สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 20 ส.ค.ว่านางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ โดยสารเครื่องบินประจำตำแหน่งแอร์ ฟอร์ซ ทู ออกจากฐานทัพร่วมแอนดรูว์ส ในรัฐแมริแลนด์ เมื่อคืนวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อเดินทางไปปฏิบัติภารกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นการเยือนภูมิภาคแห่งนี้อย่างเป็นทางการครั้งแรก นับตั้งแต่แฮร์ริสรับตำแหน่งรองผู้นำสหรัฐ เมื่อปลายเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา
ทั้งนี้ แฮร์ริสจะเริ่มต้นภารกิจที่สิงคโปร์ก่อน ในวันอาทิตย์ที่ 22 ส.ค. และต่อด้วยการเยือนเวียดนาม ในวันอังคารที่ 24 ส.ค.โดยการเดินทางครั้งนี้จะเป็น "บททดสอบแรก" เกี่ยวกับทักษะด้านนโยบายการต่างประเทศ ของรองผู้นำหญิงสหรัฐ
เดิมทีวัตถุประสงค์หลักของแฮร์ริสในการเยือนสิงคโปร์และเวียดนาม คือการย้ำ "ความมีส่วนร่วมของสหรัฐ" ต่อเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นภูมิภาคที่สหรัฐมุ่งมั่นขยายอิทธิพลเพื่อคานอำนาจกับการรุกคืบด้านนโยบายของการทูตและเศรษฐกิจของจีน ตลอดจนสถานการณ์ด้านความมั่นคงในทะเลจีนใต้ ซึ่งเธอน่าจะยังคงเน้นย้ำ "เสรีภาพในการลาดตระเวน" ทางเรือและทางอากาศของสหรัฐและพันธมิตร
อย่างไรก็ตาม สถานการณ์วุ่นวายทางการเมืองและความมั่นคง ซึ่งกำลังเกิดขึ้นในอัฟกานิสถาน น่าจะส่งผลให้แฮร์ริสต้องปรับเปลี่ยนท่าทีระหว่างการเยือนทั้งสองประเทศแห่งนี้ "ไม่มากก็น้อย" โดยเฉพาะการเยือนเวียดนาม ซึ่งต้องยอมรับว่า คงหลีกเลี่ยงได้ยาก ที่รองผู้นำหญิงของสหรัฐจะไม่เผชิญการเปรียบเทียบ ภาพการอพยพโดยเฮลิคอปเตอร์ของเจ้าหน้าที่การทูตของสหรัฐ เพื่อเร่งออกจากสถานเอกอัครราชทูตในกรุงคาบูล กับเหตุการณ์ "เสียกรุงไซ่ง่อน" เมื่อปี 2518 ที่กองกำลังเวียดนามเหนือยึดครองกรุงไซ่ง่อน เมืองหลวงของเวียดนามใต้ หรือเมืองโฮจิมินห์ในปัจจุบัน.

เครดิตภาพ : AP