ชีวิตเด็กหญิง 10 ขวบ สุดอาภัพ พ่อเสียชีวิตก่อนจะได้เห็นหน้าลูก หลังคลอดแม่หนีหายไปมีครอบครัวใหม่ ทิ้งเด็กน้อยให้อยู่กับปู่และย่าตั้งแต่แบเบาะ ให้ข้าวให้น้ำ เลี้ยงดูทะนุถนอมหลานรัก ส่งให้เรียนหนังสือ หวังให้มีอนาคตที่ดี

แต่วันนี้ปู่กับย่า เปรียบเหมือนไม้ใกล้ฝั่ง เพราะแก่ชราโรครุมเร้าไร้เรี่ยวแรงทำกิน ไม่มีรายได้ สุดเป็นห่วงหลานสาว 10 ขวบ เกรงจะสิ้นไร้อนาคต กลัวว่าจะตายตาไม่หลับ..

เด็กหญิงอทิตยา แซ่อึ้ง หรือ น้องไอซ์ อายุ 10 ขวบ เรียนอยู่ชั้น ป.4 โรงเรียนวัดลุ่มมหาชัยชุมพล อาศัยอยู่กับ นายสันต์ และนางสิมนา ตุ้มสกุล ปู่กับย่า อายุ 82 ปีเท่ากัน ที่ห้องแถวเล็กๆ ของญาติพี่น้อง ในชุมชนพูนไฉ่ เขตเทศบาลนครระยอง อ.เมืองระยอง จ.ระยอง

“ปู่สันต์” ป่วยเป็นมะเร็งหลอดลม ส่วน “ย่าสิมนา” มีหลายโรครุมเร้า ทั้งหัวใจโต น้ำท่วมปอด และโรคพาร์กินสัน เดินแทบไม่ไหว ต้องใช้ไม้เท้าช่วยพยุง ทั้งสองต้องเข้าออกโรงพยาบาลอยู่เป็นประจำ สองผู้เฒ่ารักและดูแลกันมาหลายสิบปี มีลูกด้วยกันหลายคน ต่างแยกย้ายไปมีครอบครัวกันหมด

ด้านนางบุญจริง หรือ ป้าแป๋ว โลหะนาคะกุล ที่ปรึกษาชุมชนพูนไฉ่ ทราบข่าวความลำบากของครอบครัวนี้ เพราะปู่กับย่าต้องเข้าออกโรงพยาบาลเป็นประจำ และเป็นห่วงอนาคตของน้องไอซ์ จึงได้ประสาน น.ส.นพนา เจริญธรรม หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดระยอง พร้อมเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ไปเยี่ยมบ้าน ขอความช่วยเหลือด้านทุนการศึกษาแก่น้องไอซ์

“ย่าสิมนา” กล่าวว่า ทุกวันนี้สามชีวิต ปู่ ย่า หลาน อยู่กันอย่างอัตคัด เพราะมีเพียงเบี้ยยังชีพคนชราของปู่กับย่าเท่านั้น ที่กินใช้ไปวันๆ หากขัดสนก็ต้องขอลูกคนนั้นบ้าง คนนี้บ้าง ซึ่งแต่ละคนก็ลำบาก หยิบยื่นให้ได้ไม่เท่าไหร่ โชคดียังมีญาติพี่น้องที่คอยดูแลช่วยเหลือตลอด

“ย่ามีกำลังใจอยู่ทุกวันนี้เพราะน้องไอซ์ หลานเป็นเด็กดีและเรียนเก่ง สอบได้ที่ 1 มาโดยตลอด ช่วยปู่กับย่าทุกอย่าง ทำงานบ้าน และตั้งใจเรียนหนังสือ อยากให้หลานได้เรียนหนังสือสูงๆ และมีที่อยู่ของตนเอง เพราะเกรงว่าวันหนึ่งที่ปู่ย่าไม่อยู่ หลานจะลำบาก”

