สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 21 ส.ค.ว่านางเรตโน มาร์ซูดี รมว.การต่างประเทศอินโดนีเซีย แถลงเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ระหว่างให้การต้อนรับพลเมือง 26 คน รวมถึงเจ้าหน้าที่การทูตของอินโดนีเซีย ซึ่งเดินทางออกจากอัฟกานิสถาน เพื่อกลับประเทศด้วยเครื่องบินโดยสารของกองทัพอากาศ ลงจอดที่สนามบินของกองทัพ ในเขตชานกรุงจาการ์ตา ว่ารัฐบาลมีมติเห็นชอบให้โอนย้านภารกิการทูตทั้งหมดของสถานเอกอัครราชทูตประจำกรุงคาบูล ให้ไปขึ้นตรงกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอิสลามาบัด เมืองหลวงของปากีสถาน
นางเรตโน มาร์ซูดี รมว.การต่างประเทศอินโดนีเซีย ปรบมือต้อนรับประชาชน ซึ่งเดินทางกลับจากอัฟกานิสถาน ด้วยเครื่องบินของกองทัพอินโดนีเซีย
KOMPASTV
ขณะเดียวกัน มาร์ซูดีเผยด้วยว่า อินโดนีเซียช่วยรับพลเมืองฟิลิปปินส์ 5 คนกลับมาด้วย ตามการประสานขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลในกรุงมะนิลา และยังมีพลเมืองอัฟกันเดินทางมาด้วยอีกสองคน แต่ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลมากนักเกี่ยวกับบุคคลทั้งคู่ ทั้งนี้ ยังไม่มีความชัดเจนว่า สถานเอกอัครราชทูตอินโดนีเซียประจำกรุงคาบูลจะกลับมาเปิดดำเนินการอีกหรือไม่ และเมื่อใด แต่มาร์ซูดีเรียกร้อง "ทุกภาคส่วนในอัฟกานิสถาน" ร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ "ที่ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม" และขอให้กลุ่มตาลีบันรักษาคำมั่นในเรื่องการเคารพสิทธิสตรี.

เครดิตภาพ : REUTERS