ระหว่าง เปเล่ กับ ดีเอโก มาราโดนา ใครเก่งกว่ากัน? ระหว่าง ลิโอเนล เมสซี กับ คริสเตียโน โรนัลโด ใครคือนักเตะที่เก่งที่สุดตลอดกาล? ระหว่าง เมสซี กับ มาราโดนา ใครคิดเทพเจ้าลูกหนังตัวจริงของชาวอาร์เจนไตน์? เมสซี จำเป็นต้องคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกให้ได้ก่อนหรือไม่ จึงจะสามารถขยับขึ้นไปยืนเคียงบ่าเคียงไหล่กับตำนานอย่าง เปเล่, มาราโดนา, ซีเนอดีน ซีดาน หรือ โรนัลโด (เหยินใหญ่) ได้?

            ทั้งหมดล้วนแต่เป็นคำถามสุดคลาสสิกที่แฟนบอลทุกคนต่างเคยถูกตั้งคำถาม หรือ เป็นผู้ตั้งคำถามขึ้นมาเอง และเป็นคำถามที่คอบอลทั้งโลกถกเถียงกันชนิดหน้าดำคร่ำเครียดมานานนับสิบปี

            เมื่อ เมสซี พา อาร์เจนตินา ผงาดคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2022 ได้สำเร็จด้วยการดวลจุดโทษดับ ฝรั่งเศส ในนัดชิงชนะเลิศ บรรดาผู้เทิดทูนในฝีเท้าของ ดาวยิงเปแอสเช ต่างประกาศก้องว่า ทุกคำถามที่จั่วเอาไว้ข้างต้นได้รับคำตอบแล้ว

            พวกเขายกย่องให้ เมสซี เป็น G.O.A.T หรือ นักเตะที่เก่งกาจที่สุดตลอดกาล ซึ่งก็ไม่ผิดอะไรเพราะเมื่อมองจากความสำเร็จตลอดชีวิตค้าแข้งของ หัวหอกวัย 35 ปี ที่คว้าแชมป์มาแล้ว 39 รายการ และคว้าบัลลงดอร์ หรือ รางวัลนักเตะยอดเยี่ยมของโลกมาครองได้ถึง 7 สมัย

            กระนั้น หากจะมีคนอื่นที่ยกย่องให้ เปเล่, มาราโดนา, ซีดาน, โรนัลโด “R9” หรือ คริสเตียโน โรนัลโด เป็นนักเตะที่เก่งกาจที่สุดตลอดกาลของตัวเองบ้าง มันก็ไม่ใช่เรื่องผิดเช่นกันเพราะทุกคนต่างมีเหตุผล มีความชื่นชอบ มีความคิดเห็น และความเชื่อของตัวเองทั้งสิ้น

            อีกทั้งการจะนำเอา เมสซี ไปเปรียบเทียบกับ เปเล่, มาราโดนา, ซีดาน หรือ R9 ก็ดูจะไม่ใช่เรื่องถูกต้องนัก เพราะเล่นฟุตบอลในยุคสมัยที่แตกต่างกัน มีวิธีการเล่น และความเข้มข้นของแท็กติกต่างกัน จึงเป็นเรื่องยากที่จะหยิบมาเปรียบเทียบ และฟันธงว่า ใครเก่งกว่ากัน

            ขณะที่ เมสซี กับ คู่แค้นแสนรักอย่าง คริสเตียโน โรนัลโด แม้จะลงเล่นในยุคเดียวกัน แต่ก็มีสไตล์การเล่นที่ต่างกัน และประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ทั้งคู่ ดังนั้นการจะตัดสินว่า ระหว่าง 2 คนนี้ใครเก่งกาจกว่ากันจึงขึ้นอยู่กับว่า คุณชื่นชอบสไตล์ของใครมากกว่า

ถ้าชอบสายเชิงที่มีลีลาพลิ้วไหวดังสายน้ำ เล่นฟุตบอลราวกับได้รับมนต์วิเศษจากสวรรค์มาสถิตอยู่ในเท้าซ้าย เมสซี คือคำตอบของคุณ แต่ถ้าชอบสายบู๊ เต็มไปด้วยพละกำลัง และความุ่งมั่นพยายาม คำตอบของคุณคือ ซีอาร์ 7

ดังนั้นจึงไม่ต้องมาเถียงกันให้เมื่อยปากว่า ใครกันแน่ที่เป็นนักเตะหมายเลข 1 ตลอดกาลของโลก แค่ทำใจร่ม ๆ และเฝ้าชื่นชมกับฝีเท้าของยอดดาวเตะเหล่านี้ในขณะที่พวกเขายังมีแรงวิ่งไล่หวดลูกหนังให้เราดูก็พอเพราะทุกคนต่างก็มีนักเตะที่เก่งที่สุดตลอดกาลของตัวเองทั้งนั้น.

แท ยอน