“ย่าสิมนา” น้ำตาคลอกล่าวต่ออีกว่า “รู้สึกดีใจที่มีคนเข้ามาช่วยเหลือ ทุกวันนี้สงสารหลาน บางครั้งก็ต้องขาดเรียนเพื่อดูแลปู่กับย่า ใช้ชีวิตตามมีตามเกิด อดมื้อกินมื้อ ชีวิตค่อนข้างขัดสนและลำบากเป็นอย่างมาก โชคดีมีผู้ใหญ่ใจดีได้ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ แวะเวียนมาเยี่ยม และญาติพี่น้องของย่า ก็มาดูแลรับส่งหลานไปเรียน ให้ที่อยู่อาศัย นำสิ่งของและอาหารมาให้ ซึ่งก็ช่วยประทังชีวิตไปได้วันต่อวัน”

ด้าน “น้องไอซ์” กล่าวว่า “ดีใจที่มีคนเข้ามาช่วยเหลือหนูและปู่กับย่า หนูซาบซึ้งใจและขอบคุณทุกท่านที่ช่วยหาทุนการศึกษาให้ หนูจะไม่ทิ้งเรื่องการเรียนเด็ดขาด และหนูจะดูแลปู่กับย่าให้ดีที่สุดตลอดไป”

ขณะที่ หัวหน้าบ้านพักเด็กฯ ระยอง พูดคุยกับครอบครัวอยู่นั้น ได้ถามน้องไอซ์ว่า “ปีใหม่อยากได้อะไรเป็นของขวัญ” น้องไอซ์ ถึงกับน้ำตลอคลอตอบว่า “หนูคิดถึงแม่ อยากกอดหอมแก้มแม่ อยากเจอหน้าแม่สักครั้ง เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ เท่านี้หนูก็ดีใจที่สุดในโลกแล้ว แต่ก็ไม่รู้จะเป็นไปได้หรือไม่

“ป้าแป๋ว” ที่ปรึกษาชุมชนพูนไฉ่ กล่าวว่า ได้ปรึกษา นางนฤมล เฟื่องฟู ประธานชุมชนพูนไฉ่ ว่า จะช่วยเหลือครอบครัวน้องไอซ์ เพราะน้องไอซ์ อายุเพียง 10 ขวบ ต้องมาดูแลปู่กับย่าที่แก่ชรา และยังต้องเรียนหนังสืออีก ซึ่งน้องไม่มีพ่อแม่เหมือนเด็กคนอื่น ต้องใช้ชีวิตอย่างลำบาก ต้องสู้ชีวิตตั้งแต่ยังเล็ก เป็นครอบครัวที่น่าสงสาร

วันนี้โชคดีที่มีหน่วยงานบ้านพักเด็กฯ ระยอง ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลืออีกทางหนึ่ง ทางชุมชนก็จะให้การช่วยเหลือน้องไอซ์ตามความเหมาะสม และหาทุนการศึกษาจากภาคเอกชนและผู้ใหญ่ใจดีมาร่วมด้วย นอกจากนี้ทาง อสม.ชุมชนพูนไฉ่ ก็แวะเวียนเข้ามาตรวจสุขภาพวัดความดันให้ปู่ย่าเป็นประจำ

ทั้งนี้ วอนผู้ใหญ่ใจดีช่วยเหลือครอบครัว และสนับสนุนการศึกษา “น้องไอซ์” โดยสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นางบุญจริง หรือ ป้าแป๋ว โลหะนาคะกุล ที่ปรึกษาชุมชนพูนไฉ่ โทร. 09-1446-1956 และนางนฤมล เฟื่องฟู ประธานชุมชนพูนไฉ่ โทร. 08-1622-3493

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย
เรื่องและภาพโดย : มาโนช สนองสุข ระยอง
แนะนำเรื่องราวชีวิตดั่งนิยาย หรือสอบถามได้ที่ [email protected]
[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” เพิ่มเติมได้ที่นี่…