูงถึง 7,322 เรื่อง ยอดความเสียหายรวมสูงกว่า 155 ล้านบาท

นี่แค่เดือนธันวาคมที่ผ่านมา แค่เดือนเดียวเท่านั้นนะ จะเห็นได้ว่า การหลอกลวงซื้อสินค้าออนไลน์มันมากมายเหลือเกิน ดังนั้น อยากจะขอแนะนำ 7 วิธี ในการสั่งซื้อของขวัญทางโลกโซเชียล

1.เลือกซื้อสินค้าผ่านช่องทางหรือเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือ-ควรเลือกซื้อสินค้าจากร้านค้าหรือผู้ขายที่เชื่อถือได้ มีการเปิดซื้อขายสินค้ากันมานานแล้ว

2.ระมัดระวังในการเลือกซื้อสินค้าที่มีราคาถูกเกินจริง หรือสินค้าหายากในท้องตลาด (Limited Edition)-ในเมื่อรู้ว่าคนซื้อชอบของถูก ร้านที่หลอกลวงก็จะตั้งราคาให้ถูกกว่าความเป็นจริงมาก เพื่อล่อลวงให้เราเสียเงิน เพราะฉะนั้น ถ้าเจอของถูกเกินจริง ให้เอะใจไว้ก่อน

3.ไม่ควรเชื่อเพราะมีการรีวิวสินค้าจากผู้ใช้งานเพียงอย่างเดียว เพราะอาจจะเป็นมิจฉาชีพแฝงตัวมาอีกที-บางครั้งอาจคิดว่า การอ่านรีวิวจะช่วยได้ แต่แท้จริงแล้ว อาจเป็นพวกเดียวกันที่แฝงมาเป็นลูกค้า แล้วเข้ามารีวิวให้ดูว่ามั่นใจได้

4.ค้นหาข้อมูลของผู้ขายและบัญชีธนาคารรับโอนเงินในเว็บไซต์ Search Engine เช่น google หรือตรวจสอบจากเว็บไซต์ที่ให้บริการตรวจสอบข้อมูลว่า ผู้ขายหรือบัญชีที่รับโอนเงิน เคยมีประวัติฉ้อโกง หรือไม่ส่งสินค้าหรือไม่-ในเมื่อยุคนี้มีกูเกิลที่เป็นเหมือนกูรูรู้ทุกอย่าง ฉะนั้นก็อย่าพลาดในการเสิร์ชหาข้อมูล ถ้าผู้ขายมีประวัติหรือข้อมูลอะไร จะต้องโผล่ขึ้นมาให้เห็นแน่

5.หากเป็นไปได้ ควรเลือกซื้อสินค้าผ่านช่องทางหรือเว็บไซต์ที่มีการรับประกันเงินคืนเมื่อไม่ได้รับสินค้า-หลายครั้งหลายคราที่เราไม่ได้ซื้อของจากร้านที่รับประกัน พอเกิดเหตุผิดพลาด ของมาไม่ถึง ก็ปวดเศียรเวียนเกล้าในการทวงเงินคืน หรือติดตามหาของหาย การซื้อกับช่องทางที่มีการรับประกัน จึงทำให้เราเบาใจได้มากขึ้น

6.วิดีโอคอลดูสินค้า หรือผู้ขายว่า เป็นคนเดียวกับบัญชีผู้ขายหรือไม่-การที่เราเห็นแค่รูปภาพที่เขาเอามาโพสต์ขาย หากไม่สังเกตให้ละเอียด มีความเป็นไปได้สูงว่า จะได้ขนาดของไม่ตรงกับรูปที่เขาลงไว้ หรือแม้แต่ของชิ้นนั้นอาจจะไม่มีของจริงก็ได้ เป็นเพียงรูปภาพที่เขาไปก๊อบปี้จากที่อื่นเอามาโพสต์ขายหลอก การวิดีโอคอลเพื่อดูของและดูคนขายก่อน จะช่วยได้มาก

7.หากพบพิรุธ หรือไม่แน่ใจว่าจะได้รับสินค้า ห้ามโอนเงินก่อนเด็ดขาด-นี่คือผลลัพธ์ของทุกข้อ เนื่องจากการที่เราจะตกเป็นเหยื่อหรือผู้เสียหายได้นั้น คือเราได้โอนเงินให้กับมิจฉาชีพไปแล้ว จำไว้ว่าสินค้าต้องมาถึงมือของเรา และเราได้ตรวจสอบแล้วเท่านั้น ถึงจะโอนเงินให้ไป

นี่เป็น 7 ข้อสำคัญในการเลือกสั่งซื้อ “ของขวัญ” ที่จะทำให้ไม่เสียท่าพวกร้านค้าหลอกลวง ขอเพียงเรามีสติ คิดให้รอบคอบ อย่าด่วนตัดสินใจรีบซื้อ นอกจากจะไม่ต้องเสียเงินให้แก๊งมิจฉาชีพแล้ว เราจะได้ของขวัญจับสลากที่ตรงปกตรงใจเราด้วยอีกต่างหาก.

