แต่ความจริงแล้ว ผลไม้ที่มีประโยชน์กับน้องหมาน้องแมวมากอย่างเหลือเชื่อ เพราะมีทั้งวิตามิน แร่ธาตุต่าง ๆ ให้น้องสุขภาพร่างกายแข็งแรงอยู่กับเราไปนาน ๆ แต่ถ้าให้เยอะเกินไปก็ไม่ดีต่อร่างกายได้ ควรให้แต่พอดี ๆ

ขอแนะนำผลไม้ที่ควรจัดให้อยู่ในเมนูของน้อง ๆ ตามนี้

แตงโม เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยน้ำจำนวนมาก ซึ่งน้ำจำเป็นทั้งต่อมนุษย์และสัตว์เลี้ยงของเรา ซึ่งในแตงโมจะมีวิตามิน A  C
และ B6 ที่จะทำให้ร่างกายของสุนัขสมบูรณ์และแข็งแรง ดีต่อระบบประสาท ช่วยสร้างกล้ามเนื้อ แต่ควรระมัด ระวังไม่ให้สุนัขเผลอทานเมล็ดเข้าไปนะ เพราะอาจจะเกิดปัญหาเกี่ยวกับสำไส้

แอปเปิล เป็นผลไม้ที่มีทั้งเบต้าแคโรทีน วิตามิน A C และไฟเบอร์ ไขมันต่ำ อีกทั้งยังช่วยทำความสะอาดฟันของน้องหมาในขณะที่เคี้ยวด้วย แต่สิ่งที่ควรระวังคือ ต้องปอกเปลือก และเอาเมล็ดแอปเปิลออกมาก่อน เพราะในเมล็ดจะมีสารไซยาไนด์ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

กล้วย เป็นผลไม้ที่หาทานง่าย หาได้ทุกฤดูกาล แถมราคาก็ยังไม่แพง และยังอุดมไปด้วยประโยชน์มากมายอย่างโพแทสเซียม และวิตามินต่าง ๆ ดีต่อหัวใจ ทั้งยังช่วยให้สุนัขขับถ่ายง่ายขึ้นอีกด้วย แต่ควรให้ทานในปริมาณที่น้อย ระวังโรคอ้วนในสัตว์เลี้ยงได้

แคนตาลูป ผลไม้แคลอรีต่ำ เป็นแหล่งน้ำชั้นดี และมีไฟเบอร์สูง ซึ่งล้วนแต่เป็นประโยชน์ต่อสัตว์เลี้ยงของเราทั้งต้านอนุมูลอิสระ และทำให้ขนสวยสุขภาพดี อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิดที่จำเป็นต่อน้องหมาน้องแมว แต่ควรให้ทานในปริมาณที่น้อย เพราะมีน้ำตาลสูงมากนั่นเอง

มะม่วง ในเนื้อมะม่วงสุกจะมีวิตามิน A B6 C และ E ที่จะช่วยบำรุงและดูแลระบบต่าง ๆ ภายในร่างกายของสุนัข อีกทั้งยังมีโพแทสเซียม เบต้าแคโรทีน และแอลฟาแคโรทีน ที่สามารถปกป้องผิวหนัง ดวงตา และเนื้อเยื่อบางส่วน จากการถูกทำลายโดยอนุมูลอิสระ

ส้ม ผลไม้ที่เป็นแหล่งรวมของวิตามิน C ชั้นดี แถมยังมีไฟเบอร์ ช่วยเสริมภูมิต้านทานให้มีภูมิคุ้มกันโรค ให้กินครึ่งลูกถึงหนึ่งลูก ควรปอกเปลือกและคัดเอาเมล็ดออกมาเสียก่อน เพราะเมล็ดจะมีผลต่อระบบลำไส้

สับปะรด จัดเป็นผลไม้อีกชนิดหนึ่งที่ดีต่อสุขภาพของน้องหมาน้องแมว เพราะมีทั้งวิตามิน B1 B2 B3 B5 B6 และ C อีกทั้งยังมีกรดโฟลิกและแร่ธาตุต่าง ๆ ซึ่งช่วยดูแลระบบต่าง ๆ ภายในร่างกาย ไม่ให้ท้องผูก และช่วยรักษาอาการของโรคต่าง ๆ ได้อีกด้วย แถมยังมีเอนไซม์ที่ช่วยในการย่อยโปรตีนให้น้องหมาได้อีกด้วย

สตรอเบอรี่ ผลเบอร์รี่ต่าง ๆ เกือบแทบทุกชนิดถือเป็นผลไม้ที่ดีและมีประโยชน์น้องหมาน้องแมวของเรา โดยหลัก ๆ จะเป็นวิตามิน C และแตกต่างออกไป สตรอเบอรี่นั้น นอกจากวิตามิน C ที่สูงแล้ว ยังมีเอนไซม์ที่ช่วยทำให้ฟันของสุนัขขาวขึ้น บำรุงสายตา ดีต่อระบบขับถ่าย

นอกจากนี้ยังมีพืชผักอีกหลายชนิดที่ให้ประโยชน์กับสัตว์เลี้ยง แต่ต้องศึกษาให้ดีก่อนจะให้น้อง ๆ กินอะไร และแบ่งปริมาณให้เหมาะสม เรื่องนี้ขอเตือนว่ายังมีผลไม้ที่เป็นพิษกับน้องหมาน้องแมวด้วยเช่นกัน

ขอบคุณข้อมูลจากมูลนิธิเพื่อสุนัขในซอย ประเทศไทย.

เครนาย