สืบเนื่องจากกรณีเมื่อวันที่ 20 ธ.ค. สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 สาขาเพชรบุรี โดยหน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ พบ.1 (ยางชุม) และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน จ.เพชรบุรี ได้ร่วมกันตรวจยึดพื้นที่ หลังพบมีการลักลอบขุดดินลูกรัง ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเขาถ้ำเสือและป่าเขาโป่งแย้ หมู่ที่ 2 บ้านหนองตาฉาว ต.เขากระปุก อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี เนื้อที่ประมาณ 0-1-52 ไร่ ไปขาย โดยในพื้นที่เกิดเหตุ พบผู้กระทำความผิดเป็นชาย 2 ราย พร้อมอุปกรณ์กระทำความผิด คือ รถแบ๊กโฮ 1 คัน และรถบรรทุกดิน 1 คัน ซึ่งระหว่างการนำตัวผู้กระทำความผิด และอุปกรณ์การกระทำความผิด นำส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรท่าไม้รวกนั้น ได้เกิดเหตุการณ์ผู้กระทำความผิด 1 ราย หลบหนีไปพร้อมกับรถแบ๊กโฮ และรถบรรทุกดินของกลางนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 21 ธ.ค. ดร.ยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้สั่งการชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ ให้มีการติดตามกรณีการจับกุมดังกล่าว ถึงสาเหตุที่ไม่สามารถตรวจยึดรถแบ๊กโฮ และรถบรรทุกดินได้ เนื่องจากเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการกระทำความผิดในครั้งนี้ ซึ่งนายทองทศ แซ่เอี้ยว หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พบ.1 (ยางชุม) รายงานชี้แจงเข้ามาว่า ขณะดำเนินการจับกุม ผู้ต้องหาได้พาคนมาล้อมเจ้าหน้าที่และนำเครื่องจักรหลบหนีไปได้

ดร.ยุทธพล เปิดเผยต่อว่า จากกรณีดังกล่าวปรากฏภาพเป็นหลักฐานชัดเจนว่า มีการจับกุมตัวผู้กระทำความผิดจริง จำนวน 2 ราย รวมทั้งรถแบ๊กโฮและรถบรรทุกดิน จึงได้แจ้งเรื่องไปยังอธิบดีกรมป่าไม้ ให้ดำเนินการตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงทันที หากพบว่ามีกลุ่มนายทุนใช้กำลังคนเข้ามาล้อมเจ้าหน้าที่และนำเครื่องจักรที่ใช้ในการกระทำความผิดหลบหนี ก็ให้ติดตามนำกลับมาดำเนินคดีให้ได้ และหากพบว่ามีเจ้าหน้าที่ในสังกัดกรมป่าไม้ ร่วมกระทำความผิดด้วยการปล่อยให้มีการนำเครื่องจักรดังกล่าวออกไปโดยไม่ดำเนินคดี อันเป็นการช่วยเหลือผู้กระทำความผิด ก็ให้ตั้งกรรมการสอบสวนทางวินัยและอาญาทันที

ล่าสุดอธิบดีกรมป่าไม้ได้มีคำสั่งย้าย นายทองทศ แซ่เอี้ยว หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พบ.1 (ยางชุม) สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 (สาขาเพชรบุรี) ไปประจำศูนย์ป่าไม้สมุทรสาคร พร้อมทั้งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดแล้ว.