เหมาะสมดีมาก ๆ ทั้งฉายารัฐบาลปี 2565 “หน้ากากคนดี” และฉายาของนายกรัฐมนตรี “แปดเปื้อน” ที่สื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาล มอบให้กับรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ถ้าหากเดาทางสื่อมวลชนประจำทำเนียบฯ กับ “ฉายา” ในปีนี้เป็นการกระชากหน้ากาก จัดเต็มแบบเช็กบิล! นายกฯ ชำรุดยุทธ์โทรม ว่า 8 ปีที่ผ่านมา เป็นช่วงเวลาของความ “แปดเปื้อน” อะไรบ้าง? “พยัคฆ์น้อย” ขอสรุปเป็นข้อ ๆ ดังนี้

1.รอบแรก พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ จากการรัฐประหารในปี 57 ส่วนรอบที่ 2 เป็นนายกฯ จากกติกาบิด ๆ เบี้ยว ๆ เพราะ “เขาอยากอยู่ยาว” ตามที่ นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เคยกล่าวไว้! ด้วยการทำให้พรรคการเมืองอ่อนแอ การประชุมสภาจึงล่มซ้ำ ๆ ซาก ๆ เมื่อไม่มีการแจก “กล้วย” เนื่องจากฝ่ายรัฐบาลคุมเสียง ส.ส.ของตัวเองไม่ได้ นอกจากนี้คณะรัฐประหารยังแต่งตั้ง ส.ว. 250 คน ส่วนใหญ่เป็นทหาร ตำรวจ เพื่อนพ้องน้องพี่ คู่เขยของ พล.อ.ประยุทธ์ มาโหวตเลือกนายกฯ ด้วย ซึ่งไม่มีการปกครองระบอบประชาธิปไตยที่ไหนในโลกเขาเป็นแบบนี้

2.เป็นนายกฯ รอบที่ 2 พล.อ.ประยุทธ์ ถวายสัตย์ฯ ครบถ้วนกระบวนความหรือไม่?

3.กินเงินเดือนหลวงทุกเดือน แต่ไม่รู้ว่าตัวเองเป็น “เจ้าหน้าที่รัฐ” หรือเปล่า? ต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญช่วยวินิจฉัยความเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ วินิจฉัยว่าอยู่ “บ้านหลวง” ถูกหรือผิด! วินิจฉัยว่าเป็นนายกฯ 8 ปี เริ่มนับตั้งแต่เมื่อไหร่

4.แต่งตั้งวางเครือข่ายไว้ใน “องค์กรอิสระ” เต็มไปหมด! ทำรัฐประหารแต่งตั้ง ป.ป.ช. เอง! จากนั้นก็ตั้ง ส.ว. 250 คน เพื่อมาคัดสรรคนเข้ามาเป็น ป.ป.ช. ดังนั้น ป.ป.ช. จึงหาทุจริตของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ไม่ค่อยเจอ! ขนาด พล.อ.ประยุทธ์เซ็นจัดซื้อไม้ล้างป่าช้า (จีที200) 1 สัญญา จำนวน 30 เครื่อง มูลค่า 22 ล้านบาท แต่ ป.ป.ช.ยังไม่กล้าฟันเลย!

5.องค์กรความโปร่งใสสากล (TI) จัดอันดับความโปร่งใส (CPI) หรือดัชนีชี้วัดภาพลักษณ์คอร์รัปชั่นปี 64 จาก 180 ประเทศ
และเขตปกครองทั่วโลก โดยประเทศไทยได้คะแนนลดลง อันดับร่วงลงไปที่ 110 จากอันดับ 104 ในปีที่แล้ว สรุปตั้งแต่รัฐประหารปี 57 ประเทศไทยกลายเป็น “รัฐราชการ” แต่ค่า CPI ตกต่ำสุด ๆ ตกต่ำมากกว่ายุครัฐบาลพลเรือน

6.บริหารประเทศมาอย่างต่อเนื่อง 8 ปี แต่การขยายตัวทางเศรษฐกิจไทย (จีดีพี) รั้งท้ายในกลุ่มอาเซียน รายได้ของประชาชนเติบโตไม่ทันกับภาวะเงินเฟ้อ จึงกลายเป็นหนี้ครัวเรือนพุ่งสูง 15 ล้านล้านบาท (5 แสนบาท/ครัวเรือน) และรัฐบาลก่อหนี้สาธารณะทิ้งไว้อีก 10 ล้านล้านบาท พูดง่าย ๆ ว่า อดีตนายกฯ 10 คน ยังไม่สร้างหนี้ไว้มากมายขนาดนี้

7.ปัญหาความเหลื่อมล้ำระหว่างคนรวยคนจน ขยายตัวมากขึ้น รวมทั้งปัญหาอาชญากรรมพุ่งสูง ยาเสพติดระบาดทั้งในประเทศและลามออกไปนอกประเทศ สถิติการฆ่าตัวตายของคนไทยสูงติดอันดับโลก

8.ปัญหาความแตกแยกของคนไทยมีมากขึ้นกว่าก่อนการรัฐประหารปี 57 มีการจับกุมผู้เห็นต่างทางความคิดไปดำเนินคดีมากมาย ไม่เว้นแม้แต่เยาวชน นักเรียน นักศึกษา

พล.อ.ประยุทธ์บริหารประเทศมา 8 ปี ยัง “แปดเปื้อน” ขนาดนี้ ดังนั้นอย่าถูลู่ถูกังอยู่ต่อไปอีก 2 ปีเลย! ประเดี๋ยวสื่อมวลชนประจำทำเนียบฯ เขาจัดหนักจนจำบ้านเลขที่ตัวเองไม่ได้นะ!!.

——————
…พยัคฆ์น้อย…