อาการอ่อนตัวทางเพศก็คือการที่อวัยวะเพศไม่สามารถคงการแข็งตัวได้ในขณะที่สอดใส่จนกระทั่งหลั่งน้ำอสุจิ อาการอ่อนตัวของอวัยวะเพศมักจะเกิดคู่กับการแข็งตัวขององคชาตที่ไม่เต็มที่ หรือที่เรียกว่าโรคอีดี ทำให้ชายส่วนใหญ่ไม่มีความสุขจากการร่วมเพศ ร่วมทั้งคู่ร่วมด้วย โรคอ่อนตัวเป็นโรคที่ยอมรับในชายวัย 40 ปี ซึ่งเกิดได้กับชายทุกคน หากไม่มีการดูแลใส่ใจสุขภาพ ไม่ระวังเรื่องการกินอาหาร กินอาหารเน้นแป้งมากเกินไป หรือเน้นของมัน ของทอดมากเกินไป ทำให้เกิดโรคอ้วนจนเกิดการอ่อนแอในการทำงานของระบบต่าง ๆ ในร่างกาย หากตับอ่อนเกิดทำหน้าที่อ่อนแอลง ก็จะมีอาการของโรคเบาหวานซึ่งแสดงออกในการมีระดับน้ำตาลในเลือดสูง

แต่ก็ใช่ว่าชายทุกคนที่เป็นเบาหวานแล้วจะมีอาการอ่อนตัวทุกคนทันที แต่เกินร้อยละ 70 ในชายที่เป็นเบาหวานจะพบปัญหาทางเพศนั่นก็คืออาการอ่อนตัว ในภาวะปกติเส้นเลือดในร่างกายจะทำหน้าที่ทั้งหดตัวและคลายตัวเพื่อให้เลือดไหลไปเลี้ยงตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย เช่น ปลายมือ ปลายเท้า เส้นเลือดจอภาพตา และกล้ามเนื้อเพศ แต่ในผู้เป็นเบาหวานนั้นเส้นเลือดจะหดตัวไม่ยอมคลายตัวจึงทำให้ส่วนต่าง ๆ ในร่างกายขาดเลือด ขาดออกซิเจน การทำงานของเซลล์ต่าง ๆ ก็จะขาดประสิทธิภาพ

ดังนั้นคนที่เป็นเบาหวานจึงมักมีอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ เริ่มต้นจากเล็กน้อยไปจนถึงทำกิจกรรมไม่ได้เลย ทำให้เกิดความมั่นใจลดลง เกิดความวิตกกังวล เข้าหน้าภรรยาไม่ติด บางรายเครียดมากจนต้องหันไปพึ่งเหล้าเพื่อดับอารมณ์เครียด ยิ่งเป็นการเพิ่มน้ำตาลในเลือดให้สูงขึ้นอีก

การแก้ไขปัญหาควรจะออกกำลังกาย ฝืนใจแบ่งเวลาวันละ 30 นาทีออกกำลังกายด้านใดด้านหนึ่งให้ได้ การดื่มเหล้าจนเมาแล้วหลับไปเพื่อหนีความเครียดอย่างผิดวิธี เป็นการแก้ไขที่ไม่ถูกต้อง ชีวิตคู่ก็จะแตกแยกอย่างแน่นอน หน้าบึ้งใส่กันอย่างน่าเสียดาย ทั้ง ๆ ที่มีทางแก้แต่ไม่รู้ไม่สนใจโดยใช่เหตุ ปัจจุบันหลายคนแก้ไขได้แล้วแต่ไม่ยอมแนะเพื่อนที่ยังมีทุกข์อยู่ น่าสงสาร

——————-
ดร. อุ๋มอิ๋ม