ที่ห้องเชียงราย ศูนย์การศึกษา เทศบาลนครเชียงราย ต.ริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย นายวันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กองการแพทย์เทศบาลนครเชียงราย เจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย และโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับกลุ่มผู้สูงอายุ และ 7 กลุ่มเสี่ยง ที่อาศัยอยู่ในเขตเทศบาลนครเชียงราย 

โดยทางเทศบาลนครเชียงราย ได้จัดรถรับ-ส่งผู้ที่จะรับการฉีดทั้งหมด จากทุกชุมชนรวม 65 ชุมชน มาทำการฉีด เพื่อความเป็นระเบียบ และปลอดภัยในการเดินทาง ประการสำคัญป้องกันความแออัดของผู้รับการฉีดวัคซีน โดยแบ่งเป็นรอบเช้า 300 คน และรอบบ่าย 300 คน รวมวันละ 600 คน จะดำเนินการฉีดทุกวัน โดยเริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จนกว่าจะครบตามจำนวนประชากรที่มีภูมิลำเนาในเขตเทศบาลนครเชียงราย ซึ่งมีประมาณ 74,000 คน จะใช้ระยะเวลาประมาณ 100 วัน นอกจากนี้ได้มอบกล่องยาสามัญประจำบ้าน เจล ล้างมือ หน้ากาก ให้กับผู้สมัครใจเข้ารับการฉีดด้วย และยังเป็นตัวแทนของผู้ที่บริจาคชุด PPE ส่งมอบต่อให้กับทางหน่วยกู้ภัยเพื่อใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ด้วย 

นายวันชัย กล่าวว่า การดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ทางเทศบาลนครเชียงราย ได้ประสานงานกับทาง คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงราย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย เพื่อจัดสรรวัคซีน ให้เพียงพอต่อจำนวนประชากรในเขตเทศบาลนครเชียงราย ซึ่งทางเทศบาลนครเชียงราย จะเร่งดำเนินการฉีด ทั้งกลุ่มเป้าหมาย และประชาชนทั่วไป ให้แล้วเสร็จประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์ ก่อนสิ้นปี 2564

นอกจากนี้ยังจัดทีมจากกองการแพทย์ และโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ลงพื้นที่ฉีดวัคซีนถึงบ้าน ให้กับผู้สูงอายุ ผู้พิการ และกลุ่มผู้ป่วยติดเตียง ให้ครอบคลุมมากที่สุดและคาดว่าจะครบตามจำนวนประมาณเดือนตุลาคม 2564 เพราะถือว่าเป็นการฉีดวัคซีนเชิงรุกถึงบ้าน ส่วนวัคซีนที่ดำเนินการฉีดนั้นเป็นการจัดสรรมาจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นวัคซีนแอสตราเซเนกา (AstraZeneca) หรือ AZ ทั้งหมดในเข็มแรก สำหรับผู้สูงอายุ และ 7 กลุ่มเสี่ยง.