สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงซานซัลวาดอร์ ประเทศเอลซัลวาดอร์ เมื่อวันที่ 2 ก.ค.ว่าสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงซานซัลวาดอร์ออกแถลงการณ์ เมื่อวันศุกร์ ว่าวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทซิโนแวค ไบโอเทค จำนวน 1.5 ล้านโดส จะเดินทางจากจีนถึงเอลซัลวาดอร์ “ภายในอีกไม่กี่วันข้างหน้า”

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของรัฐบาลปักกิ่ง เกิดขึ้นภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง หลังสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงซานซัลวาดอร์ประกาศ การบริจาควัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นา จำนวน 1.5 ล้านโดส ให้แก่เอลซัลวาดอร์ โดยวัคซีนของสหรัฐจะเดินทางถึงเอลซัลวาดอร์ “ภายในวันอาทิตย์ที่ 4 ก.ค.นี้”

ขณะที่ประธานาธิบดีนายิบ บูเคเล ขอบคุณความช่วยเหลือด้านวัคซีนจากจีน แต่ยังไม่แสดงท่าทีอย่างเป็นทางการ ต่อการประกาศมอบวัคซีนของสหรัฐ ปัจจุบันเอลซัลวาดอร์มีสถิติผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมอย่างน้อย 78,766 คน จากจำนวนดังกล่าวเสียชีวิตแล้ว 2,393 ราย

อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลวอชิงตันชุดปัจจุบันของประธานาธิบดีโจ ไบเดน กับรัฐบาลซานซัลวาดอร์ของบูเคเล “ไม่สู้ดีนัก” โดยเมื่อไม่นานมานี้ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐขึ้นบัญชีดำเจ้าหน้าที่ระดับสูง 4 คนของเอลซัลวาดอร์ว่า “คอร์รัปชั่น” สร้างความไม่พอใจอย่างหนักให้กับบูเคเล ซึ่งไม่อนุญาตให้นายริคาร์โด ซูนิกา ผู้แทนพิเศษด้านกิจการอนุภูมิภาคสามเหลี่ยมเหนือในอเมริกากลาง ที่ประกอบด้วย ฮอนดูรัส กัวเตมาลา และเอลซัลวาดอร์ เข้าพบเมื่อช่วงเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES