เหมาะ โอชา นับว่าเป็นหนึ่งในร้านที่นักชิมเจ้าประจำและผู้คุ้นเคยกับเชียงใหม่จะรู้ดีว่า เป็นหนึ่งในร้านตำนานแห่งตลาดอนุสาร ที่ดำเนินมายาวนาน 53 ปี ซึ่งมีซิกเนเจอร์คือ ราดหน้าสูตรเก่าแก่ ซึ่งเป็นราดหน้าที่ คุณเหมาะ ศรีชะบา ผู้มีพื้นเพเป็นคนนครปฐมและคุณโสภา ศรีชะบา ภรรยา นำประสบการณ์จากการทำงานในร้านอาหารชื่อดังในกรุงเทพฯ มาทำและเริ่มต้นเสิร์ฟความอร่อยของราดหน้าจากร้านรถเข็น ขยับมาเป็นร้านในตลาดอนุสาร

ความโดดเด่นของ ราดหน้าในแบบฉบับเหมาะ โอชา นั้น เป็นราดหน้าแบบนครปฐม ที่ใช้เต้าเจี้ยวมาเป็นส่วนผสมหลักในน้ำราดหน้าผสมผสานกับยอดคะน้า และได้ชื่อว่าเป็นร้านที่เสิร์ฟราดหน้ายอดผักเจ้าแรก ขยายมาเป็นเมนูต่างๆ เป็นข้าวผัด ผัดกะเพรา และเพิ่มเติมเป็นเมนูซีฟู้ด ทะเลเผา ทุกวันนี้แม้คุณเหมาะ จะวางมือแล้ว ถึงช่วงที่ลูกชายอย่าง คุณสาโรช ศรีชะบา มารับทอดต่อ และแบ่งพื้นที่บ้านที่อยู่อาศัยมาเปิด ร้าน เหมาะ โอชา พิกัดหน้ากองบิน 41 ได้สองปี และมีกลุ่มนักชิมที่รู้จักตามมาอุดหนุนกันอยู่เป็นประจำไม่ขาดสาย

เมนูที่แม่พลอยได้ลองลิ้มชิมรส ราดหน้า มีให้เลือกทั้งเส้นใหญ่ หมี่ขาว บะหมี่กรอบ หมู หมูกรอบ เนื้อ ทะเล ปลากะพง และปลากะพงเต้าซี่ ไม่มีผิดหวังในรสชาติที่ใช้คำว่าไม่ต้องปรุงเพิ่มเลย เมนูกุ้งพริกเกลือ แรกเริ่มเสิร์ฟกลิ่นหอมมาก กุ้งเนื้อแน่นคลุกเคล้า พริกขี้หนูกระเทียมคั่วหอม รสชาติออกเผ็ดและเค็มนิดๆ ออส่วน เสิร์ฟเป็นจานร้อนมีความกรอบของแป้งและความนุ่มเนียนลิ้นของหอยนางรม เนื้อน้ำมันหอย ใช้เนื้อส่วนสะโพกหมักและนวดจนนุ่มแล้วนำมาผัดกับน้ำมันหอย บอกเลยว่า สายเนื้อนี่สุดจะฟินในรสชาติเนื้อที่ซึมแทรกรสชาติเครื่องปรุงรสที่สุดกลมกล่อมและนุ่มเนียนลิ้นมาก

ปูผัดผงกะหรี่ เนื้อปูส่งตรงสุราษฎร์ธานี สดแน่นหวาน เคล้ารสกับเครื่องเทศที่หอมกรุ่นไม่มีฉุน ส่วนใครอยากทานปลากะพง มี ปลากะพงนึ่งมะนาว  เป็นหนึ่งในเมนูขายดีที่ใครๆ ก็สั่งมารับประทาน เพราะติดใจในความสดของเนื้อปลา และน้ำราดที่กลมกล่อม

ร้าน “เหมาะ โอชา” พิกัดหน้ากองบิน 41 เปิดบริการความอร่อยเวลา 11.00-14.00 น. และ 17.00-21.00 น. โทร. 08-3470–2525  และปิดบริการทุกวันที่ 1 และ 16 ของทุกเดือน.

เรื่อง / แม่พลอย