เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ผมอายุ 65 ปี ตอนนี้เป็นข้าราชการบำนาญ สุขภาพร่างกายทั่วไปแข็งแรงปกติดี ก่อนหน้าผมจะมีนิสัยชอบดื่มเหล้า และสูบบุหรี่บ้าง แต่ไม่มาก ตอนนี้เลิกทั้งเหล้าและบุหรี่มาได้ 1 ปีเศษแล้ว ภรรยาอายุ 55 ปี มีอาชีพเป็นแม่บ้านแต่ก็ชื่นชอบออกกำลังกายเหมือนกัน แต่ผมเริ่มมีอาการผิดปกติทางเพศมาได้ประมาณ 2 เดือน คืออวัยวะเพศไม่แข็งตัว ถ้าแข็งก็แข็งน้อยมากประมาณ 20% ทำให้ร่วมเพศกับภรรยาไม่ได้ แม้จะให้ภรรยาช่วยบ้างในบางครั้งแต่ก็ไม่สำเร็จจึงทำให้ขาดความสุขทางเพศด้วยกัน ทั้งที่เราสองคนปัจจุบันนี้ยังมีความต้องการทางเพศอยู่มากแทบจะทุกวัน จึงมาขอคำแนะนำเกี่ยวกับยาที่ช่วยรักษาอาการที่เป็นอยู่

ด้วยความนับถือ
ชยันต์ 65

ตอบ ชยันต์ 65

ชายวัยเกษียณอายุราชการวัย 65 ปี มีการแข็งตัวขององคชาตลดลงเหลือประมาณ 20% ซึ่งไม่เพียงพอต่อการสอดใส่ได้จึงทำให้ไม่สามารถร่วมเพศกับภรรยาวัย 55 ปีได้ ชายที่รักภรรยาตัวเองและอยากให้ความสุขแก่ภรรยาได้ทุกเวลานั้นเมื่อเกิดอาการอีดีชายกลุ่มนี้จะรีบขอคำปรึกษาจากแพทย์อย่างเร่งด่วนเพื่อไม่ให้บกพร่องต่อหน้าที่ของสามีที่ดี ซึ่งการรักษาอาการที่เกิดขึ้นนั้นถือเป็นการค้นหาโรคที่แอบซ่อนอยู่ในร่างกายเพราะหากร่างกายไม่มีจุดบกพร่องอาการอีดีก็ไม่เกิด การจัดส่งยาไปให้โดยที่ไม่ผ่านการตรวจร่างกายของแพทย์จึงไม่ใช่แนวทางการรักษาอาการอีดีที่ถูกต้อง การรักษาอาการอีดีด้วยยากลุ่มพีดีอี 5 ไอ แม้จะเป็นอีกแนวทางในการรักษาโรคอีดีก็ตาม แต่การใช้ยากลุ่มนี้ก็มีอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ ในกลุ่มคนไข้โรคหัวใจที่มีการใช้ยากลุ่มไนเตรตร่วมด้วย

ดังนั้นก่อนการใช้ยากลุ่มพีดีอี 5 ไอ แพทย์จะต้องทำการตรวจร่างกายและซักประวัติของคนไข้ให้แน่ใจก่อนว่าคนไข้ไม่มีภาวะโรคหัวใจ เช่น หากมีโรคหัวใจจะต้องขอรายละเอียดการใช้ยาร่วมด้วย ตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ ตรวจหาค่าที่บ่งบอกภาวะหัวใจล้มเหลว เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อคนไข้มากที่สุด การรักษาอาการอีดีมีหลายวิธีที่ไม่ต้องพึ่งการใช้ยา เช่น การเรียนรู้เทคนิคการบริหารกล้ามเนื้อเพศจากผู้เชี่ยวชาญให้เกิดความชำนาญก็สามารถนำเทคนิคนี้กลับไปใช้เองที่บ้านได้อย่างสบายใจ

แต่อย่างไรก็ตามการประเมินระดับอาการอีดีของคนไข้นั้นสำคัญมากเพราะมีผลต่อการเลือกวิธีการรักษา สละเวลามารักษามาฝึกสัก 3 ครั้งก็จะได้วิธีเพิ่มความแข็งแรงทางเพศโดยไม่ต้องกินยาเฉพาะกิจ จนมีเพศสัมพันธ์ได้ 30 นาทีทุกวัน ไม่มีอันตรายจากโรคหัวใจ โรคเบาหวาน เพิ่มความสุขแก่ครอบครัว และสามารถมีความสุขทางเพศไปได้อีกยาวนาน

——————-
ดร.โอ สุขุมวิท 51