ในช่วงเทศกาลคริสต์มาส ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่แบบนี้ ภาพยนตร์ส่วนใหญ่จะเป็นแนวสดใส แฮปปี้ เต็มไปด้วยความสุข แต่ไม่ใช่กับ “Christmas Carol : คริสต์มาสแค้น” ภาพยนตร์เกาหลีสุดเดือด คลั่งแค้น เข้มข้น รันทด หดหู่ แต่ก็น่าดูชมเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะแฟน ๆ ของนักร้องและนักแสดงหนุ่มสุดหล่อ “พัคจินยอง” หรือ “จินยอง GOT7”

Christmas Carol ดัดแปลงมาจากนิยายขายดีของเกาหลีในชื่อเดียวกัน ฝีมือของนักเขียน “จูวอนกยู” ที่ดาร์กสุด ๆ มาสร้างเป็นภาพยนตร์แอ็คชั่นระทึกขวัญโดยผู้กำกับมากฝีมือ “คิมซองซู” ที่เคยฝากผลงานเอาไว้ใน “Running Wild” (2006) และ “Save Me” (2017)

คริสต์มาสแค้นเล่าถึงพี่น้องฝาแฝด “จูวอนอู” ผู้ถูกกระทำ กับ “จูอิลอู” ผู้คลั่งแค้น ดุดัน ท้าชนไม่สนหน้าอินทร์หน้าพรหม เมื่อน้องชายฝาแฝดที่ป่วยเป็นผู้พิการทางสมองถูกฆาตกรรมและยัดศพเอาไว้ในแทงค์น้ำบนดาดฟ้าตึกแห่งหนึ่ง พี่ชายจึงตัดสินใจตามล้างแค้นกลุ่มคนที่เขาคิดว่าฆ่าน้องชายของเขา โดย จินยอง ที่เคยฝากผลงานการแสดงเอาไว้กับ “He is Psychometric” (2019), “When My Love Blooms” (2020), “The Devil Judge” (2021) และ “Yumi’s Cells 1-2” (2021-2022) ต้องแสดง 2 บทบาทเป็นทั้ง วอนอู และ อิลอู ฝาแฝดที่คาแรกเตอร์แตกต่างกันสุดขั้ว ถือเป็นหนึ่งผลงานสุดท้าทายของหนุ่มคนนี้

นอกเหนือจากการล้างแค้น การกลั่นแกล้งกันในโรงเรียนซึ่งเป็นประเด็นที่เกาหลีนำมาพูดถึงบ่อยมาก ๆ ผ่านผลงานบันเทิงต่าง ๆ หนังเรื่องนี้ยังลงลึกพูดถึงเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศ ประเด็นรักร่วมเพศ การล้างแค้นที่สูญเปล่า ความวู่วาม การหลงผิด การทรยศหักหลัง และการหักมุมที่อาจทำคุณตกเก้าอี้ได้

จุดแข็งของ Christmas Carol

นี่คือหนังที่เต็มไปด้วยชายหนุ่มมากมาย มีฉากในห้องอาบน้ำให้แฟน ๆ ของจินยองได้กรี๊ดกร๊าดกับการนุ่งกางเกงในตัวเดียว แต่สิ่งที่ต้องโฟกัสอย่างแท้จริง คือการแสดงระดับมาสเตอร์พีซของเขา การรับเล่นเป็นฝาแฝดที่แตกต่างกันสุดขั้ว แถมคนหนึ่งยังเป็นผู้พิการทางสมอง ส่วนอีกคนก็ระห่ำ บู๊แหลก ต้องใช้พลังในการแสดงอย่างสูง แต่ จินยอง ก็ทำได้ดีมาก ๆ

ด้านนักแสดงคนอื่น ๆ ก็ทำได้ดีมากเช่นกัน โดยเฉพาะคุณครูที่มีความแอบ ๆ อย่างเป็นธรรมชาติ หากใครพอจับผิดได้ ก็จะสามารถเดาตอนหักมุมตอนจบได้ล่วงหน้า

จุดอ่อนของ Christmas Carol

ฉากแอ็คชั่นบางฉากดูไม่สมจริง กับการออกหมัดชกของนักแสดงที่ดูเหมือนทุบมากกว่า ทั้ง ๆ ที่ฉากในตอนนั้นมันมีความระห่ำแบบสุด ๆ แต่โดยรวมแล้ว ฉากแอ็คชั่นส่วนใหญ่ทำได้ดียอดเยี่ยม

หนังมีการขยี้บางประเด็นมากไปสักหน่อย โดยเฉพาะประเด็นการล่วงละเมิดทางเพศ ทำให้มันดูเฝอเกินไป

หนังมีการพูดคำหยาบเยอะมาก ๆ ตัวหนังดูดิบ เถื่อน และโหดมาก ๆ แต่ทีมผู้สร้างไม่ได้ไปให้สุดทาง มุมกล้องต่าง ๆ มีการพยายามเบนเบี่ยงเพื่อลดความรุนแรงลง ทั้งฉากการล่วงละเมิดทางเพศ และฉากแอ็คชั่นต่าง ๆ จึงทำให้อารมณ์การดูสะดุด แม้สาเหตุจะมาจากทีมผู้สร้างไม่อยากให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบในหมู่เยาวชนก็ตาม แต่ถ้าจะมาเวย์นี้ขนาดนี้ก็น่าจะไปให้สุดกว่านี้

3.5/5
ผลงานการแสดงระดับมาสเตอร์พีซของ จินยอง GOT7 แฟนคลับของเขาห้ามพลาดเด็ดขาด!! สร้างจากนิยายขายดี เนื้อเรื่องจึงไม่ต้องห่วง ฉากหักมุมทำเอาคุณตกเก้าอี้ได้ แต่ถ้าคุณไม่ใช่แฟนคลับของจินยอง ไม่ได้มองหาอะไรดาร์ก ๆ จิตตกในช่วงเวลาส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ก็แนะนำให้เลี่ยงไปดูเรื่องอื่นก่อน ไว้สภาพจิตใจพร้อมเมื่อไหร่ค่อยมาดูหนังเรื่องนี้

#ChristmasCarol #คริสต์มาสแค้น

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : หมีเช
ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : สหมงคลฟิล์ม