ข่าวสารตำรวจ

คุมเข้มจุดตรวจ
พ.ต.ท.ศรายุทธ ศรีมัญจาบุรี สว.สภ.บ้านแก้ง จว.ชัยภูมิ พร้อมด้วย ร.ต.อ.อดิศักดิ์ บุตรยุทธ รอง สว.สส.สภ.บ้านแก้ง นำกำลังตั้งจุดตรวจจุดสกัดบนถนนสายหลัก สายรองในพื้นที่ เพื่อตรวจสอบรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ที่เข้าข่ายกระทำความผิดตามกฎหมาย รวมถึงตรวจประวัติย้อนหลังรถต้องสงสัยตามหมายจับคดีค้างเก่า

อำนวยความสะดวก
พ.ต.อ.อนุรัตน์ ฉิมทิม ผกก.4 บก.ทล.ขอนแก่น พ.ต.ท.ยุทธนันท์ จันทร์เนตร รองฯ กำกับพื้นที่ภาคอีสานตอนบนทั้งหมด 5 สถานีตำรวจทางหลวง พ.ต.ท.บดินทร์ ชูเฉลิม สว.ส.ทล.2 กก.4 บก.ทล.ขอนแก่น กล่าวว่า จ.ขอนแก่น ถือเป็นจังหวัดใหญ่ที่มีพี่น้องประชาชนเดินทางผ่านเป็นจำนวนมาก ได้สั่งเตรียมความพร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัด รถวิทยุ และหน่วยบริการประชาชน ทั้ง 5 หน่วยบริการ เตรียมอุปกรณ์การช่วยเหลือ พร้อมแจกน้ำดื่ม รวมทั้งประสานการปฏิบัติกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จิตอาสาตำรวจทางหลวง แขวงการทางและกู้ภัยทางหลวงในพื้นที่ เพื่อคอยดูแลให้บริการพี่น้องประชาชนที่เดินทางในห้วงเทศกาลปีใหม่ 2556 โดยคาดว่า ปริมาณการจราจรจะเพิ่มมากขึ้นในวันเดินทางกลับ วันที่ 1, 2 มกราคม 2566 โดยได้เตรียมเปิดช่องทางพิเศษ บริเวณ ทล.2 กม.259-266 (สะพานเทคโนพล) อ.พล จ.ขอนแก่น เพื่อให้พี่น้องประชาชนเดินทางกลับถึงที่หมายเร็วขึ้นและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น เกิดเหตุขัดข้องระหว่างทาง ขอความช่วยเหลือได้ที่ 1193 ตลอดเวลา.

รับมอบ
พ.ต.อ.พิขุม นาคขำพันธุ์ ผกก.สภ.ปากน้ำประแสร์ รับมอบน้ำดื่มจากนายสราวุธ ชินราช ประธาน กต.ตร. สภ.ปากน้ำประแสร์ เพื่อสนับสนุนในการตั้งจุดตรวจบริการประชนชนช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ โดยมีที่ปรึกษาและคณะกรรมการ กต.ตร.สภ.ปากน้ำประแสร์ เข้าร่วมกิจกรรมด้วย ณ ริมถนนสุขุมวิท หน้าตู้ยามคลองปูน ต.คลองปูน อ.แกลง จ.ระยอง

สำนึกในหน้าที่
ข้าราชการตำรวจหนองบัวลำภู ทุกวันทำการก่อนปฏิบัติหน้าที่ในส่วนของกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดหนองบัวลำภู ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.พงพิพัฒน์ ศิริพรวิวัฒน์ ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู พร้อมด้วย พ.ต.อ.กิตติพัฒน์ พงษ์พนัส รอง ผบก.ฯ พ.ต.อ.กริช ปัตลา รอง ผบก.ฯ พ.ต.อ.ภพกร กวินโยธิน รอง ผบก.ฯ พ.ต.อ.อัษดิน สมศรี รอง ผบก.ฯ พ.ต.อ.พิทักษ์ กองทัพไทย ผกก.สอบสวนฯ และข้าราชการตำรวจที่อยู่ปฏิบัติหน้าที่ประจำ ร่วมกันสวดมนต์อธิษฐานจิตถวายพระพรชัยมงคลแด่ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ให้ทรงหายจากอาการพระประชวร รวมถึงในส่วนของทุก สภ.ในสังกัด ต้องปฏิบัติอย่างนี้เป็นประจำตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคมปีที่แล้วเป็นต้นมา นอกเหนือจากการปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มข้นในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่….เหยี่ยวข่าวค่ายสีบานเย็นหนองบัวลำภู เห็นแล้วชื่นชมครับ

ตรวจเยี่ยมศูนย์
พ.ต.อ.ทวี กุดแถลง ผกก.สภ.บ้านบึง จ.ชลบุรี พ.ต.ท.อรรถพล อิทธโยภาสกุล รอง ผกก. ป.สภ.บ้านบึง พร้อมผู้ใต้บังคับบัญชา ร่วมตรวจเยี่ยมศูนย์ปฏิบัติการด้านความปลอดภัยทางถนนอำเภอบ้านบึง ถนนสาย 344 ช่วงเทศกาลปีใหม่ เพื่อลดอุบัติเหตุและป้องกันการก่ออาชญากรรม ซึ่งมี สุวิทย์ ครูศรี กต.ตร.สภ.บ้านบึง เจ้าของโต๊ะจีน สุวิทย์บริการ นำเครื่องดื่มมามอบให้เป็นกำลังใจและมี สมหมาย สุวรรณวงษ์ ผญบ.ม.2 ต.หนองบอนแดง นิจจารีย์ เนื่องจำนงค์ ผญบ.ม.3 ต.หนองชาก และเจ้าหน้าที่ ร่วมรับมอบและรายงานผลการปฏิบัติงาน



************************

คอลัมน์ : สน.รอตรวจ
โดย : บิ๊กสลีป