เสน่ห์ของทะเลยามฤดูหนาวคือความโรแมนติก ดูจะเป็นคำพูดที่ไม่เกินเลยเกินไป เพราะช่วงไฮซีซั่นปลายปีแบบนี้ บรรยากาศของท้องทะเลก็กลับมาคลาคล่ำไปด้วยนักเดินทาง โดยเฉพาะ “เกาะสมุย” ซึ่งเลื่องชื่อในด้านความงามอันน่ามหัศจรรย์และเสน่ห์ของชุมชนชาวเกาะ ได้กลายมาเป็นแรงบันดาลใจให้ “คิมป์ตัน คีตาเล สมุย” โรงแรมน้องใหม่แห่งเกาะสมุย สร้างสรรค์ประสบการณ์สำหรับแขกผู้เข้าพัก ตามแบบฉบับวิถีชีวิตชาวสมุย

นอกจากส่วนของการให้การบริการ แรงบันดาลใจจากวิถีชีวิตของชาวสมุย ยังถ่ายทอดผ่านอาหารคาเฟ่สไตล์ไทยอย่าง โบโฮ ไทย ไลฟ์สไตล์ คาเฟ่ (BOHO THAI LIFESTYLE CAFÉ) ตกแต่งในสไตล์เรโทร เสิร์ฟอาหารเมนูคุ้นเคยทั้งแบบตะวันออกและแบบไทยดั้งเดิม นำเสนอรสชาติของความสนุก ผ่านวิธีการปรุงอาหารที่ไม่เหมือนใคร

คำกล่าวที่ว่า “เพียงแค่วัตถุดิบสดใหม่คุณภาพดีก็มีชัยไปกว่าครึ่งนั้น” สามารถพิสูจน์ได้ด้วยทุกเมนูของโบโฮ นอกจากวัตถุดิบแล้วรสชาติเข้มข้นถึงเครื่องของเมนูอาหารไทยท้องถิ่นเหนือจรดใต้ ตั้งแต่ความจัดจ้านของจังหวัดสุราษฎร์ธานี แบบฉบับทางตอนใต้ หรือรสชาติที่ใครต่างก็ตกหลุมรักอย่าง “ชาวสมุย เบเนดิกต์”

เชฟโจ้-พรพิมล กุจนา                               

พรพิมล กุจนา หรือ “เชฟโจ้” เอาต์เลท เชฟ หรือ “หัวหน้าครัว” ประจำห้องอาหารแห่งนี้ ผู้คร่ำหวอดในวงการอาหารมาร่วม 10 ปี เล่าว่า เมนูนี้ต่อยอดมาจาก “โพช เอ้ก” หรือไข่ดาวน้ำ กับ “ซอสฮอลแลนเดซ” อาหารมื้อเช้าที่หลายคนรู้จัก แต่สำหรับจานนี้ไม่ธรรมดาตรงที่เชฟคิดค้นสูตรด้วยการนำ “พริกแกงใต้” รสร้อนแรงมาสร้างเป็นส่วนผสมอันกลมกล่อมในตัวซอส นอกจากได้รสเผ็ดบางๆ หอมกลิ่นเครื่องเทศแล้ว หน้าตายังออกมาดูดีในสีเหลืองจัดคล้ายกับสีมัสตาร์ด

การจัดเตรียมวัตถุดิบไม่ยุ่งยาก เพียงมี  แฮชบราวน์, โพช เอ้ก, ซอสฮอลแลนดซ สูตรคิมป์ตัน คีตาเล, เนื้อปูส่วนปู, ปูนิ่ม, ผักโขม, เกลือ, พริกไทย และน้ำมันมะกอก โดยวัตถุดิบส่วนใหญ่ไม่ว่าจะเป็น พริกแกง ผัก เชฟจะตระเวนหาทั่วรอบเกาะสมุย ไม่ต่างจากอาหารทะลที่รับซื้อจากชาวประมงโดยตรง เพราะอุดมการณ์อันแน่วแน่อย่างหนึ่งก็คือ ต้องการสนับสนุนผลิตภัณฑ์ของชุมชน สร้างความเข้มแข็งให้กับวิถีชาวสมุย

วิธีทำ ตั้งกระทะ ผัดผักโขม เนื้อปู ผัดเข้ากับน้ำมันมะกอก เริ่มสุกโรยเกลือพริกไทยเล็กน้อย ผัดให้เข้ากันอีกครั้งแล้วปิดไฟ นำ แฮชบราวน์ (มันฝรั่งทอด) ที่ทอดไว้เรียบร้อยแล้ววางบนจาน ตักผักโขมกับเนื้อปูที่ผัดทิ้งไว้วางด้านบน ตอกโพช เอ้กตาม ราดซอสฮอลแลนเดซ ปูนิ่มที่ชุบแป้งอเนกประสงค์แล้วทอด หั่นครึ่งตัววางด้านข้างเป็นการันตีดีเอ็นเอของการเป็นคนเกาะสมุยที่ร่ำรวยด้วยวัตถุดิบทะเลสด ซอยใบชะพลูโรยหน้า และเพิ่มรสเผ็ดอีกระดับด้วยสโมก ปาปริก้า ป่นละเอียด

เชฟโจ้ กล่าวทิ้งท้ายว่า เริ่มแรกที่ครีเอทเมนูนี้ขึ้นมา ได้ลองนำเอาปลาและกุ้งมาเป็นวัตถุดิบหลัก แต่เมื่อลองชิมแล้วรสชาติไม่เข้าลิ้นเท่ากับ “ปูนิ่ม” หลังจากชุบแป้งทอดเสร็จแล้ว เวลากินจะได้เนื้อสัมผัสที่กรอบ กินได้ทั้งตัว และไม่หนักท้องจนเกินไป ทำให้สามารถลิ้มลองอาหารเช้าเมนูอื่นๆ ที่ทางห้องอาหารได้จัดไว้ให้ลิ้มลอง.                                                                      

‘ช้องมาศ’