เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยภายหลังตรวจความปลอดภัยสถานบริการในช่วงเทศกาลปีใหม่ ณ ร้านสเปซ พลัส ย่าน RCA  เขตห้วยขวาง พร้อมระบุ กทม. ตรวจสถานบริการมาต่อเนื่อง เพราะความปลอดภัยเป็นเรื่องสำคัญ เป็นการสร้างความไว้วางใจให้กับผู้มาใช้บริการ ขณะนี้สถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น เริ่มเห็นนักท่องเที่ยวออกมาเที่ยวมากขึ้น

สิ่งสำคัญคือผู้มาเที่ยวบางคน ไม่คุ้นเคยกับสถานที่ ฉะนั้น การทำทางหนีไฟให้ชัดเจน ทางเดินหนีไฟสะดวก มีอย่างน้อย 2 ทาง มีป้ายบอกชัดเจน ไม่มีอุปสรรคสิ่งกีดขวางทางเดิน ประตูหนีไฟเปิดตลอด มีอุปกรณ์ดับเพลิง และการควบคุมวัสดุติดไฟต่างๆ จึงสำคัญ โดยเฉพาะตั้งแต่เทศกาลคริสต์มาส ถึงปีใหม่ คนที่มาเที่ยวหลายคนอาจมีการดื่มแอลกอฮอล์ สติอาจจะไม่ครบ 100% ดังนั้น จึงต้องเข้มงวด ในพื้นที่ กทม. มีสถานบันเทิงลักษณะนี้หลายแห่ง รวมถึงสถานที่เปิดโล่ง อาทิ ห้างเซ็นทรัลเวิลด์ เอเชียทีก และไอคอนสยาม

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวถึง การจุดพลุไฟ ว่าไม่อนุญาตให้จุด หากจะจุดต้องขออนุญาตจากสำนักงานเขต และจากนี้อาจต้องดูมาตรการอื่นเพิ่ม อาทิ อุปกรณ์ตกแต่งทั้งหลาย โต๊ะ โซฟา สำลี ปัจจุบันยังไม่มีกฎหมายควบคุม เรื่องวัสดุก่อเกิดไฟ วัสดุควันพิษ อนาคตอาจต้องผลักดันเรื่องนี้ให้เข้มงวดขึ้น

“ต้องบอกกับผู้ประกอบการว่า อย่าคิดหวังผลระยะสั้น หากเกิดเหตุขึ้นจะเป็นคดีอาญา ขอให้มองในระยะยาว และสร้างความมั่นใจให้กับคนที่มาเที่ยว ส่วนผู้ที่มาเที่ยวก็ต้องระมัดระวังตัวด้วย ตรวจสอบทางหนีไฟให้ดี สังเกตว่าทางหนีไฟอยู่ทางไหน เกิดเหตุฉุกเฉินจะไปทางไหน วางแผนในใจไว้ก่อน เนื่องจากเวลาเกิดเหตุ จะมีทั้งคนตกใจ ไฟดับ มองไม่เห็น ต้องวางแผนเพื่อเอาตัวรอดด้วย”

สำหรับ กทม. ย้ำว่า จะดำเนินการตรวจสอบสถานบริการและสถานบันเทิงอย่างต่อเนื่อง เพื่อความปลอดภัยของทุกคน หากพบเห็นเหตุเพลิงไหม้หรือเหตุสาธารณภัยอื่น ๆ สามารถแจ้งเหตุสายด่วน 199 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ด้าน พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. กล่าวต่อว่า ช่วงปีใหม่มีสถานบันเทิงใหญ่ลักษณะผับ-เธค จัดกิจกรรมเอาต์ดอร์ราว 6 แห่ง ซึ่งจะดำเนินการตรวจมาตรการความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

ขณะที่นายธีรยุทธ ภูมิภักดิ์ ผอ.สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า เบื้องต้นในแต่ละพื้นที่มีการซักซ้อมแผนเผชิญเหตุอย่างครบถ้วน ที่ผ่านมา ตรวจสถานบันเทิงมาโดยตลอด และนำเหตุที่เคยเกิดขึ้น เช่น ซานติก้าผับ และเมาท์เทน บี มาเป็นบทเรียน.