หากมีการเสื่อมสมรรถภาพขั้นต้น คือ เริ่มจากการแข็งตัวได้ชั่วคราวแล้วพอรวมได้สักนาทีก็จะอ่อนตัวบ่อยครั้งให้รีบหาสาเหตุ อาการเริ่มเข้าขั้นกลาง ๆ คืออ่อนตัวมีความแข็งตัวตอนมีอารมณ์เพศ ได้แค่ 50-70% ของความแข็งตัวขณะมีอายุ 20 ปีเป็นต้น การปฏิบัติทางเพศสัมพันธ์จะลดคุณภาพลง หรือต้องรีบปฏิบัติกลัวว่าจะอ่อนตัวลงกลางคัน เมื่อรีบก็ขาดบรรยากาศที่ดีไป คุณภาพทางเพศสัมพันธ์ก็หมด กลายเป็นความเบื่อหน่ายตัวเองและของฝ่ายหญิงที่จะตั้งข้อแม้ว่าต้องทดแทนทางอ้อมด้วยวัตถุราคาแพงชดเชยความสุขที่หายไป เป็นการเอาใจทางอ้อมเข้าขั้นตอนที่ว่าอ่อนตัวและหลั่งไว 

ความรุนแรงของโรคอ่อนตัวขั้นที่สาม คือ อาการอ่อนปวกเปียกตลอดเวลาเช้า ๆ เคยมีการแข็งตัวเพราะพักผ่อนมาแล้วทั้งคืน ส่วนมากผู้ชายที่เคยแข็งตัวได้ดีก็เป็นความหลังไป เคยตื่นเต้นสดชื่นดูภาพผู้หญิงเปลือยกายก็จะเฉยเมยแม้กระทั่งฝ่ายหญิงจะช่วยกระตุ้นทุกวิถีทางก็จะไม่เป็นผลสำเร็จ มีอาการอ่อนปวกเปียก บางคนอดทนเป็น 2 ปี โดยไม่มีเพศสัมพันธ์ คุณภรรยาก็พลอยหงุดหงิดไปด้วย เป็นความทุกข์แบบน้ำท่วมปาก อดทนกันนานเข้าก็จะเครียดเข้าหากัน หาความสงบสุขไม่ได้ แตกแยกกัน พลอยทำให้ชีวิตครอบครัว ลูก ๆ เดือดร้อนไปด้วย  

การเข้าพบแพทย์ทันทีเมื่อพบอาการเริ่มแรก หรือเมื่อพบว่ามีอาการผิดปกติทางเพศช่วงแรก ๆ รีบฟื้นฟูแก้ไข ตรวจเลือดหาสาเหตุที่แท้จริง แล้วออกกำลังกายเฉพาะส่วน ฝึกกล้ามเนื้อทุกส่วนให้แข็งแรงด้วยการออกกำลังกายสม่ำเสมอ อย่างมีระเบียบวินัย บังคับตัวเองไม่ให้ขี้เกียจ ก็จะตัดปัญหาครอบครัวแตกแยกจากอาการอ่อนตัวทางเพศได้เป็นอย่างดี โรคอ่อนตัวระดับ 1-2-3 เป็นนาที (แข็งไม่นาน) ก็กลับกลายเป็นแข็งตัวระดับ 10-20-30 (แข็งจนเมื่อย) ชีวิตคู่ ครอบครัวก็จะกลับมามีความสุข สดชื่น รักกันมากยิ่งขึ้นได้ดีเหมือนเดิมให้รีบฝึก.

——————-
ดร.อุ๋มอึ๋ม