แรกเริ่มเดิมที รถทุกคันถูกออกแบบมาให้ใช้น้ำมัน แต่ในยุควิกฤติราคาน้ำมัน ที่สูงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้หลายคนพยายามหาทางออก ไม่ว่าจะหันไปเลือกใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือจะด้วยวิธีการนำรถที่ใช้หันไปบริโภคแก๊ส ทั้งแอลพีจี หรือ เอ็นจีวี เนื่องจากมีราคาถูกกว่า แต่อย่าลืมว่าแรกเริ่มเดิมทีรถของท่านถูกออกแบบมาให้ใช้น้ำมัน ดังนั้นจึงควรดูแลสุขภาพเครื่องยนต์ที่ติดแก๊สอย่างถูกวิธี เพื่อให้อายุการใช้งานยืนยาว และประหยัดอย่างแท้จริง

เทคนิคดูแลเครื่องยนต์รถยนต์ติดแก๊ส
-การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ควรเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่สามารถทนความร้อนจากการเผาไหม้สูง เนื่องจากระบบการไหม้ที่สมบูรณ์ของแก๊สมีอุณหภูมิสูง และเกิดกรดมากกว่าการเผาไหม้ด้วยน้ำมัน ดังนั้นจึงควรเปลี่ยนถ่าย ตามกำหนดอย่างเคร่งครัด (หรือจะถ่ายก่อนกำหนดก็ได้)
-ควรตรวจเช็กระยะห่างวาล์ว ทุก ๆ 4-6 หมื่นกิโลเมตร เมื่อพบว่าวาล์วยันให้ปรับตั้งใหม่ทันที ทั้ง 4 สูบ โดยส่วนใหญ่วาล์วไอเสีย จะยันเร็วกว่าไอดี เนื่องจากต้องรองรับอุณหภูมิที่สูงกว่า”
-ระบบจุดระเบิด ตรวจเช็กคอล์ยจุดระเบิด หัวเทียน อย่างสม่ำเสมอ แนะนำให้ใช้หัวเทียนเข็ม ไม่ว่าจะเป็นแบบแพลตินัม หรืออีริเดียม ที่เทียบเท่ากับเบอร์เดิม หรือจะใช้เบอร์ที่ระบายความร้อนได้ดีกว่าเดิมก็ได้ แต่เนื่องด้วยความร้อนที่สูงกว่าย่อมทำให้ คอล์ยจุดระเบิดและหัวเทียน เสื่อมสภาพเร็วกว่าเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมัน”

การดูแลโดยทั่วไป 
 -ตรวจเช็กรอยรั่วซึม ตามจุดต่างๆ โดยใช้น้ำยาล้างจานผสมน้ำ หรือเครื่องตรวจวัดแก๊สรั่ว โดยหากรู้สึกว่ามีกลิ่นแก๊ส หรือสงสัยว่าเกิดการรั่วไหลให้หยุดรถและดับเครื่องยนต์ปิดสวิทซ์ระบบแก๊ส เปิดกระจกรถโดยทันที
-ใช้น้ำมันสตาร์ตเครื่องยนต์ก่อนทุกเครื่อง เพื่อรักษาสภาพของเครื่องยนต์และควรสลับใช้น้ำมันบ้าง
-ทำความสะอาดไส้กรองอากาศอยู่เสมอ ทุกๆ ระยะ 5,000 กิโลเมตรเพื่อประสิทธิภาพในการประหยัดเชื้อเพลิง

-ตรวจเช็กความสมบูรณ์ของหม้อต้มแก๊ส (Pressure Regulator) พร้อมทั้งเปลี่ยนกรองไอแก๊สที่อยู่ระหว่างหม้อต้มกับหัวฉีด ทุก 20,000 กิโลเมตร
-ใช้สารหล่อเย็นที่มีคุณภาพ และต้องตรวจเช็กน้ำในระบบหล่อเย็นให้มีระดับน้ำที่อยู่ในระดับปกติ ดูร่องรอยการรั่วซึมของน้ำและคราบน้ำมันตามจุดต่างๆ ของเครื่องยนต์ และพื้นโรงรถเป็นประจำ หากมีการรั่วของระบบน้ำหรือระบบน้ำมันควรทำการแก้ไขทันที
-ตรวจสอบสภาพหรือเปลี่ยนติ๊กแก๊ส-ปั๊มติ๊กน้ำมัน ทุกๆ 3 ปี หรือเมื่อมีการใช้งานถึง 30,000-50,000 กม.
-ถ่ายตะกอนแก๊ส (ขี้แก๊ส) ที่หม้อต้ม พร้อมเปลี่ยนกรองแก๊สที่หม้อต้ม ทุก 50,000 กิโลเมตร
-ตรวจสภาพสายไฟในตัวรถและของระบบแก๊ส ให้อยู่ในสภาพที่ดีไม่มีร่องรอยฉีกขาดเห็นลวดทองแดง
-ควรเติมน้ำมันไว้เกิน 1 ส่วน 4 ของถัง เพื่อไว้ใช้สำรองตอนแก๊สหมดและป้องกันการเกิดสนิมในถังน้ำมัน และยังสามารถป้องกันการเสียหายของปั๊มติ๊กและหัวฉีดน้ำมัน

ทั้งนี้ เมื่อครบระยะแล้ว ควรเข้าตรวจเช็กระบบแก๊ส ตามศูนย์บริการที่ได้มาตรฐานเพื่อให้ได้รับการตรวจเช็กที่ถูกวิธี เพื่อยืดอายุรถติดแก๊สให้ทนทานนานขึ้นอีกด้วยครับ..

………………………..
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ 
โดย “ช่างเอก”
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ [email protected]