หลังจากที่ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) เปิดบูธประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวเชิงกีฬา (Sports Tourism) ภายในมหกรรมส่งเสริมการขายทางการท่องเที่ยว World Travel Market 2022 (WTM) ที่ศูนย์การประชุมและแสดงสินค้าเอ็กเซล กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อช่วงต้นเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา โดยได้นำ บัวขาว บัญชาเมฆ นักมวยไทยชื่อดัง ร่วมแสดงศิลปะแม่ไม้มวยไทย และได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานจำนวนมากนั้น

ล่าสุด “ดร.หญิง” ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF ) เปิดเผยว่า สำหรับภารกิจในการเดินทางไปอังกฤษนั้น ตนได้รับมอบหมายจาก “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการบริหารกองทุนฯ และประธานกรรมการคณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ในการสนับสนุนภารกิจหลักของ กกท. ในการจัดบูธส่งเสริมการประชาสัมพันธ์ในต่างประเทศ ซึ่งเป็นหนึ่งในพันธกิจหลักของกองทุนฯ ด้วย

ดร.สุปราณี กล่าวต่อว่า ความสำเร็จของการแสดงบูธประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวเชิงกีฬา ภายในงานดังกล่าวนั้น ได้มีการนำ “มวยไทย” ศิลปวัฒนธรรมประจำชาติที่เป็น “ซอฟต์เพาเวอร์” ของประเทศไทย ไปเผยแพร่ในต่างแดน ซึ่งนอกจากทำให้ชาวต่างชาติและผู้เข้าร่วมงานได้รับการเผยแพร่มรดกมวยไทยแล้ว ยังทำให้องค์กรกีฬามวยในต่างประเทศ ได้เข้าถึงสำนักงานกีฬามวยไทย ที่อยู่ใต้คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) อีกด้วย

“ภารกิจครั้งนี้ มวยไทยได้รับโอกาสไปขึ้นแสดงสาธิตและโชว์อีกด้วย ซึ่งเป็นการเปิดประตูสู่นานาชาติให้รับรู้ และเข้าใจเรื่องมาตรฐานมวยไทยที่ถูกต้องตรงภายใต้สหพันธ์มวยไทยนานาชาติ หรือ International Federation of Muaythai Associations : IFMA และมาตรฐานมวยไทย หรือ One Standard Muaythai (OSM) อีกด้วย”

ผู้จัดการกองทุนกีฬาชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า กองทุนฯ ได้จัดสรรงบประมาณในการสนับสนุนกิจกรรมส่งเสริมมวยไทย ตั้งแต่รากหญ้าไปจนถึงมวยไทยอาชีพ โดยเล็งเห็นว่า การผลักดันมวยไทยเข้าสู่มหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ในอนาคตนั้น สิ่งสำคัญที่สุดคือต้องทำให้มวยไทย มีภาพลักษณ์ความเป็นกีฬาที่ชัดเจน และแสดงให้เห็นว่า มวยไทยไม่ใช่ความรุนแรง รวมทั้งมีระบบความปลอดภัยกำกับอยู่ด้วย