Firework display in singapore.

ใกล้งวดเต็มที!! กับการเดินทางเข้าสู่ปี 2566 ปีเถาะ…ปีกระต่าย ที่จะเป็นกระต่ายป่วย หรือกระต่ายเริงร่า ต้องมาดูกัน แม้ว่าบรรดากูรูกูรู้ด้านเศรษฐกิจยังยืนยันว่าเศรษฐกิจยังคงเติบโตได้แน่ในระดับที่ 3%

แต่ใครจะไปรู้อนาคตได้ ว่าหนทางข้างหน้าอะไรจะเกิดขึ้นอีกบ้าง!!

เอาเป็นว่า!! ในช่วงเวลาแห่งความสนุกสนานเช่นนี้ คุณ ๆ ท่าน ๆ ก็แสวงหาความสุขใส่ตัวกันไว้ก่อน แม้ว่า หลายหน่วยงาน หลายพื้นที่ ได้ออกประกาศชัดเจนที่จะงดการจัดงานปีใหม่

แต่หน่วยงานหลักในการดึงดูดนักท่องเที่ยวอย่าง…การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือททท.ยังยืนยันว่า การจัดงานเคานท์ดาวน์ยังคงเดินหน้าต่อไป

ที่สำคัญ…ยังมีเป้าหมายใหญ่ที่งานเคานท์ดาวน์ของประเทศไทย ต้องปรากฎอยู่ใน “ปฎิทินเคานท์ดาวน์โลก” อีกครั้ง หลังจากที่ผ่านมาทั้งไทยและทั่วโลกต้องเผชิญวิบากกรรมจากโควิด-19

ทั้งนี้งานเคานท์ดาวน์ ที่ททท.เป็น “โต้โผ” ในปีนี้ จะจัดขึ้นใน 2 พื้นที่ คือ ที่ท่าเรือ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม (วัดโพธิ์) ที่ไม่ว่าจะเป็นนักท่องเที่ยวไทยหรือนักท่องเที่ยวต่างชาติ ต่างคุ้นเคยและรู้จักกันเป็นอย่างดี ในชื่องาน Amazing Thailand Countdown 2023

งานนี้จัดขึ้น ภายใต้แนวคิด รุ่งอรุณ ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2566 ที่เป็นการสร้างความสุข ความหวัง กำลังใจในการก้าวไปข้างหน้า และกระตุ้นเศรษฐกิจของชาติ

ความสุข!!ความสนุก!! ของพื้นที่แห่งนี้จะนำมาด้วยการแสดงพลุสุดอลังการในแม่น้ำเจ้าพระยา ใจกลางกรุงเทพฯ แถมยังอยู่ท่ามกลางบรรยากาศที่แวดล้อมไปด้วยความสวยงามของสถาปัตยกรรมทางการท่องเที่ยวที่สำคัญ ถึง 9 องค์กันทีเดียว

Handwriting 2023 on blackboard, countdown to 2023

โดยการแสดงพลุนี้จะมีทั้งหมด 9 องค์ ที่สื่อให้เห็นถึงวิวัฒนาการการท่องเที่ยวไทยจากอดีตจนถึงปัจจุบัน โดยมีดนตรีประกอบ เป็นเวลา 5 นาที

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจ ทั้งการแสดงของศิลปิน นักร้อง ที่มีชื่อเสียงระดับประเทศ อาทิ รัดเกล้า, โต๋ศักดิ์สิทธิ์, บอย โกสิยพงษ์, นภ พรชำนิ, เจนนิเฟอร์ คิ้ม พร้อมด้วย ศิลปินเดอะวอยช์

ขณะเดียวกันยังมี การจัดแสดงไฟ ไลท์ อัพ ที่ประปรางค์วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร รวมไปถึงการจัดนิทรรศการดิจิทัล จากบรรดาผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

ส่วนอีกพื้นที่ ที่ททท.เป็นเจ้าภาพจัดงาน คือ…ที่บริเวณลานอรรถกระวีสุนทร อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งมีการแสดงฟรี คอนเสิร์ท จากศิลปินที่มีชื่อเสียง การแสดงจากดีเจชั้นนำของไทย และการแสดงไลท์ติ้งอาร์ต โดยศิลปินชั้นนำของประเทศและยังมีศิลปินชั้นนำจากมาเลเซีย ร่วมด้วยอีกต่างหาก

นัยยะในครั้งนี้ ก็เพื่อเป็นการขอบคุณบรรดานักท่องเที่ยวชาวมาเลย์ ที่ในปีนี้ เดินทางเข้าไทยสูงสุดเป็นอันดับหนึ่งอีกด้วย โดยเวลานี้มีมากกว่า1,285,194 คนแล้ว และคาดว่าตลอดปีนี้จะได้ถึง 1.9 ล้านคน

นอกจาก 2 พื้นที่หลักแล้ว ททท.ยังเข้าไปร่วมสนับสนุนการจัดงานฉลองปีใหม่ทั่วประเทศ ทั้งในภาคกลางรวม 7 จังหวัด, ภาคเหนือ 6 จังหวัด, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 8 จังหวัด, ภาคใต้ 3 จังหวัดและภาคตะวันออกอีก 3 จังหวัด

หลัก ๆ อย่างเช่น งานอะเมซิ่ง ไทยแลนด์ เคานท์ดาวน์ 2023 ที่ไอคอนสยาม, งานเทศกาลดนตรี นีออน เคานท์ดาวน์ ที่สวนสนุกวันเดอร์เวิลด์ เขตคันนายาวกรุงเทพฯ, งานเซ็นทรัล เวิลด์ แบงคอก เคานท์ดาวน์, งานราชประสงค์ ไลท์ แอนด์ฟอร์จูน 2022

หันไปในพื้นที่ต่างจังหวัดใกล้ ๆ กรุงเทพ ยังมี งานอะเมซิ่ง แม่กลอง เคานท์ดาวน์ 2023,งานอะเมซิ่ง ไทยแลนด์ เคานท์ดาวน์ 2023 กิฟแอนด์บ็อกซ์ แอท ราชบุรี, งานสุพรรณบุรี เฟสติวัล

หรือไปที่ภาคเหนือ ที่กำลังเป็นที่ฮิต ด้วยเพราะสภาพอากาศที่เย็นชวนเดินทางท่องเที่ยว อย่าง งานชาร์มมิ่ง ไนท์ เชียงใหม่ เค้าท์ดาวน์ 2023 จ.เชียงใหม่ และ งานเคานท์ดาวน์ วินเทอร์ วันเดอร์ฟูล 2023 จ.เชียงราย

ด้านภาคะวันออก ที่ไม่งดจัดงานแต่งดการแสดงพลุ อย่างที่งานเคานท์ดาวน์ ที่ แหลมบาลีฮาย พัทยา, งานส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ จ.ตราด และยังมีกิจกรรมดนตรีริมชายหาด หัวหิน บีช เคานท์ดาวน์ 2023, งานคริสมาสต์ เคานท์ดาวน์ แอท ภูเก็ต 2022 เป็นต้น

อย่างที่บอก ณ เวลานี้ เรายังไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นบ้าง แต่ในเมื่อมีกิจกรรมให้เราได้ผ่อนคลายทั่วประเทศเช่นนี้ ก็ไม่ควรพลาดกันอย่างยิ่ง!!

……………………………………….
คอลัมน์ : เศรษฐกิจจานร้อน
โดย “ช่อชมพู”