เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ตอนนี้ผมอายุ 59 ปี สมัยตอนเป็นหนุ่มเป็นนักกีฬา ตั้งแต่มัธยมจนจบมหาวิทยาลัย ชอบออกกำลังกายทุกวันร่างกายแข็งแรงดีเยี่ยม พอแต่งงานมีครอบครัวก็ไม่ค่อยจะมีเวลาได้ออกกำลังกาย เพราะต้องเอาเวลาส่วนใหญ่ในการทำงานหาเงินมาเลี้ยงครอบครัว ระยะหลัง ๆ ส่งผลทำให้ร่างกายมีโรคมารุมเร้า เจ็บป่วยออด ๆ แอด ๆ แต่ก็ยังโชคดีที่ไม่มีปัญหาของเรื่องความดัน เบาหวาน และไขมัน เหมือนเพื่อน ๆ วัยเดียวกัน แต่พออายุย่างเข้าวัย 59 ปี ประสบปัญหาเพิ่มอีกคือปัสสาวะบ่อยมากขึ้นในเวลากลางคืน บางครั้งก็ควบคุมปัสสาวะไม่ได้ เบ่งลำบากมาก ตัดสินใจไปตรวจกับหมอ บอกว่าผมเป็นต่อมลูกหมากโต ให้ยามากินก่อน กินยาของหมอมาได้สักระยะหนึ่งอาการก็ไม่ดีขึ้น หมอจึงแนะนำให้ผ่าตัดเอาต่อมลูกหมากออก จึงตัดสินใจรักษาด้วยการผ่าตัดเพราะว่าอาการที่เป็นตอนนั้นมันทรมานมาก หลังจากผ่าตัดต่อมลูกหมากมาได้เกือบ 1 ปี ก็ไม่สามารถร่วมเพศกับแฟนได้เลย ยิ่งทรมานมากกว่าอาการป่วย กลุ้มใจมาก จึงมาขอคำแนะนำกับคุณหมอโอ

ด้วยความเคารพ

กัณวิช 59

ตอบ กัณวิช 59

อาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศหรือโรคอีดี จากการรักษาโรคต่อมลูกหมากโตด้วยวิธีการผ่าตัด ซึ่งถือว่าเป็นภาวะที่พบได้ทั่วไป เพราะในขั้นตอนการผ่าตัดต่อมลูกหมากโตนั้นอาจไปตัด หรือทำลายเส้นประสาทที่มีหน้าที่ควบคุมเกี่ยวกับการแข็งตัวขององคชาต ทำให้เกิดการสูญเสียการแข็งตัวไป การรักษาสภาวะเหล่านี้ให้กลับฟื้นคืนมาแข็งตัวได้ดังเดิมนั้นสามารถแก้ไขได้ ชายอีดีที่ยังรักครอบครัวและอยากให้ฝ่ายภรรยามีความสุขทางเพศก็จะรีบเข้ารับการรักษากับแพทย์ การฟื้นฟูรักษาสมรรถภาพทางเพศในผู้ที่ผ่าตัดต่อมลูกหมากโตนั้น เริ่มต้นอาจจะใช้ยากินกลุ่มที่ช่วยยับยั้งเอนไซม์เกี่ยวกับกลไกการแข็งตัวขององคชาตซึ่งอาจจะเป็นกลุ่ม 36 ชั่วโมง ทำให้องคชาตเกิดการแข็งตัวได้ดีบ้าง ซึ่งคนไข้กลุ่มนี้จะต้องมีอารมณ์ทางเพศเหลืออยู่

การใช้ยากระตุ้นเข้ากล้ามเนื้อเพศจะช่วยให้เกิดการแข็งตัวที่รวดเร็ว สามารถใช้ได้ทั้งกลุ่มคนไข้อีดีที่ยังมีอารมณ์เพศ หรือไม่มีอารมณ์เพศแล้วก็ได้ ซึ่งขนาดของยากระตุ้นนั้นแพทย์จะเป็นผู้พิจารณาและสอนให้ การใช้วิธีช็อกเวฟควบคู่กับการบริหารกล้ามเนื้อเพศก็จะช่วยให้เกิดการแข็งตัวที่ดีเยี่ยม และฟื้นฟูอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศได้ดี การรักษาฟื้นฟูอาการ
อีดีนั้นอาจจะเลือกใช้เพียงวิธีใดวิธีหนึ่งก็ได้ หรืออาจจะใช้ร่วมกัน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการรักษา และเกิดฟื้นฟูได้เร็วยิ่งขึ้น แต่ละวิธีที่จะรักษานั้นตัวคนไข้เองจะต้องเข้ารับการตรวจร่างกายจากผู้ชำนาญและสอนโดยตรง เพราะการเลือกวิธีการรักษาต้องขึ้นอยู่กับการมาฝึกเฉพาะตัวว่าแบบไหนเหมาะกับคนไข้ แต่ละคนไม่เหมือนกัน

———————-
ดร.โอ สุขุมวิท 51