เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีเพจเฟซบุ๊ก @กาชัยสัตวแพทย์ คลินิก รักษาสัตว์ อ.เทิง ได้ออกมาโพสต์เตือนภัยของการทำหมันแมว ที่เหล่าบรรดาทาสน้องแมว ส่วนใหญ่มักละเลย หรือคิดว่าเป็นเรื่องเล็กน้อยไม่เป็นไร แต่นั่นอาจจะทำให้เราเสียสัตว์เลี้ยงที่รักไปตลอดกาล

โดยทางเพจเขียนข้อความระบุว่า “ต้องงดน้ำงดอาหารก่อนมาทำหมันค่ะ อย่ามาโกหกหมอว่างดแล้ว อย่างเคสนี้ มันอันตรายมากนะคะ อาหารอาจติดหลอดลม ตายได้นะคะ อย่าทำแบบนี้ไม่ดีค่ะ เคสนี้ต้องควักอาหารออกหมด แล้วทำหมันค่ะ (หมอถามหลายรอบมาก เจ้าของยืนยันว่างดแล้ว)”

ภายหลังต่อมางานนี้ทำเอาโพสต์ดังกล่าวถูกแชร์ออกไปกว่า 2,500 ครั้ง ต่างพากันเข้ามาคอมเมนต์ถล่มติการกระทำของเจ้าของหนักหน่วง โดยบางกลุ่มมองว่า เจ้าของคิดแค่อยากจะทำหมันจนลืมใจใส่เรื่องเล็กน้อย นอกจากนี้ ชาวเน็ตบางกลุ่มก็พากันแท็กเพื่อนมาดูเคสที่เกิดขึ้นมากมาย และพากันคอมเมนต์ส่งกำลังใจให้น้องรอดปลอดภัย

สำหรับ การงดน้ำงดอาหารก่อนผ่าตัด ไม่ว่าจะของน้องแมวหรือน้องหมานั้น ทางโรงพยาบาลสัตว์เมืองทอง เคยกล่าวว่า สาเหตุที่คุณหมอจำเป็นต้องสั่งงดน้ำงดอาหารก่อนการผ่าตัดตั้งแต่ 8-12 ชั่วโมง นั่นก็เป็นเพราะว่า เราจำเป็นที่จะต้องให้ร่างกายของสัตว์นั้นทำการย่อยและดูดซึมอาหารมื้อสุดท้าย ที่มีอยู่ในทางเดินอาหารให้หมดซะก่อน เพื่อลดความเสี่ยงในการสำลักน้ำหรืออาหารระหว่างที่ทำการวางยาสลบไปแล้ว เพราะเมื่อสัตว์เลี้ยงของเราได้รับการวางยาสลบไปแล้วนั้น กล้ามเนื้อต่างๆ ก็จะคลายตัวลง ซึ่งหากยังมีอาหารที่ยังเหลือในกระเพาะอาหารอยู่นั้น ก็อาจจะส่งผลทำให้อาหารในกระเพราะไหลย้อนออกมาและอาจจะสำลักลงไปในหลอดลม ปิดกั้นการหายใจ และเสี่ยงต่อการเสียชีวิตตามมาได้…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @กาชัยสัตวแพทย์ คลินิก รักษาสัตว์ อ.เทิง, @โรงพยาบาลสัตว์เมืองทอง